Thị trường chứng khoán là gì? Thị trường chứng khoán có tác động gì đến người lao động?

Cho tôi hỏi thị trường chứng khoán là gì? Thị trường chứng khoán có ảnh hưởng gì đến người lao động? Câu hỏi từ anh V.V.P (Bình Phước).

Thị trường chứng khoán là gì?

Thị trường chứng khoán là một thị trường nơi chứng khoán, chủ yếu là cổ phiếu, được mua và bán. Nó cung cấp một nền tảng cho các công ty huy động vốn bằng cách phát hành cổ phiếu và cho các nhà đầu tư giao dịch những cổ phiếu đó.

Thị trường chứng khoán được phân loại thành thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Thị trường sơ cấp là nơi chứng khoán được phát hành lần đầu tiên, còn thị trường thứ cấp là nơi chứng khoán đã phát hành được giao dịch giữa các nhà đầu tư.

Nhờ vào việc đóng góp của thị trường chứng khoán, các công ty và tổ chức có thể tăng cường vốn để đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời cũng thu hút được sự quan tâm và đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này tạo ra các cơ hội đầu tư mới, đẩy mạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp và góp phần vào tăng trưởng kinh tế của một quốc gia.

Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán được quản lý và điều hành bởi Tổng cục Chứng khoán Việt Nam. Có hai sở giao dịch chứng khoán chính hoạt động là Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Thị trường chứng khoán là gì? Thị trường chứng khoán có ảnh hưởng gì đến người lao động?

Thị trường chứng khoán là gì? Thị trường chứng khoán có tác động gì đến người lao động? (Hình từ Internet)

Thị trường chứng khoán có tác động gì đến người lao động?

Thị trường chứng khoán có ảnh hưởng đến người lao động theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào vai trò, hoạt động, và mức độ liên quan của người lao động với thị trường chứng khoán. Dưới đây là một số tác động của thị trường chứng khoán đến người lao động:

- Thị trường chứng khoán phản ánh tình hình kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết. Khi thị trường chứng khoán tăng trưởng, điều này cho thấy nền kinh tế phát triển, các doanh nghiệp có lợi nhuận cao, và người lao động có cơ hội được tăng lương, thưởng, hoặc cổ tức. Ngược lại, khi thị trường chứng khoán giảm sút, điều này cho thấy nền kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp gặp khó khăn, và người lao động có nguy cơ bị giảm lương, sa thải, hoặc mất quyền lợi.

- Thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư cho người lao động. Khi người lao động mua bán cổ phiếu, họ có thể kiếm được lợi nhuận từ sự biến động của giá cổ phiếu và cổ tức được chia.

Tuy nhiên, đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi người lao động không có kiến thức và kinh nghiệm về thị trường chứng khoán. Người lao động có thể bị mất tiền do sai lầm trong việc lựa chọn cổ phiếu, bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông, hoặc bị lừa đảo bởi các nhóm thao túng giá cổ phiếu.

- Thị trường chứng khoán là một nguồn thu nhập cho người lao động. Khi người lao động làm việc trong các tổ chức liên quan đến thị trường chứng khoán, như các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty tư vấn tài chính,... họ có thể nhận được thu nhập từ các dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng.

Thu nhập của người lao động trong các tổ chức này có thể phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động của tổ chức và sự hài lòng của khách hàng. Khi thị trường chứng khoán phát triển, nhu cầu về các dịch vụ liên quan đến thị trường chứng khoán cũng tăng cao, và ngược lại.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mức lương hiện nay của người lao động là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Theo đó, tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Các bên thỏa thuận tiền lương theo công việc hoặc theo chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng 1

4.680.000

22.500

Vùng 2

4.160.000

20.000

Vùng 3

3.640.000

17.500

Vùng 4

3.250.000

15.600

Danh mục địa bàn vùng 1, vùng 2, vùng 3, vùng 4 được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP.

Theo đó, mức lương của người lao động hiện nay được trả theo thỏa thuận của các bên căn cứ vào năng lực, trình độ, điều kiện kinh tế,... tuy nhiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu được quy định như trên.

Thị trường chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chuyên viên cao cấp về phát triển thị trường chứng khoán phải có kinh nghiệm như thế nào?
Lao động tiền lương
Chuyên viên chính về phát triển thị trường chứng khoán có quyền hạn gì?
Lao động tiền lương
Chuyên viên về phát triển thị trường chứng khoán yêu cầu về trình độ như thế nào?
Lao động tiền lương
Thị trường chứng khoán là gì? Thị trường chứng khoán có tác động gì đến người lao động?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thị trường chứng khoán
8,115 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thị trường chứng khoán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thị trường chứng khoán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào