Người cai thầu phải đảm bảo trả lương như thế nào cho người lao động?

Người cai thầu phải đảm bảo trả lương như thế nào cho người lao động? Người sử dụng lao động phải làm sao nếu người cai thầu không trả lương cho người lao động? Câu hỏi của chọi N.A (Thanh Hóa)

Người cai thầu phải đảm bảo trả lương như thế nào cho người lao động?

Tại khoản 1 Điều 100 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Trả lương thông qua người cai thầu
1. Nơi nào sử dụng người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự thì người sử dụng lao động là chủ chính phải có danh sách và địa chỉ của những người này kèm theo danh sách những người lao động làm việc với họ và phải bảo đảm việc họ tuân thủ quy định của pháp luật về trả lương, an toàn, vệ sinh lao động.
...

Dẫn chiếu đến nguyên tắc trả lương được quy định tại Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Nguyên tắc trả lương
Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Như vậy, khi người sử dụng lao động trả lương cho người lao động thông qua người cai thầu thì người cai thầu phải tuân thủ quy định của pháp luật về việc trả lương, cụ thể:

- Người cai thầu phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

- Người cai thầu không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Trường hợp nhà thầu không trả lương hoặc trả lương không đầy đủ cho người lao động là vi phạm pháp luật.

Người cai thầu phải đảm bảo trả lương như thế nào cho người lao động?

Người cai thầu phải đảm bảo trả lương như thế nào cho người lao động? (Hình từ Internet)

Người cai thầu có thể trả lương cho người lao động bằng những hình thức nào?

Tại Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Hình thức trả lương
1. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.
Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Và tại khoản 1 Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.
...

Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Người cai thầu phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về hình thức trả lương.

Người sử dụng lao động phải làm sao nếu người cai thầu không trả lương cho người lao động?

Tại khoản 2 Điều 100 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Trả lương thông qua người cai thầu
...
2. Trường hợp người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự không trả lương hoặc trả lương không đầy đủ và không bảo đảm các quyền lợi khác cho người lao động thì người sử dụng lao động là chủ chính phải chịu trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi cho người lao động.
Trong trường hợp này, người sử dụng lao động là chủ chính có quyền yêu cầu người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự đền bù hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, trong trường hợp người sử dụng lao động trả lương thông qua người cai thầu nhưng người cai thầu không trả lương thì người sử dụng lao động là chủ chính phải có trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi cho người lao động.

Như vậy, người sử dụng lao động là chủ chính có trách nhiệm thanh toán khoản tiền lương mà người cai thầu không trả cho người lao động để đảm bảo quyền lợi mà lẽ ra người lao động được nhận.

Đồng thời, người sử dụng lao động là chủ chính có quyền yêu cầu người cai thầu bồi thường thiệt hại hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật

Người cai thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người cai thầu trục lợi từ phần lương của người lao động thì người sử dụng lao động phải làm gì?
Lao động tiền lương
Điều kiện để trả lương thông qua người cai thầu là gì?
Lao động tiền lương
Người cai thầu phải đảm bảo trả lương như thế nào cho người lao động?
Đi đến trang Tìm kiếm - Người cai thầu
644 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người cai thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào