Tổng hợp công văn hướng dẫn quy định thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất 2026?
Dưới đây là tổng hợp công văn hướng dẫn quy định thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất:
Công văn | Ngày ban hành | File | Nội dung |
Công văn 1810/TCS3-QLDN1 | 25/7/2025 | Ủy quyền thanh toán không dùng tiền mặt cho bên thứ ba | |
Công văn 1195/NBI-QLDN3 | 08/8/2025 | Ủy quyền cho cá nhân là người lao động thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào | |
Công văn 1777/HYE-QNDN2 | 29/8/2025 | Hàng hóa trên 05 triệu trả bằng tiền mặt được trừ khi tính thuế TNDN | |
Công văn 1860/CTH-QLDN2 | 05/9/2025 | Các khoản chi có hóa đơn từng lần dưới 05 triệu đồng thanh toán bằng tiền mặt được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN | |
Công văn 4850/DON-QLDN1 | 15/10/2025 | Ủy quyền thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế GTGT | |
Công văn 5487/CT-CS | 25/11/2025 | Xác định thời hạn thanh toán được khấu trừ thuế GTGT | |
Công văn 1680/DLA-NVDTPC | 25/11/2025 | Phổ biến các quy định về thanh toán không dùng tiền mặt | |
Công văn 932/CTH-QLDN1 | 09/02/2026 | Hướng dẫn chính sách miễn Thuế TNDN và thanh toán không dùng tiền mặt | |
Công văn 1619/CT-CS | 20/3/2026 | Hướng dẫn về việc thanh toán không dùng tiền mặt, trên cơ sở dẫn chiếu quy định hiện hành và các văn bản liên quan của Bộ Tài chính | |
Công văn 1832/CT-CS | 26/3/2026 | Chính sách thuế đối với chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản trả chậm, trả góp có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên |
(*) Trên đây là tổng hợp công văn hướng dẫn quy định thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất 2026.
Xem thêm:
>> Bảng giá xăng dầu Petrolimex 5 4 2026 mới nhất hiện nay?
>> Hướng dẫn nộp báo cáo thống kê năm 2026 online theo Công văn 1048?
>> Hạn nộp báo cáo thống kê năm 2026 tại thành phố Đà Nẵng là khi nào?
>> Doanh nghiệp khai thay thuế xe ô tô thì khai mẫu nào?
>> Hạn chót nộp phiếu thu thập thông tin Tổng điều tra kinh tế 2026 tỉnh Khánh Hòa theo Thông báo 654?

Tổng hợp công văn hướng dẫn quy định thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất 2026? (Hình từ Internet)
Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào năm 2026 là gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về phương pháp khấu trừ thuế GTGT như sau:
Phương pháp khấu trừ thuế
...
2. Phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ bao gồm:
a) Cơ sở kinh doanh có doanh thu hằng năm từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ từ 01 tỷ đồng trở lên, trừ hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh;
b) Cơ sở kinh doanh tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh;
c) Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ dầu khí và khai thác dầu khí nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế do bên Việt Nam kê khai, khấu trừ, nộp thay.
...
Đồng thời căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:
Khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
....
2. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
a) Có hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài;
b) Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ;
c) Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này còn phải có: hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có). Chính phủ quy định về điều kiện khấu trừ đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử ở nước ngoài và một số trường hợp đặc thù khác.
...
Từ những quy định trên để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào năm 2026 cần đáp ứng điều kiện sau:
- Là cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định
- Thuộc nhóm đối tượng được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT.
- Có hóa đơn GTGT mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài.
- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên (chi tiết tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP)
- Có hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có) đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu.
Hạn chót nộp tờ khai thuế GTGT quý 1 2026 là ngày mấy?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế cụ thể như sau:
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau:
a) Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng;
b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.
2. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:
a) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;
...
Như vậy, đối với trường hợp khai thuế GTGT quý 1 năm 2026, hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là vào ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế, tức ngày 30/04/2026.
Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 86 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định trường hợp thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định tại khoản 5 Điều 148 Bộ luật dân sự 2015.
Theo đó, ngày 30/4/2026 là ngày nghỉ lễ liên tiếp với ngày nghỉ lễ 1/5/2026 và 2 ngày nghỉ hằng tuần (thứ 7, chủ nhật) do đó thời gian nghỉ lễ sẽ kéo dài đến hết ngày 3/5/2026.
Do đó, thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT quý 1 là Thứ hai ngày 4/5/2026.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];