Người lao động khởi kiện vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có nghĩa vụ phải chứng minh hay không?

Người lao động khởi kiện vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có nghĩa vụ phải chứng minh hay không? Người sử dụng lao động trong vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần phải chứng minh khi nào? - Câu hỏi của anh Tiến (Kon Tum).

Người lao động khởi kiện vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có nghĩa vụ chứng minh hay không?

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 91 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Nghĩa vụ chứng minh
1. Đương sự có yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người tiêu dùng khởi kiện không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
b) Đương sự là người lao động trong vụ án lao động mà không cung cấp, giao nộp được cho Tòa án tài liệu, chứng cứ vì lý do tài liệu, chứng cứ đó đang do người sử dụng lao động quản lý, lưu giữ thì người sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp, giao nộp tài liệu, chứng cứ đó cho Tòa án.
Người lao động khởi kiện vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thuộc trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc trường hợp không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động theo quy định của pháp luật về lao động thì nghĩa vụ chứng minh thuộc về người sử dụng lao động;
c) Các trường hợp pháp luật có quy định khác về nghĩa vụ chứng minh.
...

Theo đó, người lao động không có nghĩa vụ chứng minh trong trường hợp khởi kiện vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Nghĩa vụ chứng minh

Người lao động khởi kiện vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có nghĩa vụ phải chứng minh hay không? (Hình từ Internet)

Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là như thế nào?

Theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là khi người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đúng với quy định tại Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:
a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc đã điều trị 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng hoặc quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi sức khỏe của người lao động bình phục thì người sử dụng lao động xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động với người lao động;
c) Do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc;
d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 31 của Bộ luật này;
đ) Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;
e) Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;
g) Người lao động cung cấp không trung thực thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Bộ luật này khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và g khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng và đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
3. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại điểm d và điểm e khoản 1 Điều này thì người sử dụng lao động không phải báo trước cho người lao động.

Như vậy, người sử dụng lao động không tuân thủ các điều kiện pháp luật đưa ra về lý do chấm dứt hợp đồng và nghĩa vụ thông báo trước cho người lao động thì sẽ được xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Người sử dụng lao động trong vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần phải chứng minh khi nào?

Theo quy định tại Điều 92 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Những tình tiết, sự kiện không phải chứng minh
1. Những tình tiết, sự kiện sau đây không phải chứng minh:
a) Những tình tiết, sự kiện rõ ràng mà mọi người đều biết và được Tòa án thừa nhận;
b) Những tình tiết, sự kiện đã được xác định trong bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật;
c) Những tình tiết, sự kiện đã được ghi trong văn bản và được công chứng, chứng thực hợp pháp; trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ tính khách quan của những tình tiết, sự kiện này hoặc tính khách quan của văn bản công chứng, chứng thực thì Thẩm phán có thể yêu cầu đương sự, cơ quan, tổ chức công chứng, chứng thực xuất trình bản gốc, bản chính.
2. Một bên đương sự thừa nhận hoặc không phản đối những tình tiết, sự kiện, tài liệu, văn bản, kết luận của cơ quan chuyên môn mà bên đương sự kia đưa ra thì bên đương sự đó không phải chứng minh.
3. Đương sự có người đại diện tham gia tố tụng thì sự thừa nhận của người đại diện được coi là sự thừa nhận của đương sự nếu không vượt quá phạm vi đại diện.

Theo đó, nếu có những tình tiết và sự kiện theo quy định trên thì người sử dụng lao động trong vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần phải chứng minh.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình có được xem là vi phạm pháp luật không?
Lao động tiền lương
Người lao động xin nghỉ việc thì phải báo trước bao nhiêu ngày?
Lao động tiền lương
Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có cần phải báo trước không?
Lao động tiền lương
Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Lao động tiền lương
Được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ngay khi người giúp việc gia đình tự ý bỏ việc bao nhiêu ngày?
Lao động tiền lương
Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn không?
Lao động tiền lương
07 trường hợp NLĐ được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước là gì?
Lao động tiền lương
02 trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người lao động là gì?
Lao động tiền lương
Người lao động muốn hủy bỏ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thông báo bằng hình thức nào?
Lao động tiền lương
Công ty muốn hủy bỏ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người lao động bằng hình thức nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
4,764 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào