Từ 01/7/2025, đóng bao nhiêu năm BHXH bắt buộc để được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất thì cần đóng bao nhiêu năm BHXH bắt buộc để được hưởng tỷ lệ lương hưu cao nhất?

Từ 01/7/2025, đóng bao nhiêu năm BHXH bắt buộc để được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa?

Căn cứ theo Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

Mức lương hưu hằng tháng
1. Mức lương hưu hằng tháng của đối tượng đủ điều kiện quy định tại Điều 64 của Luật này được tính như sau:
a) Đối với lao động nữ bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%;
b) Đối với lao động nam bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này tương ứng 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.
Trường hợp lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.
2. Mức lương hưu hằng tháng của đối tượng là người lao động thuộc một số nghề, công việc đặc biệt đặc thù trong lực lượng vũ trang nhân dân do Chính phủ quy định. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước.
3. Mức lương hưu hằng tháng của đối tượng đủ điều kiện quy định tại Điều 65 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.
Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 06 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.
4. Việc tính mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên nhưng có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ở Việt Nam dưới 15 năm thì mỗi năm đóng trong thời gian này được tính bằng 2,25% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này.
5. Chính phủ quy định chi tiết về mức hưởng và điều kiện hưởng lương hưu.

Theo đó, tỷ lệ lương hưu tối đa mà người tham gia BHXH bắt buộc được hưởng là 75%.

Trong đó:

- Lao động nữ đóng BHXH bắt buộc 15 năm sẽ được hưởng tỷ lệ lương hưu là 45%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%.

- Lao động nam đóng BHXH bắt buộc 20 năm sẽ được hưởng tỷ lệ lương hưu là 45%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%.

Như vậy, để được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa là 75% thì lao động nữ cần đóng BHXH bắt buộc 30 năm và lao động nam cần đóng BHXH bắt buộc 35 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động thì sẽ không được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa 75% do bị giảm trừ tỷ lệ tương đương với thời gian nghỉ hưu trước tuổi (trừ trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 06 tháng).

Từ 01/7/2025, đóng bao nhiêu năm BHXH bắt buộc để được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa?

Từ 01/7/2025, đóng bao nhiêu năm BHXH bắt buộc để được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa? (Hình từ Internet)

Ngoài lương hưu, để được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu thì cần đóng BHXH bắt buộc bao lâu?

Căn cứ theo Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu
1. Lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng cao hơn quy định tại khoản 1 Điều này bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 64 và Điều 65 của Luật này mà tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì mức trợ cấp bằng 02 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này cho mỗi năm đóng cao hơn số năm quy định tại khoản 1 Điều này kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.

Theo đó, để được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu thì lao động nam cần có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm và lao động nữ cần có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 30 năm.

Được bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 71 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 64, Điều 65 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 70 của Luật này hoặc chưa hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Điều 23 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, được bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc trong những trường hợp sau:

- Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Người lao động chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

- Người lao động chưa hưởng trợ cấp hằng tháng khi không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025.

Tỷ lệ lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chỉ trừ 1% tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Từ 01/7/2025, đóng bao nhiêu năm BHXH bắt buộc để được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa?
Lao động tiền lương
Tỷ lệ lương hưu tối đa có thay đổi từ 01/7/2025 không?
Lao động tiền lương
Tỷ lệ hưởng lương hưu thấp nhất của người lao động là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Lao động nam được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa là bao nhiêu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tỷ lệ lương hưu
99 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tỷ lệ lương hưu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tỷ lệ lương hưu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào