Người lao động không đến nhận trợ cấp thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Tôi thắc mắc rằng nếu người lao động không đến nhận trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Câu hỏi của anh M.N (Cần Thơ).

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là như thế nào?

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là việc giữ lại thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi người lao động đủ điều kiện. Người lao động sẽ được giữ nguyên quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp khi họ chưa hưởng hết hoặc không hưởng số tiền trợ cấp của mình.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu xác định như sau:

Người lao động không đến nhận trợ cấp thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Người lao động không đến nhận trợ cấp thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không? (Hình từ Internet)

Người lao động không đến nhận trợ cấp thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Theo điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH, có quy định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu xác định như sau:
...
d) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
Người lao động không đến nhận tiền và không thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu tại quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
...

Như vậy, trường hợp người lao động không đến nhận trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì vẫn được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu sẽ tương ứng với số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.

Ví dụ về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận trợ cấp

Sau đây là một số ví dụ cụ thể mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra để người lao động có thể hiểu rõ hơn về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi không đến nhận trợ cấp thất nghiệp:

Ví dụ 1: Bà Nguyễn Thị L có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 12 tháng, được hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian là 03 tháng. Bà L đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Tuy nhiên, sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp, bà L vẫn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai và thứ ba. Như vậy, bà L đã nhận trợ cấp thất nghiệp 01 tháng (tương ứng với 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp) nên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bà L được bảo lưu là 0 tháng.

Ví dụ 2: Ông Nguyễn Văn M có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 18 tháng; được hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng. Ông M chưa nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên; sau đó, ông M không thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm nên bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai đến hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp, ông M không đến nhận tiền. Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của ông M được bảo lưu là 12 tháng (tương ứng với 01 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp mà ông M không đến nhận tiền).

Ví dụ 3: Ông Phạm Văn N có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 15 tháng, ông được hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian là 03 tháng. Ông N đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên, đã thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm tháng thứ 2 nhưng không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Ông N bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ ba. Sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp, ông N vẫn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai. Như vậy, ông N đã hưởng trợ cấp thất nghiệp 01 tháng (tương ứng với 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp) nên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu của ông N là 03 tháng.

Ví dụ 4: Ông Phạm Văn N có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 15 tháng, ông được hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian là 03 tháng. Ông N đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên, đã thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm tháng thứ 2 nhưng không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Ông N bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ ba. Sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp, ông N vẫn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai. Như vậy, ông N đã hưởng trợ cấp thất nghiệp 01 tháng (tương ứng với 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp) nên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu của ông N là 03 tháng.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục thì xét hưởng như thế nào?
Lao động tiền lương
Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được giới thiệu việc làm miễn phí trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Thời gian thử việc có bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Lao động tiền lương
Tăng 30% tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa vào thời điểm nào?
Lao động tiền lương
Đóng bảo hiểm thất nghiệp 1 năm được bao nhiêu tiền trợ cấp thất nghiệp?
Lao động tiền lương
Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên thì được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?
Lao động tiền lương
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi thuộc trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp thì có đương nhiên được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Lao động tiền lương
Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu để được hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn 3 tháng?
Đi đến trang Tìm kiếm - Đóng bảo hiểm thất nghiệp
437 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đóng bảo hiểm thất nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đóng bảo hiểm thất nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào