Người lao động nghỉ dưỡng thai cần tích lũy bao nhiêu tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì mới được hưởng chế độ thai sản?

Cho tôi hỏi người lao động nghỉ dưỡng thai cần tích lũy bao nhiêu tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì mới được hưởng chế độ thai sản khi sinh con? Người lao động nghỉ dưỡng thai có được nhận lương hay không? Câu hỏi của anh Thọ (Đà Nẵng).

Người lao động nghỉ dưỡng thai cần tích lũy bao nhiêu tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì mới được hưởng chế độ thai sản khi sinh?

Tại khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Như vậy, thay vì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, lao động nữ nghỉ dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trong 12 tháng trước khi sinh, đồng thời tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên là đã có thể được hưởng chế độ thai sản khi sinh.

Người lao động nghỉ dưỡng thai cần tích lũy bao nhiêu tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì mới được hưởng chế độ thai sản?

Người lao động nghỉ dưỡng thai cần tích lũy bao nhiêu tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì mới được hưởng chế độ thai sản? (Hình từ Internet)

Người lao động nghỉ dưỡng thai có được nhận lương hay không?

Tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định như sau:

Quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai
1. Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người sử dụng lao động kèm theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.
...

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
...
2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo đó, khi người lao động mang thai yếu mà có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Với việc trả lương cho bạn hay không trong thời gian bạn nghỉ dưỡng thai tuỳ theo thoả thuận giữ người lao động và công ty, vì trong thời gian đó người lao động không làm việc nên công ty cũng không có trách nhiệm phải trả lương.

Lao động nữ được nghỉ dưỡng thai bao nhiêu ngày?

Tại khoản 4 và khoản 5 Điều 18 Thông tư 56/2017/TT-BYT có quy định như sau:

Cấp giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai
...
4. Trường hợp giám định để nghỉ dưỡng thai thì trong biên bản bản giám định y khoa phải mô tả cụ thể về tình trạng sức khỏe hoặc ghi tên bệnh. Trường hợp mắc bệnh cần chữa trị dài ngày thì ghi mã bệnh; trường hợp chưa có mã bệnh thì ghi đầy đủ tên bệnh. Việc ghi mã bệnh và tên bệnh thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh dài ngày.
Thời hạn nghỉ dưỡng thai thực hiện theo kết luận của Hội đồng Giám định y khoa: Việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.
Việc ghi ngày bắt đầu được nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.
Ví dụ: Ngày khám là ngày 13 tháng 7 năm 2018 và phải nghỉ 30 ngày thì tại phần số ngày nghỉ để điều trị bệnh ghi là 30 ngày và ghi rõ là từ ngày 13 tháng 7 năm 2018 đến ngày 11 tháng 8 năm 2018).
Biên bản giám định y khoa để nghỉ dưỡng thai chỉ có giá trị trong việc giải quyết hưởng chế độ ốm đau và thai sản.
5. Một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.
...

Theo đó, thời hạn nghỉ dưỡng thai thực hiện theo kết luận của Hội đồng Giám định y khoa: Việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.

Một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai. Trường hợp lao động nữ cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai đã được cấp, lao động nữ phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Nghỉ dưỡng thai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người lao động nghỉ dưỡng thai cần tích lũy bao nhiêu tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì mới được hưởng chế độ thai sản?
Lao động tiền lương
Lao động nữ có được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ dưỡng thai hay không?
Lao động tiền lương
Thời gian tối đa được chỉ định nghỉ dưỡng thai là bao lâu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nghỉ dưỡng thai
404 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghỉ dưỡng thai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào