Từ 01/7/2026, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nữ và lao động nam có sự thay đổi quan trọng. Dưới đây là cập nhật quy định mới về nghỉ thai sản từ 01/7/2026.
>> 4 trường hợp được hưởng bảo hiểm hưu trí bổ sung từ 10/5/2026
>> Tổng hợp đối tượng tham gia và không tham gia BHXH bắt buộc 2026
Từ ngày 01/7/2026, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nữ có sự thay đổi quan trọng. Một trong những điểm nổi bật đó chính là trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng (thay vì 06 tháng như trước đây)
Cụ thể, thời gian nghỉ thai sản từ 01/7/2026 đối với lao động nữ như sau:
- Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.
- Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
(Căn cứ khoản 1 Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 29 Luật Dân số 2025 có hiệu lực từ 01/7/2026)
Từ 1/7/2026 đã bổ sung trường hợp vợ sinh con thứ hai thì lao động nam được nghỉ 10 ngày làm việc (thay vì 05 ngày làm việc như trước đây)
Theo đó, từ 01/7/2026 lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với thời gian như sau:
(i) 05 ngày làm việc.
(ii) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.
(iii) Trường hợp vợ sinh đôi hoặc vợ sinh con thứ hai thì được nghỉ 10 ngày làm việc.
Trường hợp sinh ba trở lên thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi.
(iv) Trường hợp vợ sinh đôi phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi.
(Căn cứ khoản 2 Điều 53 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 29 Luật Dân số 2025)
>> Dưới đây là bảng so sánh thời gian nghỉ thai sản trước và sau ngày 01/7/2026:
|
Nội dung |
Trước 01/7/2026 |
Sau 01/7/2026 |
|
|
Lao động nữ |
Sinh con thứ 1 |
06 tháng |
|
|
Sinh con thứ 2 |
06 tháng |
07 tháng |
|
|
Sinh con thứ 3 |
06 tháng |
||
|
Sinh đôi trở lên |
Từ con thứ 2, mỗi con nghỉ thêm 01 tháng |
||
|
Lao động nam |
Vợ sinh con thứ 1 |
05 ngày làm việc 07 ngày làm việc (vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi) |
|
|
Vợ sinh con thứ 2 |
05 ngày làm việc 07 ngày làm việc (vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi) |
10 ngày làm việc |
|
|
Vợ sinh đôi |
10 ngày làm việc 14 ngày làm việc (vợ sinh đôi phải phẫu thuật) |
||
Trên đây là cập nhật quy định mới về nghỉ thai sản từ 01/7/2026.

Quy định mới về nghỉ thai sản từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Người lao động thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc quy định tại điểm a, b, c, d, i, k, l, m và n khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
(i) Lao động nữ mang thai.
(ii) Lao động nữ sinh con.
(iii) Lao động nữ mang thai hộ.
(iv) Lao động nữ nhờ mang thai hộ.
(v) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.
(vi) Người lao động sử dụng các biện pháp tránh thai mà các biện pháp đó được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
(vii) Lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có vợ sinh con, vợ mang thai hộ sinh con.
(i) Lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ, lao động nữ nhờ mang thai hộ và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi đã đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước thời điểm sinh con hoặc nhận con.
(ii) Lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên và khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền, thì cần đóng BHXH bắt buộc từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con.
(iii) Lao động nữ sinh con thuộc trường hợp trước đó phải nghỉ việc để điều trị vô sinh thì điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con là phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng liền kề trước khi sinh con.
Lưu ý:
- Thời gian 12 tháng hoặc 24 tháng liền kề trước khi sinh con hoặc nhận con được xác định như sau:
+ Trường hợp sinh con, nhận con nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng thì tháng đó không tính vào thời gian 12 hoặc 24 tháng trước sinh hoặc nhận con.
+ Nếu sinh con hoặc nhận con từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng BHXH thì tháng đó được tính vào thời gian 12 hoặc 24 tháng trước sinh hoặc nhận con. Trường hợp không đóng BHXH thì thực hiện theo nguyên tắc như sinh trước ngày 15 (tức là không tính)
- Nếu người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con (nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi < 6 tháng tuổi) mà đã đóng đủ BHXH theo điều kiện trên thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Thời gian hưởng chế độ thai sản không được tính là thời gian đóng BHXH.
(Căn cứ Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 và Điều 8 Thông tư 12/2025/TT-BNV)
>> Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động từ 01/7/2025





