Tăng lương hưu từ 01/7/2024 có tăng đồng đều mức tăng lương hưu cho các đối tượng nghỉ hưu hay không?
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 có tăng đồng đều mức tăng lương hưu hay không?
Ngày 1/7/2024 đã được Quốc hội quyết nghị chọn là ngày thực hiện cải cách tổng thể các chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Ngày này đã được quy định rõ trong Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024.
Việc thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 sẽ dẫn đến nhiều thay đổi lớn trong chính sách tiền lương và các phụ cấp, chế độ liên quan khi Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có quy định về việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.
Đặc biệt vấn đề lương hưu được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại phiên họp thứ 31 diễn ra vào chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cho biết:
Sau khi tiếp thu ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ đã xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu, phân chia thành 3 nhóm đối tượng.
Theo đó, mỗi nhóm đối tượng sẽ được xây dựng mức tăng lương hưu phù hợp, cụ thể:
Nhóm 1: Là những người nghỉ hưu thông thường. Với nhóm này, mức tăng lương hưu sẽ được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc với người nghỉ hưu, hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 1/7/2024...
Theo quan điểm của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương sau cải cách để đảm bảo hài hòa, cân đối, không để người nghỉ hưu bị đẩy xa hơn, thiệt thòi khi cải cách tiền lương.
Nhóm 2: Với nhóm những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024, nhà nước cần áp dụng mức bù để giảm phần chênh lệch lương giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.
Ngoài áp dụng chính sách bảo hiểm xã hội, những người hưởng lương theo ngân sách khi về hưu được đảm bảo đầy đủ chế độ như người nghỉ hưu bình thường.
Nhóm 3: Với nhóm nghỉ hưu trước năm 1995, Bộ trưởng cho biết, sẽ có chính sách đặc biệt để đẩy lương hưu lên cao hơn nữa.
Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-truong-noi-ve-phuong-an-dieu-chinh-luong-huu-119240316154826761.htm
Như thông tin trên, có thể thấy Bộ trưởng cũng đã có phương án xây dựng mức tăng lương hưu cho từng đối tượng cụ thể, chứ không áp dụng đồng đều một mức tăng cho tất cả đối tượng, có như vậy mới để người dân không bị thiệt thòi trước và sau cải cách tiền lương.
Xem thêm:
Từng hoãn cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 vào thời gian nào?
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 có tăng đồng đều mức tăng lương hưu cho các đối tượng nghỉ hưu hay không?
Chi bao nhiêu tiền để điều chỉnh lương hưu khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?
Theo Cổng TTĐT Bộ Nội vụ, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 vừa qua, trong đó có nội dung về thực hiện chính sách tiền lương từ 1/7/2024.
Dự kiến tổng nguồn ngân sách Trung ương dành để thực hiện cải cách tiền lương khoảng 132 nghìn tỷ đồng; nguồn tích lũy của ngân sách địa phương khoảng trên 430 nghìn tỷ đồng.
Như vậy ngân sách đã bố trí 562 nghìn tỷ đồng đảm bảo đủ thực hiện cải cách đồng bộ chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết 27/2018 của Trung ương khóa 12 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
Theo tính toán của Chính phủ, để thực hiện cải cách tiền lương, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 - 2026 là hơn 499 nghìn tỷ đồng.
Trong đó chi cho cải cách tiền lương là 470 nghìn tỷ đồng, trong đó có:
- Điều chỉnh lương hưu là 11,1 nghìn tỷ đồng
- Trợ cấp ưu đãi người có công là 18 nghìn tỷ đồng.
Theo Nghị quyết 27 nguyên nhân cần tiến hành cải cách tiền lương là gì?
Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã chỉ ra những nguyên nhân cần tiến hành thực hiện cải cách tiền lương như sau:
+ Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.
+ Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.
+ Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.
+ Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
+ Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
+ Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
+ Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.
+ Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.
+ Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.
+ Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.
- Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hoá vì Đối thoại và Phát triển là ngày gì? Người lao động có được nghỉ làm vào ngày này không?
- Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2024 là thứ mấy? Người lao động có được nghỉ làm vào ngày này không?
- Toàn bộ bảng lương mới từ 1/7/2024 của 02 đối tượng công chức, viên chức mở rộng quan hệ tiền lương ra sao?
- Tăng lương hưu từ 1/7/2024 cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có đúng không?
- Bảng lương mới từ 01/7/2024 của giáo viên tiểu học sẽ điều chỉnh 02 chế độ nâng bậc lương nào?