Cách xử lý khi người nộp thuế bị công ty lạ khai khống thu nhập khi quyết toán thuế TNCN?
Nếu người nộp thuế đang quyết toán thuế TNCN mà bị công ty lạ mình không làm việc ở đấy nhưng lại khai khống thu nhập của mình thì dưới đây là cách xử lý khi người nộp thuế bị công ty lạ khai khống thu nhập khi quyết toán thuế TNCN:
Bước 1: Người nộp thuế gửi phản án lên cơ quan thuế trong ứng dụng Etax Mobile (nếu đã có dữ liệu trên App)


Bước 2: Nếu phát hiện thấy công ty lạ khai khống thu nhập thì người nộp thuế tiến hành làm 2 văn bản
- 1 văn bản cam kết thu nhập cá nhân (mẫu số 02/CK-TNCN - Bản cam kết để không bị khấu trừ 10% thuế TNCN) Tải về gửi đến cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp người nộp thuế.
- 1 đơn tố cáo công ty khai khống thu nhập cá nhân, gửi đến cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp công ty đó.
Sau đó, người nộp thuế tiến hành khai quyết toán thuế TNCN bình thường và khi nộp đính kèm theo văn bản cam kết và đơn tố cá công ty như hình dưới đây.


Cách xử lý khi người nộp thuế bị công ty lạ khai khống thu nhập khi quyết toán thuế TNCN? (Hình từ Internet)
Mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh tăng lên bao nhiêu phần trăm khi quyết toán thuế TNCN từ năm 2026?
Từ ngày 01/7/2025 đến nay, mức giảm trừ gia cảnh đã được điều chỉnh 2 lần.
Lần 1 được điều chỉnh theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 với mức giảm trừ gia cảnh áp dụng đến hết ngày 31/12/2025 như sau:
- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm);
- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.
Lần 2 được điều chỉnh theo Nghị quyết 110/2025/UBTVQH15 và đang được áp dụng từ ngày 01/01/2026 trở đi (từ kỳ tính thuế năm 2026) với mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân như sau:
- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm);
- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.
Như vậy, mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh tăng lên khoảng 40,9 phần trăm khi quyết toán thuế TNCN từ năm 2026.
Tổng hợp một số lưu ý khi tự quyết toán thuế TNCN đối với người nộp thuế có thu nhập từ 2 nơi?
Dưới đây là tổng hợp một số lưu ý khi tự quyết toán thuế TNCN đối với người nộp thuế có thu nhập từ 2 nơi:
(1) Cơ quan nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2025 khi có thu nhập từ 2 nơi
Theo quy định tại điểm b.2 khoản 8 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điều 3 Nghị định 373/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 14/02/2026 thì:
Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công thuộc diện tổ chức chi trả khấu trừ tại nguồn từ hai nơi trở lên thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp tổ chức trả thu nhập lớn nhất trong năm.
Trường hợp có nhiều nguồn thu nhập lớn nhất trong năm mà các nguồn thu nhập đó bằng nhau thì cá nhân nộp hồ sơ quyết toán tại một trong những cơ quan thuế quản lý trực tiếp tổ chức chi trả các nguồn thu nhập lớn nhất trên.
Trường hợp cá nhân nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN không đúng quy định nêu trên thì cơ quan thuế nơi đã tiếp nhận hồ sơ của cá nhân đó căn cứ thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành thuế hỗ trợ chuyển hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp tổ chức trả thu nhập để thực hiện quyết toán thuế TNCN theo quy định pháp luật.
(2) Thành phần hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2025 khi có thu nhập từ 2 nơi
Căn cứ phụ lục I Nghị định 373/2025/NĐ-CP, hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2025 khi có thu nhập từ 2 nơi bao gồm:
- Tờ khai quyết toán thuế TNCN 02/QTT-TNCN (áp dụng đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công)
- Phụ lục bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc 02-1/BK-QTT-TNCN
- Bản sao (bản chụp từ bản chính) các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có).
Trường hợp tổ chức trả thu nhập thực hiện chuyển dữ liệu chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử đến cơ quan thuế, người nộp thuế không cần nộp bản sao các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ.
Trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động thì cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc phải có chứng từ khấu trừ thuế.
- Bản sao Giấy chứng nhận khấu trừ thuế (ghi rõ đã nộp thuế theo tờ khai thuế thu nhập nào) do cơ quan trả thu nhập cấp hoặc Bản sao chứng từ ngân hàng đối với số thuế đã nộp ở nước ngoài có xác nhận của người nộp thuế trong trường hợp theo quy định của luật pháp nước ngoài, cơ quan thuế nước ngoài không cấp giấy xác nhận số thuế đã nộp.
- Bản sao các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có)
- Tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài trong trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài.
- Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc thực hiện theo thủ tục đăng ký thuế lần đầu tại văn bản quy định về đăng ký thuế.
(3) Cách thức nộp hồ sơ
Cá nhân có thể chủ động thực hiện quyết toán thuế TNCN thông qua hình thức trực tuyến với quy trình đơn giản, thuận tiện, đảm bảo tuân thủ nghĩa vụ thuế. Hiện nay, có hai phương thức phổ biến để tự quyết toán thuế TNCN online như sau:
- Cách 1: Thực hiện quyết toán thuế TNCN trên Hệ thống Thuế điện tử của Tổng cục Thuế Việt Nam.
- Cách 2: Thực hiện quyết toán thuế TNCN qua ứng dụng eTax Mobile, hỗ trợ thao tác trực tiếp trên thiết bị di động.
>> Xem thêm: Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN mẫu 05 QTT TNCN trên Cổng Dịch vụ công chi tiết nhất 2026?
(4) Thời hạn quyết toán thuế TNCN 2025 khi có thu nhập từ 2 nơi
Căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế được quy định như sau:
Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.
Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.
Theo đó, nếu tự quyết toán thuế TNCN 2025 thì thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch tức ngày 30/4/2026.
Tuy nhiên, ngày 30/4/2026 là ngày nghỉ lễ liên tiếp với ngày nghỉ lễ 01/5/2026, ngày 02/5 - 03/5/2026 rơi vào ngày nghỉ cuối tuần, do đó thời hạn được kéo dài đến ngày làm việc tiếp theo là Thứ Hai ngày 04/5/2026.
Như vậy, đối với trường hợp cá nhân tự quyết toán thuế TNCN, thời gian quyết toán TNCN năm 2025 chậm nhất là ngày 04/5/2026.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];