Công ty phải trả lương cho người lao động hưởng lương theo tuần trong kỳ hạn bao lâu?

Công ty phải trả lương cho người lao động hưởng lương theo tuần trong kỳ hạn bao lâu? Trả lương theo tuần cho người lao động thì có phải thông báo bằng bảng kê trả lương hay không? Câu hỏi của chị H.L (Tiền Giang).

Công ty phải trả lương cho người lao động hưởng lương theo tuần trong kỳ hạn bao lâu?

Tại khoản 1 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Kỳ hạn trả lương
1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Theo quy định trên, người lao động hưởng lương theo tuần sẽ được nhận lương sau tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

Công ty phải trả lương cho người lao động hưởng lương theo tuần trong kỳ hạn bao lâu?

Công ty phải trả lương cho người lao động hưởng lương theo tuần trong kỳ hạn bao lâu? (Hình từ Internet)

Mức lương tối thiểu của người lao động được hưởng lương theo tuần là bao nhiêu?

Tại Điều 4 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Áp dụng mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.
2. Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
3. Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:
a) Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.
b) Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Như vậy, người lao động hưởng lương theo tuần thì mức lương nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:

- Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng.

- Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần.

Trả lương theo tuần cho người lao động thì có phải thông báo bằng bảng kê trả lương hay không?

Tại Điều 95 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Trả lương
1. Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.
2. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.
3. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

Theo đó, mỗi lần trả lương (kể cả trả lương theo tuần) người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

Kỳ hạn trả lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công ty có được cộng gộp 6 tháng tiền lương và trả lương 1 năm 2 lần cho người lao động không?
Lao động tiền lương
Ngày trả lương là ngày công ty làm lệnh với ngân hàng để chuyển tiền hay là ngày người lao động thực tế nhận lương?
Lao động tiền lương
Pháp luật có quy định ngày nhận lương là ngày 01 hay 05 tây hằng tháng không?
Lao động tiền lương
Người lao động có được bồi thường khi công ty trả lương trễ hay không?
Lao động tiền lương
Công ty có được kéo dài kỳ hạn trả lương cho người lao động hay không?
Lao động tiền lương
Doanh nghiệp có buộc phải trả lương trước tết cho người lao động hay không?
Lao động tiền lương
Công ty có trách nhiệm gì khi trả lương muộn cho người lao động?
Lao động tiền lương
Công ty trả lương trễ có phải thông báo cho người lao động hay không?
Lao động tiền lương
Người lao động hưởng lương theo giờ sẽ được nhận lương trong kỳ hạn bao lâu?
Lao động tiền lương
Kỳ hạn trả lương cho người lao động hưởng lương theo ngày tối đa là bao lâu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Kỳ hạn trả lương
422 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỳ hạn trả lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào