Xác định thời hạn kê khai hóa đơn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 2026 như thế nào?

Trần Thị Thu Phương 3,974 lượt xem
14:05 | 05/04/2026
Xác định thời hạn kê khai hóa đơn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 2026 như thế nào?
Nội dung chính
  1. Xác định thời hạn kê khai hóa đơn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 2026 như thế nào?
  2. Mua hàng có giá trị 5 triệu trở lên chưa thanh toán cần giấy tờ gì để được xem là chi phí hợp lý?
  3. Tải file word mẫu quyết định ủy quyền cho người lao động thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất?

Xác định thời hạn kê khai hóa đơn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 2026 như thế nào?

Tại Công văn 5487/CT-CS năm 2025 của Cục Thuế về chính sách thuế giá trị gia tăng có nêu ý kiến như sau:

Đối với thanh toán trả chậm, trả góp hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên, trường hợp đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng; trường hợp sau khi đã kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, doanh nghiệp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp thực hiện kê khai khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ có chứng tứ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.

Đồng thời, tại Công văn 1832/CT-CS năm 2026 của Cục Thuế , về nội dung về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản trả chậm, trả góp có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên Cục Thuế có ý kiến như sau:

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Căn cứ Tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đối với thanh toán trả chậm, trả góp hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên, trường hợp đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khẩu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào chỉ tiêu số [37] - "Điều chỉnh giảm" (tại mục IV - Điều chỉnh tăng, giảm thuế GTGT còn được khấu trừ các kỳ trước chuyển sang) trên Tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT của kỳ tính thuế phát sinh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng.

Theo đó, thời hạn kê khai hóa đơn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 2026 được xác định như sau:

Trường hợp đến thời điểm thanh toán không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng.

Trường hợp sau khi đã kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, doanh nghiệp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp thực hiện kê khai khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ có chứng tứ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.

Ví dụ: Hoá đơn tháng 3/2026 hạn thanh toán là 15/4/2026 nhưng đến hạn vẫn chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên.

[1] Nếu đã kê khai tờ hóa đơn đó vào kỳ kê khai thuế tháng 3/2026.

Ví dụ nộp tờ khai thuế GTGT tháng 3/2026 vào 10/4/2026. Qua đến cuối tháng 4/2026 mà chưa thanh toán thì xem như tờ hóa đơn đã kê khai thuế tháng 3/2026 đó sẽ không được khấu trừ tại kỳ kê khai thuế tháng 4/2026. Lúc này ghi vào chỉ tiêu 37 theo Công văn 1832/CT-CS năm 2026.

[2] Nếu chưa kê khai tờ hóa đơn đó trong tháng 3/2026 thì không cần kê khai trong tháng 3/2026. Đợi đến khi nào có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt rồi kê khai khấu trừ tại thời điểm đó.

Xác định thời hạn kê khai hóa đơn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 2026 như thế nào?

Xác định thời hạn kê khai hóa đơn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 2026 như thế nào? (Hình từ Internet)

Mua hàng có giá trị 5 triệu trở lên chưa thanh toán cần giấy tờ gì để được xem là chi phí hợp lý?

Căn cứ vào điểm c khoản 13 Điều 3 Thông tư 20/2026/TT-BTC có quy định về Hồ sơ của khoản chi được tính vào chi phí được trừ như sau:

Hồ sơ của khoản chi được tính vào chi phí được trừ quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 9 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
Các khoản chi được tính vào chi phí được trừ quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 9 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp phải có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định và các thành phần hồ sơ. Thành phần hồ sơ cụ thể như sau:
...
13. Hồ sơ của một số khoản chi theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định như sau:
...
c) Đối với trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên nếu đến thời điểm ghi nhận chi phí mà doanh nghiệp chưa thanh toán thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế trong trường hợp có hợp đồng mua hàng hóa, dịch vụ, biên bản bàn giao hàng hóa, dịch vụ và khi thanh toán doanh nghiệp phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
...

Theo đó, để được ghi nhận chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế TNDN khi mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên nếu đến thời điểm ghi nhận chi phí mà doanh nghiệp chưa thanh toán thì phải có những hồ sơ sau:

[1] Hợp đồng mua hàng hóa, dịch vụ,

[2] Biên bản bàn giao hàng hóa, dịch vụ

[3] Khi thanh toán doanh nghiệp phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Tải file word mẫu quyết định ủy quyền cho người lao động thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất?

Căn cứ tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định trường hợp công ty có hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán ủy quyền qua bên thứ ba thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, tại điểm b khoản 13 Điều 3 Thông tư 20/2026/TT-BTC quy định về hồ sơ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN khi doanh nghiệp uỷ quyền/giao cho người lao động trực tiếp mua hộ hàng hóa, dịch vụ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp từ 05 triệu đồng trở lên mà các khoản chi phí này được thanh toán bởi người lao động bằng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, hồ sơ gồm: quyết định của doanh nghiệp quy định việc uỷ quyền hoặc cho phép người lao động được phép thanh toán khoản mua hàng hóa, dịch vụ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện hành, chưa có quy định về Mẫu quyết định ủy quyền cho người lao động thanh toán không dùng tiền mặt. Dưới đây là mẫu quyết định ủy quyền cho người lao động thanh toán không dùng tiền mặt trong doanh nghiệp có thể tham khảo:

>>Tải về Mẫu quyết định ủy quyền cho người lao động thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất 2026

Logo Thư viện Pháp luật
Trần Thị Thu Phương Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất