Học sinh nên chọn ngành học nào để có việc làm lương cao?

Sau khi có điểm đại học nhưng em lại không biết mình nên học ngành nào để dễ có việc làm lương cao sau khi ra trường. Nên cho em hỏi hiện nay học ngành nào thì hợp lý nhất ạ? Câu hỏi của chị Phương (Quảng Ninh)

Học sinh nên chọn ngành học nào để có việc làm lương cao?

Hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp và làm việc trái ngành của người lao động Việt Nam gia tăng đáng kể. Trước tính trạng này, việc hiểu rõ chọn ngành gì để học đại học và xu hướng nghề nghiệp trong những năm tới có thể giúp học sinh chủ động giải quyết các vấn đề khó khăn này.

Theo thông cáo báo chí của Tổng cục Thống kê về tình hình lao động việc làm quy II năm 2023 thì số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động theo quý II năm 2023 lên đến 940.700 người.

Xem chi tiết tình hình lao động việc làm quy II năm 2023: Tại đây

Trên thực tế, ngoài những định hướng ngành nghề rõ ràng thì vẫn còn rất nhiều học sinh bối rối khi lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Nhiều người lựa chọn ngành học theo cảm tính, theo tâm lý đám đông hoặc theo định hướng của gia đình.

Tuy nhiên, lựa chọn một ngành nghề để học đại học là công việc hết sức quan trọng, không thể làm qua loa. Một ngành nghề phù hợp phải đáp ứng nhu cầu, xu hướng của xã hội đồng thời dung hòa tính cách và đam mê của bạn.

Sau đây là những gợi ý về ngành nghề có triển vọng trong tương lai:

(1) Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông. Người làm việc trong ngành này thường được gọi là IT (Information Technology).

Ngành công nghệ thông tin có nhiều chuyên ngành nhỏ, như công nghệ phần mềm, khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính, an toàn thông tin, hệ thống quản lý thông tin, big data và machine learning. Ngành công nghệ thông tin là một ngành học “hot” và có nhu cầu nhân lực cao trong thời đại số hiện nay. Do đó, đây được coi là việc làm lương cao.

(2) Ngành hướng dẫn viên du lịch

Ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành đào tạo những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, có nhiệm vụ trình bày, giới thiệu và hướng dẫn khách du lịch tham quan tại các địa điểm có giá trị về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên.

Ngành hướng dẫn viên du lịch có nhiều cơ hội nghề nghiệp và mức lương khá cao trong thời đại số hiện nay.

(3) Ngành phiên dịch viên

Ngành phiên dịch viên là ngành đào tạo những người có khả năng chuyển đổi các văn bản viết hoặc nói từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác, giúp những người sử dụng hai ngôn ngữ khác nhau có thể hiểu nhau.

Ngành này có nhiều cơ hội việc làm ở các tổ chức chính phủ, tập đoàn đa quốc gia, công ty du lịch, đại sứ quán,… với mức thu nhập rất tốt.

(4) Ngành kỹ sư công nghệ ô tô

Khi nền kinh tế chuyển dịch sang dịch vụ - công nghiệp và lấy đó làm trọng tâm phát triển thì ngành công nghiệp ô tô đã và đang có cơ hội phát triển. Điều này thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng nhân sự qua đào tạo, có chuyên môn về công nghệ ô tô tăng cao. Đây cũng là việc làm lương cao cho người lao động.

(5) Ngành dược

Công việc liên quan đến dược và Y tế luôn nằm trong danh sách các ngành nghề đáng lựa chọn vì liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe con người. Biến đổi khí hậu trên Trái Đất đã khiến con người dễ mắc bệnh hơn. Trong khi đó, các công ty và nhà cung cấp dược phẩm nước ngoài xác định chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm lâu dài tại Việt Nam thì tình trạng thiếu lao động trong ngành này sẽ càng trở nên trầm trọng hơn.

Điều đó cho thấy rằng, ngoài các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, bạn cũng cơ hội việc làm phong phú tại các công ty dược nước ngoài.

(6) Ngành marketing, truyền thông

Đây hiện đang là ngành thu hút nhiều bạn trẻ bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn, việc làm rộng mở. Trong thời buổi bùng nổ truyền thông ngày nay, vai trò của ngành này càng trở nên quan trọng. Tất cả các công ty đều coi vai trò của bộ phận truyền thông tiếp thị là rất quan trọng trong việc quảng bá và PR sản phẩm và thương hiệu. Đây là lý do tại sao ngành công nghiệp này đang phát triển rất mạnh.

(7) Ngành khoa học dữ liệu

Khoa học dữ liệu là một ngành khoa học chủ yếu dựa trên sự kết hợp của toán học như thống kê, công nghệ thông tin và chuyên môn ứng dụng. Trong cuộc cách mạng 4.0, khi mọi lĩnh vực đều được số hóa và công nghệ thay thế con người, sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ được trải nghiệm những lĩnh vực nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, rất cần thiết trong xã hội và mang lại thu nhập không giới hạn.

Trên đây là một số tham khảo về ngành nghề danh cho sinh viên sau khi ra trường dễ có việc làm lương cao.

Học sinh nên chọn ngành học nào để có việc làm lương cao?

Học sinh nên chọn ngành học nào để có việc làm lương cao? (Hình từ Internet)

Sinh viên mới tốt nghiệp thì phải thử việc trong bao lâu?

Căn cứ Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Thời gian thử việc
Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:
1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo quy định, thời gian thử việc sẽ do 02 bên thỏa thuận và thời gian thử việc sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc.

Thông thường sinh viên mới tốt nghiệp ra trường thử việc không quá 60 ngày đối với trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên và không quá 30 ngày đối với công việc trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp.

Sinh viên mới ra trường thì được nhận mức lương như thế nào?

Mức lương của sinh viên mới ra trường là do người sử dụng lao động xây dựng và thỏa thuận với người lao động, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Lương trong thời gian thử việc được tính như sau:

Căn cứ Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Như vậy, theo quy định trên thì tiền lương thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Sau khi hết thời gian thử việc thì mức lương chính thức không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Việc làm lương cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Top việc làm online lương cao năm 2024 gồm những công việc nào?
Lao động tiền lương
Học sinh nên chọn ngành học nào để có việc làm lương cao?
Lao động tiền lương
Các nghề hot trong tương lai với mức thu nhập khủng gồm những nghề nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Việc làm lương cao
1,188 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Việc làm lương cao

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Việc làm lương cao

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào