Sao kê là gì? Cách đọc sao kê ngân hàng? Trách nhiệm thanh toán phí mở tài khoản ngân hàng để nhận lương của người lao động quy định ra sao?

Sao kê là gì? Thế nào là sao kê lương? Phí mở tài khoản ngân hàng để nhận lương của người lao động do ai thanh toán?

Sao kê là gì? Cách đọc sao kê ngân hàng?

Sao kê là quá trình ghi chép lại các giao dịch tài chính của một tài khoản, thường là tài khoản ngân hàng. Sao kê giúp người dùng theo dõi các khoản thu, chi, số dư tài khoản trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, sao kê có thể được cung cấp dưới dạng báo cáo hàng tháng hoặc theo yêu cầu, và nó rất hữu ích để quản lý tài chính cá nhân hoặc doanh nghiệp. Mỗi ngân hàng có quy trình và thủ tục sao kê tài khoản khác nhau.

Sao kê lương là bản tóm tắt chi tiết về thu nhập và các khoản khấu trừ từ lương của nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định, thường là tháng. Bản sao kê này thường bao gồm:

- Lương cơ bản: Số tiền lương trước khi khấu trừ.

- Các khoản phụ cấp: Như phụ cấp ăn trưa, đi lại, v.v.

- Khấu trừ: Các khoản như thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Lương thực nhận: Số tiền cuối cùng mà nhân viên nhận được sau khi đã trừ đi các khoản khấu trừ.

Sao kê lương là tài liệu chứng minh thu nhập và tình hình tài chính cá nhân một cách chính xác và trung thực nhất. Do đó, nhiều giao dịch yêu cầu có bảng sao kê lương, chẳng hạn như vay vốn ngân hàng, mở thẻ tín dụng, hoặc đăng ký visa,...

Dưới đây là các bước để đọc sao kê ngân hàng:

Bước 1: Đọc chu kỳ sao kê

Chủ tài khoản cần nắm rõ chu kỳ sao kê để xác định thời gian bắt đầu và kết thúc của sao kê.

Bước 2: Thông tin chủ tài khoản ngân hàng

Xác minh đầy đủ thông tin như tên, số tài khoản và địa chỉ email của chủ tài khoản. Những thông tin này rất quan trọng để xác nhận tính chính xác của bảng sao kê ngân hàng.

Bước 3: Thông tin ngân hàng

Thông tin ngân hàng sẽ bao gồm tên, số điện thoại, trang web và các thông tin cần thiết khác để liên hệ với ngân hàng khi có thắc mắc.

Bước 4: Hoạt động tài khoản

Bảng sao kê ngân hàng sẽ cung cấp chi tiết về mọi giao dịch diễn ra trong tài khoản. Các khoản tiền rút ra sẽ được ghi là “rút tiền” hoặc “ghi nợ”, trong khi các khoản tiền gửi hoặc vay tín dụng sẽ được ghi là “tiền gửi” hoặc “tiền tín dụng”.

Bước 5: Tóm tắt tài khoản

Sao kê sẽ có phần tóm tắt, bao gồm số dư đầu kỳ, tổng số tiền đã bổ sung và tổng số tiền đã rút, cùng với số dư cuối kỳ.

Bước 6: Ngày giao dịch

Bảng sao kê ngân hàng sẽ hiển thị ngày thực hiện các giao dịch. Tuy nhiên, một số giao dịch có thể không phản ánh chính xác ngày thực hiện do ngân hàng xử lý chậm hoặc có lỗi.

Bước 7: Tín dụng và thẻ ghi nợ

Tín dụng là các khoản tiền vào tài khoản, trong khi ghi nợ là các khoản tiền ra khỏi tài khoản. Các khoản ghi nợ bao gồm thanh toán qua thẻ ghi nợ, thanh toán hóa đơn và phí ngân hàng liên quan đến tài khoản thấu chi.

Sao kê là gì? Cách đọc sao kê ngân hàng? Ai thanh toán phí mở tài khoản ngân hàng để nhận lương của người lao động?

Sao kê là gì? Cách đọc sao kê ngân hàng? Ai thanh toán phí mở tài khoản ngân hàng để nhận lương của người lao động? (Hình từ Internet)

Nhận lương qua tài khoản ngân hàng được không?

Tại khoản 2 Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Hình thức trả lương
Hình thức trả lương theo Điều 96 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau:
1. Căn cứ vào tính chất công việc và điều kiện sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động hình thức trả lương theo thời gian, theo sản phẩm và trả lương khoán như sau:
a) Tiền lương theo thời gian được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, cụ thể:
a1) Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc;
a2) Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương tuần được xác định bằng tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;
a3) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tuần thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tuần chia cho số ngày làm việc trong tuần theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
a4) Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng hoặc theo tuần hoặc theo ngày thì tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật Lao động.
b) Tiền lương theo sản phẩm được trả cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm, căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao.
c) Tiền lương khoán được trả cho người lao động hưởng lương khoán, căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành.
2. Tiền lương của người lao động theo các hình thức trả lương quy định tại khoản 1 Điều này được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương khi chọn trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động.

Theo đó, người sử dụng lao động có thể trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Ai thanh toán phí mở tài khoản ngân hàng để nhận lương cho người lao động?

Căn cứ Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Hình thức trả lương
1. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.
Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, người sử dụng lao động phải trả các phí liên quan mở tài khoản và chuyển lương cho người lao động.

Sao kê ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chi tiết 12.028 trang sao kê MTTQ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão? Bảng lương mới của lãnh đạo MTTQ Việt Nam là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Sao kê là gì? Cách đọc sao kê ngân hàng? Trách nhiệm thanh toán phí mở tài khoản ngân hàng để nhận lương của người lao động quy định ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Sao kê ngân hàng
248 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sao kê ngân hàng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sao kê ngân hàng

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Click để xem toàn bộ văn bản hướng dẫn Bộ luật lao động mới nhất năm 2024 Click vào đây để bỏ túi 15 văn bản hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp Toàn bộ quy định về Mức lương tối thiểu vùng mới nhất Tổng hợp 8 văn bản về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi mới nhất Trọn bộ 9 văn bản về Hợp đồng lao động mới nhất Tổng hợp văn bản hướng dẫn xử lý kỷ luật người lao động, cán bộ, công chức, viên chức mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào