Hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đồng mặc dù không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN nhưng phải thực hiện thủ tục thông báo doanh số, số tài khoản và thực hiện ghi chép sổ sách kế toán.
>> Tải về Thông báo 499/TB-BTC PDF tiếp tục sắp xếp cơ quan thuế, hải quan, kho bạc, thống kê, BHXH
>> Cập nhật các khoản miễn thuế TNCN từ 1/7/2026
Dưới đây là 04 quy định quan trọng cần biết đối với hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đồng năm 2026
- Không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN
- Thực hiện thông báo doanh thu
- Thực hiện thông báo số tài khoản
- Theo dõi hóa đơn và sổ sách
Chi tiết như sau:
Năm 2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống không thuộc diện chịu thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN.
(Căn cứ khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 4 Nghị định 68/2026/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
Lưu ý: Trường hợp hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật thuế thì việc xác định nghĩa vụ thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật về từng loại thuế tương ứng (căn cứ Điều 7 Nghị định 68/2026/NĐ-CP)
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 (Thuế TNCN + Thuế GTGT)
Hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đồng năm 2026: 04 quy định quan trọng cần biết
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Mặc dù, không phát sinh nghĩa vụ nộp thuế, nhưng hộ kinh doanh dưới 1 tỷ cần thực hiện thủ tục thông báo doanh thu 01 lần/năm chậm nhất là ngày 31/01 năm sau.
Mẫu thông báo doanh thu cho hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đồng là Mẫu 01/TKN-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 50/2026/TT-BTC.
Đối với hộ kinh doanh mới ra kinh doanh năm 2026:
- Kinh doanh từ đầu năm: Nếu doanh thu thực tế từ 01 tỷ đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu như sau:
+ 6 tháng đầu năm chậm nhất ngày 31/7/2026.
+ 6 tháng cuối năm chậm nhất ngày 31/01/2027.
Đồng thời, thông báo số tài khoản, số hiệu ví điện tử dùng cho hoạt động kinh doanh (Mẫu 01/BK-STK) chậm nhất ngày 31/7/2026.
- Kinh doanh từ 6 tháng cuối năm: nếu doanh thu thực tế từ 01 tỷ đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu kèm theo thông báo số tài khoản chậm nhất ngày 31/01/2027.
(Căn cứ khoản 1 Điều 8, Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP), điểm d khoản 1 Điều 4 Thông tư 18/2026/TT-BTC)
Hộ kinh doanh thông báo số tài khoản dùng cho hoạt động kinh doanh theo Mẫu 01/BK-STK kèm theo Thông tư 18/2026/TT-BTC
- Hạn nộp chậm nhất ngày 20/4/2026. Tuy nhiên, đối với hộ kinh doanh chưa nộp tờ khai thuế quý 1/2026 hoặc chưa gửi thông báo số tài khoản theo quy định nêu trên thì thực hiện chậm nhất ngày 31/7/2026.
- Đối với hộ kinh doanh mới ra kinh doanh thời hạn thông báo số tài khoản như hướng dẫn tại Mục 1.3 nêu trên.
Lưu ý: Hộ kinh doanh khi thay đổi thông tin số tài khoản/số hiệu ví điện tử thì thông báo cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
(Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 4 Thông tư 18/2026/TT-BTC, khoản 2 Điều 4 Thông tư 50/2026/TT-BTC)
>> Xem thêm:
Cách thông báo số tài khoản hộ kinh doanh bằng Etax Mobile
Hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thông báo số tài khoản ngân hàng trên Dịch vụ Công
(i) Hóa đơn điện tử
Hộ kinh doanh có doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên nếu hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện và có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thì thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.
>> Xem thêm: Quy định chung về hóa đơn hộ kinh doanh
(Căn cứ khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
(ii) Sổ kế toán
Mẫu sổ kế toán hộ kinh doanh dưới 1 tỷ là mẫu S1a-HKD (mẫu sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ) (căn cứ Điều 4 Thông tư 152/2025/TT-BTC)
>>TẢI VỀ<< Tải mẫu S1a-HKD - Mẫu sổ kế toán hộ kinh doanh dưới 1 tỷ excel
>>TẢI VỀ<< Tải mẫu S1a-HKD - Mẫu sổ kế toán hộ kinh doanh dưới 1 tỷ file word
Phương pháp ghi sổ S1a-HKD
- Cột A: Ghi ngày, tháng ghi sổ.
- Cột B: Ghi diễn giải doanh thu từ việc bán hàng hóa, dịch vụ. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể ghi theo từng nghiệp vụ phát sinh hoặc theo định kỳ.
- Cột 1: Ghi số tiền bán hàng hóa, dịch vụ.
LƯU Ý QUAN TRỌNG:
Nếu ban đầu doanh thu dưới 01 tỷ đồng nhưng trong năm doanh thu lũy kế vượt 01 tỷ đồng:
- Phải thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT và thuế TNCN từ kỳ phát sinh doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng (căn cứ Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
- Nếu chưa đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền thì phải thực hiện đăng ký sử dụng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng (căn cứ khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
Trên đây là 04 quy định quan trọng cần biết đối với hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đồng năm 2026.





.png)