Người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần giấy xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp công ty không có đại diện, cách xin giấy được hướng dẫn như sau:
>> Mức lương cơ bản cao nhất trong doanh nghiệp nhà nước là 80 triệu đồng/tháng (đề xuất)
>> Hướng dẫn người lao động đề nghị hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm năm 2024
Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP), trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:
(i) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
(ii) Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
(iii) Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
Như vậy, người lao động tại công ty không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền có nhu cầu chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thực hiện các thủ tục nêu trên để xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Tổng hợp biểu mẫu về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo quy định mới nhất |
Hướng dẫn xin giấy xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động khi công ty không có người đại diện
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 42 Luật Việc làm 2013, các chế độ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
(i) Trợ cấp thất nghiệp.
(ii) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
(iii) Hỗ trợ Học nghề.
(iv) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Xem chi tiết thủ tục hành chính dành cho người lao động về các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm:
>> Hướng dẫn người lao động thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2024
>> Hướng dẫn người lao động đề nghị hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm năm 2024
>> Hướng dẫn người lao động đề nghị hỗ trợ học nghề năm 2024
>> Hướng dẫn người lao động chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đến) năm 2024
>> Hướng dẫn người lao động chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024
>> Hướng dẫn người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024
>> Hướng dẫn người lao động thực hiện thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024
Xem chi tiết tại bài viết: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 theo lương cơ sở và lương tối thiểu vùng mới nhất
>>Xem thêm bài viết: Năm 2024, đã có việc làm nhưng vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp, có bị xử phạt?