Tăng lương hưu từ 01/7/2024 lên bao nhiêu để người nghỉ hưu không bị thiệt thòi?

Cho tôi hỏi tăng lương hưu từ 01/7 lên bao nhiêu để người nghỉ hưu không bị thiệt thòi? Câu hỏi của anh C.A (Long An)

Tăng lương hưu từ 01/7/2024 lên bao nhiêu để người nghỉ hưu không bị thiệt thòi?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 có nội dung về chốt ngày 01/7/2024 là ngày thực hiện tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Theo đó, cải cách tiền lương nếu làm tăng mức lương sẽ dẫn đến nhiều sự thay đổi về lương hưu, vấn đề này được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có phát biểu tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) về cải cách tiền lương khu vực nhà nước như sau:

Với vấn đề mức tăng lương hưu, Bộ trưởng báo cáo, sau khi tiếp thu ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ đã xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu, phân chia thành 3 nhóm đối tượng.

Nhóm 1: Bao gồm những người nghỉ hưu thông thường.

Với nhóm này, mức tăng lương hưu sẽ được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc với người nghỉ hưu, hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 1/7/2024...

"Quan điểm của chúng tôi, việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương sau cải cách để đảm bảo hài hòa, cân đối, không để người nghỉ hưu bị đẩy xa hơn, thiệt thòi khi cải cách tiền lương", Bộ trưởng đã nhấn mạnh.

Nhóm 2: Bao gồm những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024

Với nhóm này nhà nước cần áp dụng mức bù để giảm phần chênh lệch lương giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.

Ngoài áp dụng chính sách bảo hiểm xã hội, những người hưởng lương theo ngân sách khi về hưu được đảm bảo đầy đủ chế độ như người nghỉ hưu bình thường.

Nhóm 3: Bao gồm những người nghỉ hưu trước 1995

Đối với nhóm này, Bộ trưởng cho biết, sẽ có chính sách đặc biệt để đẩy lương hưu lên cao hơn nữa. Đối tượng này sẽ được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Bộ Chính trị, các cơ quan có thẩm quyền cho áp dụng những chính sách đặc biệt.

Xem chi tiết tại: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-truong-noi-ve-phuong-an-dieu-chinh-luong-huu-119240316154826761.htm

Theo thông tin trên, có thể thấy Bộ trưởng đã nêu rõ quan điểm rằng việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương sau cải cách có như vậy mới đảm bảo hài hòa, cân đối, không để người nghỉ hưu bị đẩy xa hơn, thiệt thòi khi cải cách tiền lương.

Xem thêm:

Nghị định mới về chế độ tiền lương mới cho CBCCVC và lực lượng vũ trang để áp dụng từ 01/7/2024 khi nào có?

Tăng lương hưu từ 01/7/2024 lên bao nhiêu để người nghỉ hưu không bị thiệt thòi?

Tăng lương hưu từ 01/7/2024 lên bao nhiêu để người nghỉ hưu không bị thiệt thòi?

Tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức năm 2024 là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 1 Điều 46 Luật Viên chức 2010 thì viên chức được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Căn cứ khoản 1 Điều 60 Luật Cán bộ, công chức 2008 thì công chức được nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Như vậy hiện nay tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức được thực hiện theo Bộ luật Lao động 2019.

Dẫn chiếu đến Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động như sau:

Tuổi nghỉ hưu
...
2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.
3. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
...

Như vậy, tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức năm 2024 trong điều kiện lao động bình thường là 61 tuổi đối với nam, 56 tuổi 4 tháng đối với nữ.

Lưu ý:

- Công chức, viên chức bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Vì sao cần thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành đã chỉ ra nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương như sau:

+ Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

+ Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

+ Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

+ Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

+ Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

+ Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

+ Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

+ Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

+ Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

+ Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công chức viên chức sẽ được hưởng lương hưu vào thời điểm nào?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 1/7/2024 cho giáo viên THCS khi cải cách tiền lương lên bao nhiêu phần trăm?
Lao động tiền lương
Tăng lương công chức viên chức lên 23,5% từ 01/7/2024 khi không giữ chức danh lãnh đạo thì lương hưu tăng 15% đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu tối thiểu 50% mức tăng lương công chức từ 01/7/2024 mới không thiệt thòi cho người nghỉ hưu có đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 có tăng đồng đều mức tăng lương hưu cho các đối tượng nghỉ hưu hay không?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu thấp nhất từ 01/7/2024 được tính như thế nào khi bỏ mức lương cơ sở?
Lao động tiền lương
Không thể tăng lương hưu lên 15% từ 01/7/2024 do không đủ ngân sách cần tính toán lại mức điều chỉnh ra sao?
Lao động tiền lương
Từ 01/7/2024 sẽ có 03 đối tượng được tăng lương hưu lên 15% có đúng không?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu của người nghỉ hưu trước 01/7/2024 thấp hơn người nghỉ sau cải cách tiền lương thì giải quyết ra sao?
Lao động tiền lương
Có tăng lương hưu lực lượng vũ trang ít nhất lên 15% từ 1/7/2024 khi cải cách tiền lương hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
11,803 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào