Tăng lương hưu tối thiểu 50% mức tăng lương công chức từ 01/7/2024 mới không thiệt thòi cho người nghỉ hưu có đúng không?

Cho tôi hỏi tôi có nghe thông tin là sắp tới tăng lương công chức khi cải cách tiền lương. Vậy còn lương hưu thì tăng như thế nào? Câu hỏi của anh D.S (Bình Dương)

Tăng lương hưu tối thiểu 50% mức tăng lương công chức từ 01/7/2024 mới không thiệt thòi cho người nghỉ hưu có đúng không?

Tại phiên họp thứ 31 diễn ra chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết ngành hiện được giao nghiên cứu, xử lý 4 vấn đề đi kèm với việc cải cách chính sách tiền lương.

Về cải cách tiền lương khu vực nhà nước, Bộ trưởng nhấn mạnh chủ trương cần thực hiện triệt để 5 nội dung, bắt đầu áp dụng từ 1/1/2025.

Trong đó, vấn đề mang tính thời sự đang có nhiều người quan tâm là việc tăng lương hưu.

Bộ trưởng báo cáo, sau khi tiếp thu ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ đã xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu, phân chia thành 3 nhóm đối tượng.

Nhóm 1: là những người nghỉ hưu thông thường. Với nhóm này, mức tăng lương hưu sẽ được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc với người nghỉ hưu, hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 1/7/2024...

Nhóm 2: Với nhóm những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024, nhà nước cần áp dụng mức bù để giảm phần chênh lệch lương giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.

Nhóm 3: Với nhóm nghỉ hưu trước năm 1995, sẽ có chính sách đặc biệt để đẩy tăng lương hưu lên cao hơn nữa.

Đồng thời, theo quan điểm được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh:

"Quan điểm của chúng tôi, việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương sau cải cách để đảm bảo hài hòa, cân đối, không để người nghỉ hưu bị đẩy xa hơn, thiệt thòi khi cải cách tiền lương"

Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-truong-noi-ve-phuong-an-dieu-chinh-luong-huu-119240316154826761.htm

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cải cách tiền lương sẽ xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Đồng thời, trước đó theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nếu tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng thì tiền lương trung bình của công chức, viên chức sau khi thực hiện cải cách tiền lương tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).

Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/tu-ngay-1-7-2023-tien-luong-cong-chuc-vien-chuc-se-tang-bao-nhieu-119231112192024536.htm

Như vậy, theo các thông tin trên và theo tinh thần Nghị quyết 27, khi cải cách tiền lương sẽ xây dựng mức lương mới không thấp hơn tiền lương hiện hưởng và có thể tăng lương trung bình của công chức lên 32% (mức tăng này so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương).

Do đó, nếu cải cách tiền lương được tiến hành theo đúng quan điểm được đưa ra của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hộI thì khi cải cách tiền lương, tiền lương hưu cũng sẽ được điều chỉnh không thấp hơn 50% so với mức tăng lương công chức. Có như vậy mới đảm bảo không thiệt thòi cho người hưởng lương hưu.

Xem thêm:

Mức tham chiếu thay thế mức lương cơ sở từ 01/7/2024 để tính mức hưởng lương hưu có đúng không?

Bảng lương mới từ 01/7/2024 của CBCCVC giữ chức vụ lãnh đạo không còn phân biệt mức lương chức vụ đúng không?

Không còn mức lương cơ sở từ 01/7/2024 mức hưởng lương hưu được tính theo mức nào?

Mức lương nào chiếm 70% tổng quỹ lương khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?

Tăng lương hưu tối thiểu 50% mức tăng lương công chức từ 01/7/2024 mới không thiệt thòi cho người nghỉ hưu có đúng không?

Tăng lương hưu tối thiểu 50% mức tăng lương công chức từ 01/7/2024 mới không thiệt thòi cho người nghỉ hưu có đúng không?

Mức hưởng lương hưu sẽ được xác định theo cơ chế mới từ 01/7/2024 phải không?

Vừa qua, nêu ý kiến tại thảo luận tổ về cải cách tiền lương dự kiến thực hiện từ 1-7-2024, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra lưu ý lương hưu khi cải cách tiền lương trong đó có nội dung về tiền lương hưu 2024 như sau:

Khi cải cách tiền lương cũng cần phải xem xét đến lương cho người nghỉ hưu và đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo Bộ trưởng, hiện lương hưu được chi theo mức lương cơ sở, khi bỏ lương cơ sở từ 1/7/2024 thì sẽ tính lương của người nghỉ hưu thế nào. Những người đang hưởng lương hưu có được cải cách tiền lương cùng với khu vực công hay không, nếu cải cách thì mức tăng là bao nhiêu phần trăm?

Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/cai-cach-tien-luong-khu-vuc-cong-phai-di-doi-voi-cai-cach-tien-luong-doanh-nghiep-nha-nuoc-dieu-chinh-luong-huu-119231024180935394.htm

Đồng thời, theo quy định pháp luật hiện hành trường hợp áp dụng cách tính lương hưu theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được hướng dẫn bởi Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:

Mức lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trong đó:

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ phụ thuộc vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng của người lao động và có nhân với hệ số trượt giá (hay hệ số điều chỉnh tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội) tương ứng hàng năm.

Về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được thực hiện theo quy định tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014,Điều 9 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Lưu ý: Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định bằng mức lương cơ sở.

Theo như phân tích ở trên thì khi cải cách tiền lương sẽ thực hiện bỏ lương cơ sở lúc này mức lương hưu thấp nhất nhận được cũng sẽ thay đổi việc thay đổi này theo tinh thần Nghị quyết 27 nhằm bảo đảm đời sống của người hưởng lương và gia đình người hưởng lương, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Đồng thời, Chính phủ sẽ có văn bản quy định cụ thể hoặc hướng dẫn cách xác định mức hưởng lương hưu thấp nhất.

Lý do cần cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là gì?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành đã chỉ ra nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương như sau:

+ Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

+ Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

+ Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

+ Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

+ Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

+ Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

+ Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

+ Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

+ Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

+ Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Không tăng lương hưu lên 15% từ 1/7/2024 mà sẽ tăng lương hưu lên tối thiểu 50% mức tăng lương công chức sau cải cách có đúng không?
Lao động tiền lương
Biên dịch viên hạng 3 có mã số chức danh nghề nghiệp bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Không tăng lương hưu lên 15% từ 01/7/2024 cho quân đội, công an khi cải cách tiền lương có đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho CCVC giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo lên bao nhiêu phần trăm?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 1/7/2024 cho công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo lên bao nhiêu phần trăm?
Lao động tiền lương
Tăng mức lương lên 23,5% từ 01/7/2024 cho 02 đối tượng công chức viên chức thì lương hưu sẽ tăng bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Biên dịch viên hạng 1 có mã số chức danh nghề nghiệp bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Các chức danh biên tập viên cần đáp ứng tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Lao động tiền lương
Mức lương hưu năm 2024 tăng bao nhiêu phần trăm khi cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu ít nhất 50% từ 01/7/2024 dành cho đối tượng nghỉ hưu trước hay sau cải cách tiền lương?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
6,689 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào