Dưới đây là hướng dẫn tính tiền lương làm thêm giờ vào các ngày lễ năm 2026 và tổng hợp ngày nghỉ lễ hưởng nguyên lương của người lao động.
>> Tổng hợp một số mẫu CV xin việc mới nhất 2026
>> Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 337/2025/NĐ-CP về hợp đồng lao động điện tử
Căn cứ Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
(i) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch).
(ii) Tết Âm lịch: 05 ngày.
(iii) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).
(iv) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch).
(v) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau).
(vi) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
Bên cạnh đó, lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ trên còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh.
Vừa qua, Bộ Tư pháp vừa công bố Tài liệu họp Hội đồng thẩm định Hồ sơ dự án Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá phát triển văn hóa Việt Nam. Theo Dự thảo Nghị quyết đã đề xuất bổ sung ngày 24/11 hằng năm là “Ngày Văn hoá Việt Nam” và cho người lao động nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong năm 2026. Tuy nhiên, nội dung này hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa được ban hành chính thức.
Căn cứ Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, quy định tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:
Điều 98. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, khi người lao động làm thêm giờ vào các ngày lễ theo quy định tại Mục 1 bài viết sẽ được trả tiền lương như sau:
- Làm việc vào ban ngày: 300% (làm thêm giờ ngày lễ) + 100% (lương nguyên ngày lễ) = 400% lương ngày thường.
- Làm việc vào ban đêm: 300% (làm thêm giờ ngày lễ) + 30% (phụ cấp ban đêm) + 60% (20% × 300% do làm thêm ban đêm ngày lễ) + 100% (lương nguyên ngày lễ) = 490% lương ngày thường.
Trên đây là giải đáp thắc mắc “Tiền lương làm thêm giờ vào các ngày lễ năm 2026 được trả như thế nào?”
.png)
Hướng dẫn tính tiền lương làm thêm giờ vào các ngày lễ năm 2026
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Dưới đây là File excel tính tiền lương làm thêm giờ năm 2026:
>>TẢI VỀ<< File excel tính tiền lương làm thêm giờ năm 2026
.png)
Một số lưu ý:
- Chỉ cần nhập số tiền lương 01 giờ làm việc của ngày bình thường vào ô màu vàng thì sẽ hiện ra kết quả tương ứng.
- Ở trên chỉ là mức lương tối thiểu mà người sử dụng lao động trả cho người lao động; bởi vậy, người sử dụng lao động có thể trả ở mức cao hơn.
>> Xem thêm tại bài viết: Hướng dẫn và ví dụ cách tính lương làm thêm giờ năm 2026







