Từ 2026, hộ kinh doanh cho thuê tài sản có doanh thu bao nhiêu phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT?

Nguyễn Trường Thành 1,484 lượt xem
20:30 | 01/02/2026
Mức doanh thu phải nộp thuế TNCN, thuế GTGT của các hộ kinh doanh trong năm 2026 là bao nhiêu? Hộ kinh doanh sẽ phải tự xác định số tiền thuế phải nộp theo quy định mới đúng không?
Nội dung chính
  1. Từ 2026, hộ kinh doanh cho thuê tài sản có doanh thu bao nhiêu phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT?
  2. Hộ kinh doanh sẽ phải tự xác định số tiền thuế phải nộp theo quy định mới đúng không?
  3. Không xác định được số tiền thuế phải nộp sẽ bị ấn định thuế đúng không?

Từ 2026, hộ kinh doanh cho thuê tài sản có doanh thu bao nhiêu phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT?

Trong năm 2025 đã có nhiều quy định mới được ban hành và chính thức có hiệu lực trong năm 2026 nổi bật trong số đó là quy định về việc điều chỉnh mức doanh thu nộp thuế TNCN, thuế GTGT của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Cụ thể như sau:

Về thuế TNCN

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 (có hiệu lực từ 1/7/2026 trừ các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh tiền lương tiền công của cá nhân cư trú) quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh như sau:

Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh
1. Cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
2. Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú có doanh thu năm trên mức quy định tại khoản 1 Điều này được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất. Trong đó:
a) Thu nhập tính thuế được xác định bằng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra trừ (-) đi chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế;
b) Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên mức quy định tại khoản 1 Điều này đến 03 tỷ đồng: thuế suất 15%;
c) Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 03 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng: thuế suất 17%;
d) Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 50 tỷ đồng: thuế suất 20%.
Thu nhập từ cho thuê bất động sản quy định tại khoản 4 Điều này không áp dụng cách tính thuế quy định tại khoản này.
...

Do doanh thu từ hoạt động cho thuê tài sản có thể được xác định là doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ. Đồng thời quy định về kinh doanh của cá nhân cứ trú cũng có hiệu lực từ 1/1/2026 nên theo quy định trên mức doanh thu phải nộp thuế TNCN từ hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân cư trú là trên 500 triệu.

Về thuế GTGT

Trước đây theo quy định cũ tại khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 thì mức doanh thu nộp thuế GTGT từ các hoạt động kinh doanh của các cá nhân hộ kinh doanh là 200 triệu.

Tuy nhiên tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa 15 diễn ra trong tháng 12 năm 2025. Quốc hội đã thống nhất và thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2025 (có hiệu lực từ 1/1/2026) sửa đổi một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 trong đó bao gồm cả phần nội dung về mức doanh thu nộp thuế GTGT của các hộ kinh doan, cá nhân kinh doanh như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 1 Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2025 quy định về đối tượng không chịu thuế như sau:

Đối tượng không chịu thuế
...
25. Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
...

Theo quy định trên thì sau khi điều chỉnh thì từ 1/1/2026 ngưỡng doanh thu không chịu GTGT của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh được nâng lên ngưỡng 500 triệu. Theo đó các hộ kinh doanh , cá nhân kinh doanh có hoạt động cho thuê tài sản sẽ chỉ phải nộp thuế GTGT nếu có mức doanh thu vượt trên 500 triệu.

Như vậy, từ những quy định trên, kể từ năm 2026, các hộ kinh doanh hoạt động cho thuê tài sản sẽ phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT nếu như doanh thu trong năm đạt ngưỡng trên 500 triệu.

Từ 2026, hộ kinh doanh cho thuê tài sản có doanh thu bao nhiêu phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT?

Từ 2026, hộ kinh doanh cho thuê tài sản có doanh thu bao nhiêu phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT? (hình từ internet)

Hộ kinh doanh sẽ phải tự xác định số tiền thuế phải nộp theo quy định mới đúng không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Quản lý thuế 2025 quy định về khai thuế, khoản thu khác; tính thuế, khoản thu khác; khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh như sau:

Khai thuế, khoản thu khác; tính thuế, khoản thu khác; khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
1. Đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân:
a) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định có mức doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế, đối tượng không phải nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm với cơ quan thuế;
b) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh xác định có mức doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế, đối tượng phải nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.
Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, Hệ thống thông tin quản lý thuế tự động tạo lập tờ khai thuế để hỗ trợ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong việc khai thuế và tính thuế trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử, cơ sở dữ liệu quản lý thuế và các nguồn cơ sở dữ liệu khác mà cơ quan thuế có được từ cơ quan nhà nước khác, tổ chức, cá nhân cung cấp.
...

Như vậy, theo quy định trên, nếu như hộ kinh doanh có mức doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế, đối tượng phải nộp thuế thì khi đó hộ kinh doanh sẽ phải tự xác định được số tiền thuế phải nộp.

Tuy nhiên, nếu như hộ kinh có đăng ký sử dụng các loại hóa đơn điện tử có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế thì khi đó hệ thống thông tin quản lý thuế tự động tạo lập tờ khai thuế để hỗ trợ hộ kinh doanh trong việc khai thuế và tính thuế từ đó sẽ giúp hộ kinh doanh xác định được số tiền thuế phải nộp.

Không xác định được số tiền thuế phải nộp sẽ bị ấn định thuế đúng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Luật Quản lý thuế 2025 quy định về các trường hợp bị ấn định thuế như sau:

Ấn định thuế
...
2. Các trường hợp ấn định thuế của cơ quan thuế:
a) Không đăng ký thuế; không khai thuế; không nộp bổ sung hồ sơ thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khai thuế không đầy đủ, trung thực, chính xác về căn cứ tính thuế;
b) Hồ sơ khai thuế đã nộp nhưng không xác định được các yếu tố làm cơ sở xác định căn cứ tính thuế hoặc có xác định được các yếu tố làm cơ sở xác định căn cứ tính thuế nhưng không tự tính được số tiền thuế phải nộp;
c) Không phản ánh hoặc phản ánh không đầy đủ, trung thực, chính xác số liệu trên sổ kế toán để xác định nghĩa vụ nộp thuế;
d) Không xuất trình sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ và các tài liệu cần thiết liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp trong thời hạn quy định;
đ) Không chấp hành quyết định kiểm tra thuế theo quy định;
...

Như vậy, theo quy định trên nếu như hộ kinh doanh đã nộp hồ sơ khai thuế nhưng lại không tự xác định được số tiền thuế mà hộ kinh doanh phải nộp thì khi đó cơ quan thuế sẽ tiến hành ấn định số tiền thuế phải nộp cho hộ kinh doanh.

Lưu ý: Luật Quản lý thuế 2025 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2026 trừ các quy định tại Điều 13 Luật Quản lý thuế 2025 và các quy định về việc sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng từ 01/01/2026.

Logo Thư viện Pháp luật
Nguyễn Trường Thành Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Quản lý thuế Xem thêm

Bài viết mới nhất