Đã triển khai thực hiện 04 nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang, đó là các nội dung nào?

04 nội dung nào của chính sách cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang đã được triển khai?

Đã triển khai thực hiện 04 nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang, đó là các nội dung nào?

Căn cứ theo Mục 6 Quyết định ban hành kèm theo Nghị quyết 142/2024/QH15 quy định như sau:

6. Căn cứ Kết luận số 83-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị và Báo cáo số 329/BC-CP ngày 21/6/2024 của Chính phủ, Quốc hội thống nhất thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024. Cụ thể như sau:
6.1. Thực hiện đầy đủ 2 nội dung cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, gồm: Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng bình quân 6% áp dụng từ ngày 01/7/2024); quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 01/01/2025).
6.2. Thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW trong khu vực công theo lộ trình, từng bước, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi và góp phần nâng cao đời sống người hưởng lương, giao Chính phủ:
a) Triển khai thực hiện các nội dung đã rõ, đủ điều kiện để thực hiện, gồm: hoàn thiện chế độ nâng lương; bổ sung chế độ tiền thưởng; quy định nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương; hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập;
...

Đồng thời căn cứ tại Kết luận 83-KL/TW năm 2024 thì đã triển khai thực hiện 04 nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang sau:

- Hoàn thiện chế độ nâng lương:

Thực hiện chế độ tiền thưởng từ ngày 01/7/2024 (quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản). Quy định chế độ tiền thưởng gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của người hưởng lương, kịp thời động viên, khích lệ, tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tránh trùng lặp với quy định của Luật Thi đua, khen thưởng.

- Bổ sung chế độ tiền thưởng:

Hoàn thiện chế độ nâng lương phù hợp với việc chuyển đổi quản lý và trả lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

- Quy định nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương:

Quy định và hướng dẫn rõ 5 nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương, gồm:

(1) Từ nguồn tăng thu và nguồn dư của địa phương đã bố trí cho cải cách tiền lương các năm trước chuyển sang.

(2) Từ nguồn ngân sách trung ương.

(3) Từ một phần nguồn thu sự nghiệp.

(4) Từ 10% tiết kiệm tăng thêm chi thường xuyên.

(5) Từ nguồn do thực hiện tinh giản biên chế.

- Hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập:

Quy định và hướng dẫn rõ 4 nội dung, gồm:

(1) Thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức để trả lương, thưởng và kết quả thực thi nhiệm vụ.

(2) Thẩm quyền của người đứng đầu được sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và được quyết định mức chi trả thu nhập gắn với nhiệm vụ được giao.

(3) Mở rộng áp dụng thí điểm tiền lương tăng thêm đối với một số địa phương khi đủ điều kiện theo chủ trương tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

(4) Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập phù hợp với nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập.

>> Tải bảng lương mới: Tại đây.

Xem toàn bộ hệ số lương viên chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

Xem toàn bộ hệ số lương công chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

>> Xem chi tiết Bảng phân công nhiệm vụ về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội do Thủ tướng Chính phủ ban hành: TẠI ĐÂY

Đã triển khai thực hiện 04 nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang, đó là các nội dung nào?

Đã triển khai thực hiện 04 nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang, đó là các nội dung nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào chủ trì báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024?

Căn cứ theo tiểu mục 6 Mục 2 Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024 quy định như sau:

NỘI DUNG
...
6. Xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy định chính sách tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 01 tháng 7 năm 2024:
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:
...
c) Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và vấn đề phát sinh để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trong quá trình thực hiện các nội dung cải cách chính sách tiền lương.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội theo quy định tại điểm đ mục 6.2 Nghị quyết số 142/2024/QH15.
...

Theo đó, cơ quan chủ trì báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024 là Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm gì trong việc thực hiện Kế hoạch phân công nhiệm vụ về cải cách tiền lương theo Quyết định 918?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 3 Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương) có trách nhiệm trong việc thực hiện Kế hoạch phân công nhiệm vụ về cải cách tiền lương như sau:

- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch.

- Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền của Đảng, của Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai Kế hoạch có hiệu quả, đồng bộ các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận 83-KL/TW năm 2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 142/2024/QH15 của Quốc hội.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào