Ngày 8 tháng 3 năm 2024 vào thứ mấy? Lao động nữ làm thêm giờ vào ngày này được hưởng mức lương thế nào?

Cho tôi hỏi ngày 8 tháng 3 năm nay rơi vào thứ mấy? Lao động nữ làm thêm giờ vào ngày này được hưởng mức lương thế nào? Câu hỏi từ anh Q.T (TP.HCM).

Ngày 8 tháng 3 năm 2024 vào thứ mấy?

Hiện nay trên thế giới có 28 quốc gia và khu vực chính thức kỷ niệm và tôn vinh ngày Quốc tế Phụ nữ ngày 8 tháng 3 trong tổng số hơn 200 nước, dù ngày này đã có lịch sử hơn 100 năm. Mỗi nơi cũng có chào mừng ngày 8 tháng 3 riêng.

Tại một số quốc gia, ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, ở các mức lương, ở cơ hội giáo dục đào tạo, và thăng tiến trong nghề nghiệp, hay là điều kiện an sinh xã hội, chống mãi dâm và bạo lực đối với phụ nữ, nói chung là những vấn đề thực tiễn.

Ngày này, thường là phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ từ chối nhận hoa, vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng và chỉ có tính cách hình thức.

Tại Ba Lan, Pakistan hay Hà Lan,… vào ngày 8 tháng 3 hàng năm, các tổ chức phụ nữ thường tiến hành biểu tình đấu tranh vì nữ quyền ở các thành phố lớn. Họ sẽ ra đường, kêu gọi và hô to khẩu hiệu, biểu ngữ nhằm nâng cao nhận thức của người dân và chính nữ giới về quyền bình đẳng giới.

Ở nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Ireland,… dù ngày 8 tháng 3 không được công nhận là ngày lễ chính thức, song phụ nữ vẫn xuống đường biểu tình đòi bình đẳng nhân dịp này.

Phụ nữ Mỹ đã tham gia đình công trong ngày 8 tháng 3, sử dụng các hành động khác nhau để nói về lao động của phụ nữ, vì cả xã hội và các nhà hoạt định chính sách đều chưa xem trọng lao động của phụ nữ.

Tại Romania, Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức. Ở đây ngày 8 tháng 3 được coi tương đương với Ngày của Mẹ. Trong ngày lễ này các em nhỏ sẽ tặng quà cho các bà và mẹ của mình.

Tại Bồ Đào Nha, phụ nữ thường tụ tập nhau lại để tổ chức tiệc chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ vào đêm ngày 8 tháng 3. Đáng chú ý là bữa tiệc này chỉ bao gồm những người phụ nữ với nhau mà thôi.

Tại Ấn Độ, nhiều lễ hội được tổ chức trong ngày này. Một số tổ chức của phụ nữ, các tổ chức phi chính phủ, sinh viên và các nhà hoạt động xã hội tích cực tham gia vào các hội thảo khác nhau, các cuộc biểu tình quần chúng; những bộ phim và các chương trình phim tài liệu được công chiếu và một số vấn đề nhạy cảm giới được tổ chức để khơi dậy nhận thức chung.

Có thể thấy rằng tại nhiều nước, ngày Quốc tế Phụ nữ là dịp để nâng cao nhận thức về nữ quyền. Ở rất nhiều nước trên thế giới, dù có kỷ niệm ngày 8.3 hay không, tình trạng phân biệt giới tính, đối xử bất bình đẳng với nữ giới vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau.

Vì vậy, theo nhiều tổ chức về nữ quyền, món quà đẹp nhất đối với phụ nữ là nhận thức và hành động của nam giới vì quyền bình đẳng, chứ không phải là đơn giản tặng một bông hoa hay món quà vào ngày 8.3.

Theo lịch vạn niên, ngày 8 tháng 3 năm 2024 dương lịch là Ngày Quốc tế Phụ nữ rơi vào Thứ sáu (âm lịch là ngày 28 tháng 1 năm 2024)

--Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo--

Ngày 8 tháng 3 vào thứ mấy trong năm 2024? Lao động nữ làm thêm giờ vào ngày này được hưởng mức lương thế nào?

Ngày 8 tháng 3 vào thứ mấy trong năm 2024? Lao động nữ làm thêm giờ vào ngày này được hưởng mức lương thế nào? (Hình từ Internet)

Đi làm thêm giờ trong ngày 8 tháng 3 lao động nữ được trả mức tiền lương là bao nhiêu?

Theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Do ngày 8 tháng 3 không thuộc ngày lễ tết hằng năm.

Theo đó, người lao động nữ đi làm thêm giờ vào ngày 8 tháng 3 thì sẽ được người sử dụng lao động trả mức tiền lương như sau:

- Đi làm thêm giờ vào ban ngày: Hưởng ít nhất là bằng 150% lương của ngày làm việc bình thường.

- Đi làm thêm giờ vào ban đêm: Hưởng ít nhất là bằng 210% lương của ngày làm việc bình thường. Cụ thể thực hiện theo công thức sau đây:

Lương làm thêm giờ vào ban đêm = Lương làm thêm ngày thường + 30% lương ngày thường + 20% lương làm thêm giờ vào ban ngày = 150% + 30% + (20% x 150%) = 210%

* Nếu ngày 8 tháng 3 rơi vào ngày nghỉ hằng tuần của người lao động thì mức lương như sau:

- Đi làm thêm giờ vào ban ngày: Hưởng ít nhất là bằng: 200% lương của ngày làm việc bình thường.

- Đi làm thêm giờ vào ban đêm: Hưởng ít nhất là bằng 270% lương của ngày làm việc bình thường. Cụ thể thực hiện theo công thức sau đây:

Lương làm thêm giờ vào ban đêm = Lương làm thêm ngày nghỉ hằng tuần + 30% lương ngày thường + 20% lương làm thêm giờ vào ban ngày = 200% + 30% + (20% x 200%) = 270%.

Quy định hiện nay về mức chi tặng quà ngày 8 tháng 3 cho lao động nữ ra sao?

Ngày 01/03/2022 Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022 quy định về thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại công đoàn cơ sở.

Tại điểm 2.5 khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022 xác định việc chi tuyên truyền, tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là một trong những khoản chi tài chính tại công đoàn cơ sở trong tuyên truyền các hoạt động về giới và bình đẳng giới

Mức chi cho việc tặng quà ngày 8 tháng 3, tổ chức ngày Quốc tế phụ nữ cho lao động nữ được xác định tối đa là 25% nguồn thu kinh phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng.

Ngày Quốc tế Phụ nữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công ty có bắt buộc phải thưởng vào ngày 8 tháng 3 cho lao động nữ không?
Lao động tiền lương
Ngày 8 tháng 3 có phải là ngày Ngày Quốc tế Phụ nữ không? Ngày 8 tháng 3 lao động nữ có được nghỉ không?
Lao động tiền lương
Tổng hợp lời chúc 8/3 ý nghĩa dành tặng lao động nữ? Phái nữ có được nghỉ làm vào ngày không?
Lao động tiền lương
Ngày 8 tháng 3 là ngày lễ gì? Lao động nữ có được nghỉ làm vào ngày này không?
Lao động tiền lương
Ngày 8 tháng 3 năm 2024 rơi vào ngày âm lịch nào? Lao động nữ có được nghỉ trong ngày này không?
Lao động tiền lương
Ngày Quốc tế Phụ nữ 2024 là ngày mấy? Lao động nữ có được nghỉ vào ngày này không?
Lao động tiền lương
Khẩu hiệu ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) là gì? Lao động nữ được hưởng những quyền lợi riêng nào trong lao động?
Lao động tiền lương
Ngày 8 tháng 3 lao động nữ có được nghỉ hưởng nguyên lương không?
Lao động tiền lương
Ngày 8 tháng 3 năm 2024 vào thứ mấy? Lao động nữ làm thêm giờ vào ngày này được hưởng mức lương thế nào?
Lao động tiền lương
Tại sao chọn ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ? Vào ngày này người lao động có được nghỉ không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Ngày Quốc tế Phụ nữ
740 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Quốc tế Phụ nữ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào