Dưới đây là thời gian nghỉ thai sản năm 2026. Từ 01/7/2026, khi sinh con thứ 2 thì lao động nữ được nghỉ thai sản 7 tháng, lao động nam được nghỉ 10 ngày làm viêc.
>> Từ 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản 7 tháng
>> Quy định mới về nghỉ thai sản từ 01/7/2026
Từ ngày 01/7/2026, thời gian nghỉ thai sản có sự thay đổi. Theo đó, một trong những điểm đáng chú ý là:
- Lao động nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản 7 tháng (thay vì 6 tháng như trước đây)
- Vợ sinh con thứ 2 thì lao động nam được nghỉ 10 ngày làm việc (thay vì 05 ngày làm việc như trước đây)
Dưới đây là chi tiết thời gian nghỉ thai sản năm 2026:
(i) Đối với lao động nữ
- Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.
- Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng
(Căn cứ khoản 1 Điều 139 Bộ luật Lao động 2019)
(ii) Đối với lao động nam
Lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với thời gian như sau:
- 05 ngày làm việc.
- 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.
- Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi
- Trường hợp vợ sinh đôi phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi.
(Căn cứ khoản 2 Điều 53 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
(i) Đối với lao động nữ
Thời gian nghỉ thai sản từ 01/7/2026 đối với lao động nữ như sau:
- Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.
- Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
(Căn cứ khoản 1 Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 29 Luật Dân số 2025)
(ii) Đối với lao động nam
Từ 01/7/2026, lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với thời gian như sau:
- 05 ngày làm việc.
- 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.
- Trường hợp vợ sinh đôi hoặc vợ sinh con thứ hai thì được nghỉ 10 ngày làm việc.
Trường hợp sinh ba trở lên thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi.
- Trường hợp vợ sinh đôi phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi.
(Căn cứ khoản 2 Điều 53 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 29 Luật Dân số 2025)
Trên đây là cập nhật thời gian nghỉ thai sản năm 2026

Cập nhật thời gian nghỉ thai sản năm 2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Khi sinh con, người lao động sẽ nhận được 03 khoản tiền bao gồm:
- Trợ cấp một lần.
- Trợ cấp thai sản.
- Tiền dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản.
Dưới đây sẽ hướng dẫn cách tiền trợ cấp thai sản:
Căn cứ Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, Điều 10 Thông tư 12/2025/TT-BNV, trợ cấp thai sản được tính như sau:
(i) Mức trợ cấp thai sản một tháng = 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Trường hợp người lao động đóng BHXH chưa đủ 06 tháng thì mức trợ cấp thai sản một tháng được tính bằng bình quân tiền lương của các tháng đã đóng BHXH.
(ii) Mức trợ cấp thai sản một ngày = mức trợ cấp thai sản một tháng chia cho 24 ngày.
Mức trợ cấp thai sản một ngày áp dụng đối với trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi khám thai hoặc lao động nam nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
(iii) Trợ cấp thai sản khi sinh con, nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi: Được tính theo mức trợ cấp tại khoản (i).
Trường hợp có ngày lẻ hoặc hoặc trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ khi sảy thai, phá thai, thai chết lưu, thai chết khi chuyển dạ, thai ngoài tử cung hoặc nghỉ thực hiện biện pháp tránh thai, thì mức trợ cấp mỗi ngày được tính bằng mức trợ cấp thai sản một tháng chia cho 30 ngày.
(iv) Đối với lao động nữ mang thai hộ và lao động nữ nhờ mang thai hộ: Mức trợ cấp thai sản cũng tính theo các nguyên tắc (i), (ii), (iii) nêu trên.
Tiền trợ cấp được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương đóng BHXH trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của người lao động mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ tương ứng.
Lưu ý: Trợ cấp thai sản không được điều chỉnh tăng nếu trong thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp mà Nhà nước điều chỉnh tăng mức lương cơ sở, mức tham chiếu hoặc lương tối thiểu vùng.





