Có mấy phương pháp tính thuế GTGT theo quy định mới nhất?
Căn cứ Điều 10 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định phương pháp tính thuế giá trị gia tăng như sau:
Phương pháp tính thuế
Phương pháp tính thuế giá trị gia tăng gồm phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp tính trực tiếp.
Theo quy định trên, có 02 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng gồm
- Phương pháp khấu trừ thuế
- Phương pháp tính trực tiếp

Hướng dẫn cách tính thuế giá trị gia tăng mới nhất 2026 chi tiết, dễ hiểu? (Hình từ Internet)
Cách tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế 2026?
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, Điều 20 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định phương pháp khấu trừ thuế như sau:
Số thuế GTGT phải nộp = Số thuế GTGT đầu ra - Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ Số thuế GTGT đầu ra/ đầu vào = Giá tính thuế hàng hóa, dịch vụ chịu thuế x Thuế suất thuế GTGT |
Trong đó:
Số thuế GTGT đầu ra: bằng tổng số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng
Số thuế GTGT đầu vào: bằng tổng số thuế GTGT được ghi trên hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh.
Ví dụ: Công ty cổ phần X nhập hàng hóa trị giá 200 triệu đồng, mặt hàng này đang chịu mức thuế suất là 10% .
=> Số thuế GTGT đầu vào mà doanh nghiệp A cần phải chịu là: 10% x 200 triệu = 20 triệu đồng.
Khi bán đơn hàng này cho người mua với mức giá 250 triệu đồng, người mua chịu mức thuế suất GTGT 10% đối với mặt hàng này
=> Số thuế GTGT đầu ra là: 10% x 250 triệu = 25 triệu đồng.
Như vậy, số thuế GTGT doanh nghiệp A cần nộp vào ngân sách Nhà nước là: 25 triệu – 20 triệu = 5 triệu đồng.
Cách tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trực tiếp mới nhất 2026?
(1) Phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý.
Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, Điều 22 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng như sau:
Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng bằng giá trị gia tăng nhân với thuế suất thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý.
Do đó, số thuế GTGT phải nộp được xác định như sau:
Số thuế GTGT phải nộp = Giá trị gia tăng x Thuế suất thuế GTGT |
Trong đó:
- Giá trị gia tăng = Giá bán ra cho người tiêu dùng - Giá mua vào tương ứng
+ Giá bán ra cho người tiêu dùng là giá thực tế bán ghi trên hóa đơn bán vàng, bạc, đá quý, bao gồm cả tiền công chế tác (nếu có), thuế GTGT và các khoản phụ thu, phí thu thêm mà bên bán được hưởng.
+ Giá mua vào tương ứng được xác định bằng giá trị vàng, bạc, đá quý mua vào hoặc nhập khẩu, đã có thuế GTGT dùng cho mua bán, chế tác vàng, bạc, đá quý bán ra tương ứng.
Ví dụ: Công ty X kinh doanh vàng bạc có bảng giá vàng như sau: - Giá mua: Nhẫn: 5 triệu đồng, Dây: 25 triệu đồng, Lắc: 15 triệu đồng, Bông: 10 triệu đồng - Giá bán: Nhẫn: 9 triệu đồng, Dây: 32 triệu đồng, Lắc: 18 triệu đồng, Bông: 16 triệu đồng => Giá trị gia tăng = ( 9 triệu +18 triệu + 32 triệu + 16 triệu ) - (5 triệu +15 triệu + 25 triệu + 10 triệu) = 20 triệu đồng => Số thuế GTGT phải nộp = 20 triệu x 10% = 2 triệu đồng Như vậy, số thuế GTGT công ty X kinh doanh vàng bạc cần nộp vào ngân sách Nhà nước là: 2 triệu đồng. |
(2) Phương pháp trực tiếp dựa trên doanh thu
Căn cứ khoản 2 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 có công thức tính thuế GTGT đối với phương pháp tính thuế trực tiếp trên doanh thu như sau:
Số thuế GTGT phải nộp = Tỷ lệ % x Doanh thu
Trong đó:
Doanh thu: Doanh thu để tính thuế giá trị gia tăng là tổng số tiền bán hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn bán hàng, bao gồm các khoản phụ thu và phí thu thêm mà cơ sở kinh doanh được hưởng.
Tỷ lệ %: để tính thuế GTGT dựa trên doanh thu quy định tại theo từng hoạt động như sau:
+ Phân phối, cung cấp hàng hóa: 1%;
+ Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 5%;
+ Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 3%;
+ Hoạt động kinh doanh khác: 2%;
Ví dụ: Công ty X cung cấp dịch vụ xây dựng có tổng doanh thu quý III/2025 là 700 triệu đồng. Tính thuế GTGT phải nộp? Số thuế GTGT phải nộp = 700 triệu x 5% = 35 triệu đồng Vậy nên, số thuế GTGT công ty X phải nộp vào ngân sách nhà nước là 35 triệu đồng. Bài viết trên đây hướng dẫn cách tính thuế giá trị gia tăng mới nhất 2026 chi tiết, dễ hiểu mà bạn có thể áp dụng. |
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];