Dưới đây là thông tin về các trường hợp bảo hiểm xe máy có thời hạn dưới 1 năm và các trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm.
>> 03 biện pháp xử lý hành vi trốn đóng bảo hiểm y tế của doanh nghiệp từ 01/07/2025
>> Mẫu phiếu chuyển cơ sở khám bệnh chữa bệnh BHYT 2025
Căn cứ khoản 1 Điều 9 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, quy định về thời hạn bảo hiểm xe máy như sau:
Thời hạn bảo hiểm
1. Thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm, trừ các trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm sau đây:
a) Xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 1 năm.
b) Xe cơ giới có niên hạn sử dụng nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật.
c) Xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.
…
Như vậy, ba trường hợp bảo hiểm xe máy có thời hạn dưới 1 năm gồm xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông dưới 1 năm tại Việt Nam, xe có niên hạn sử dụng nhỏ hơn 1 năm và xe thuộc đối tượng đăng ký tạm thời.
Mẫu tờ khai đăng ký xe năm 2025 và hướng dẫn cách điền |
03 trường hợp bảo hiểm xe máy có thời hạn dưới 1 năm
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp sau:
(i) Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
(ii) Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
(iii) Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định.
Người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe.
Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
(iv) Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: Giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
(v) Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
(vi) Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
(vii) Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
(viii) Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Căn cứ khoản 1 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, khi xảy ra tai nạn, bên mua bảo hiểm phải có trách nhiệm:
(i) Thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm vào đường dây nóng để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn.
(ii) Không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm.
Trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
(iii) Chủ động thu thập và cung cấp các tài liệu quy định trong hồ sơ bồi thường bảo hiểm thuộc trách nhiệm của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm quy định tại Điều 13 Nghị định này.
(iv) Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình xác minh các tài liệu do mình cung cấp.