Doanh nghiệp không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tại nơi làm việc thì bị xử phạt như thế nào?
- Doanh nghiệp không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tại nơi làm việc thì bị xử phạt như thế nào?
- Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có đủ thẩm quyền để xử phạt hành vi không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động hay không?
- Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc là gì?
Doanh nghiệp không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tại nơi làm việc thì bị xử phạt như thế nào?
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử lý vi phạm các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động như sau:
Vi phạm quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động
...
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Không định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng máy, thiết bị, nhà xưởng, kho tàng theo quy định;
b) Không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc theo quy định;
...
Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định mức sử phạt đối với tổ chức sẽ bằng 2 lần mức sử phạt với cá nhân.
Theo quy định này daonh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng nếu là tổ chức đối với hành vi không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tại nơi làm cho người lao động.
Doanh nghiệp không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tại nơi làm việc thì bị xử phạt như thế nào?
Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có đủ thẩm quyền để xử phạt hành vi không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động hay không?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 12/2022/NĐ-CP và khoản 2 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP thì Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn toàn có đủ thẩm quyền xử phạt đối với cá nhân/tổ chức vi phạm không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tại nơi làm việc
Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc là gì?
Căn cứ Điều 17 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động:
Trách nhiệm của người lao động trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc
1. Bảo đảm nơi làm việc phải đạt yêu cầu về không gian, độ thoáng, bụi, hơi, khí độc, phóng xạ, điện từ trường, nóng, ẩm, ồn, rung, các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại khác được quy định tại các quy chuẩn kỹ thuật liên quan và định kỳ kiểm tra, đo lường các yếu tố đó; bảo đảm có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
2. Bảo đảm máy, thiết bị, vật tư, chất được sử dụng, vận hành, bảo trì, bảo quản tại nơi làm việc theo quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động, hoặc đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động đã được công bố, áp dụng và theo nội quy, quy trình bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
3. Trang cấp đầy đủ cho người lao động các phương tiện bảo vệ cá nhân khi thực hiện công việc có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại; trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
4. Hằng năm hoặc khi cần thiết, tổ chức kiểm tra, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc để tiến hành các biện pháp về công nghệ, kỹ thuật nhằm loại trừ, giảm thiểu yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
5. Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng máy, thiết bị, vật tư, chất, nhà xưởng, kho tàng.
6. Phải có biển cảnh báo, bảng chỉ dẫn bằng tiếng Việt và ngôn ngữ phổ biến của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động đối với máy, thiết bị, vật tư và chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, nơi lưu giữ, bảo quản, sử dụng và đặt ở vị trí dễ đọc, dễ thấy.
7. Tuyên truyền, phổ biến hoặc huấn luyện cho người lao động quy định, nội quy, quy trình về an toàn, vệ sinh lao động, biện pháp phòng, chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc có liên quan đến công việc, nhiệm vụ được giao.
8. Xây dựng, ban hành kế hoạch xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp tại nơi làm việc; tổ chức xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp, lực lượng ứng cứu và báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ hoặc khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc vượt ra khỏi khả năng kiểm soát của người sử dụng lao động.
Như vậy, khi tham gia lao động cơ sở làm việc phải bảo đảm được an toàn vệ sinh, bảo bảo đảm chỗ làm việc, các máy móc thiết bị phải theo chuẩn kỹ thuật và luôn được bảo trì, bảo dưỡng về chất lượng đảm bảo an toàn.
Đối với những công việc có tính nguy hiểm thì phải có trang phục bảo hộ, các phương tiện bảo vệ cá nhân.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?