Ngày Tự do Báo chí Thế giới là ngày mấy? Đây có phải là ngày lễ được nghỉ làm hưởng nguyên lương của biên tập viên hay không?

Ngày Tự do Báo chí Thế giới là ngày gì? Đây có phải là ngày lễ được nghỉ làm hưởng nguyên lương của biên tập viên không?

Ngày Tự do Báo chí Thế giới là ngày gì?

Ngày Tự do Báo chí Thế giới, được kỷ niệm vào ngày 3 tháng 5 hàng năm, là một sự kiện quan trọng được Liên Hợp Quốc công nhận nhằm cổ vũ và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên toàn cầu. Ngày này được thiết lập theo đề nghị của UNESCO và chính thức được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào ngày 20 tháng 12 năm 1993.

Mục đích của Ngày Tự do Báo chí Thế giới là để nhấn mạnh quyền tự do ngôn luận, được ghi nhận là một quyền con người căn bản trong Điều 19 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền 1948. Nó cũng nhằm nhắc nhở các chính phủ về nghĩa vụ của họ trong việc tôn trọng và duy trì quyền tự do này. Ngày này cũng đánh dấu sự kỷ niệm Tuyên ngôn Windhoek về tự do báo chí, được các nhà báo châu Phi soạn thảo vào năm 1991.

Các tổ chức như Phóng viên không biên giới (RSF) sử dụng Ngày Tự do Báo chí Thế giới để chỉ ra những hành động bạo lực và độc đoán của các nhà cầm quyền đối với báo chí, từ việc bắt giam đến giết hại các nhà báo. UNESCO cũng nhấn mạnh ngày này bằng cách trao Giải Guillermo Cano cho Tự do Báo chí trên thế giới, nhằm vinh danh những cá nhân hoặc tổ chức đã có đóng góp xuất sắc trong việc bảo vệ hoặc nâng cao quyền tự do báo chí.

Mỗi năm, Ngày Tự do Báo chí Thế giới cũng là dịp để tổ chức các hội nghị, thảo luận và đánh giá tình trạng tự do báo chí trên toàn thế giới, đồng thời tìm kiếm giải pháp cho những thách thức mà báo chí đang phải đối mặt.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Ngày Tự do Báo chí Thế giới là ngày gì? Đây có phải là ngày lễ được nghỉ làm hưởng nguyên lương của biên tập viên không?

Ngày Tự do Báo chí Thế giới là ngày gì? Đây có phải là ngày lễ được nghỉ làm hưởng nguyên lương của biên tập viên không? (Hình từ Internet)

Ngày Tự do Báo chí Thế giới có phải là ngày lễ được nghỉ làm hưởng nguyên lương của biên tập viên không?

Theo quy định tại Thông tư 13/2022/TT-BTTTT, biên tập viên là viên chức thuộc chuyên ngành thông tin và truyền thông.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 13 Luật Viên chức 2010, viên chức được nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng, được nghỉ lễ theo quy định của pháp luật về lao động.

Cụ thể, tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
...

Theo đó, trong số các dịp nghỉ lễ của người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương thì không có ngày ngày Tự do Báo chí Thế giới dù đây là một ngày có ý nghĩa quan trọng của người Việt.

Do đó, ngày Tự do Báo chí Thế giới không phải là ngày lễ được nghỉ làm hưởng nguyên lương của biên tập viên.

Biên tập viên có thể được nghỉ làm vào ngày Tự do Báo chí Thế giới 2024 trong trường hợp nào?

Tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Đồng thời, tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
...

Theo đó, biên tập viên có thể được nghỉ làm vào ngày Tự do Báo chí Thế giới 2024 trong các trường hợp sau:

- Ngày Tự do Báo chí Thế giới (3 tháng 5 năm 2024) rơi vào thứ sáu là ngày nghỉ hằng tuần của biên tập viên.

- Ngày Tự do Báo chí Thế giới (3 tháng 5 năm 2024) rơi vào các trường hợp được nghỉ việc riêng có hưởng lương của biên tập viên theo quy định tại khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019.

- Ngày Tự do Báo chí Thế giới (3 tháng 5 năm 2024) rơi vào các trường hợp được nghỉ việc riêng không hưởng lương của biên tập viên theo quy định tại khoản 2 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 và thỏa thuận nghỉ làm không lương theo quy định tại khoản 3 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019.

- Biên tập viên xin nghỉ phép trong số ngày phép hằng năm của mình.

Ngày Tự do Báo chí Thế giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Ngày Tự do Báo chí Thế giới là ngày mấy? Đây có phải là ngày lễ được nghỉ làm hưởng nguyên lương của biên tập viên hay không?
Lao động tiền lương
Ngày 3 tháng 5 là ngày gì? Người lao động có được nghỉ làm vào ngày này hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Ngày Tự do Báo chí Thế giới
427 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Tự do Báo chí Thế giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào