Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp nào có thẩm quyền giải quyết việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp nào có thẩm quyền giải quyết việc rút bào hiểm xã hội 1 lần?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, được sửa đổi bởi khoản 1, khoản 2 Điều 1 Quyết định 3503/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:
Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.1. BHXH tỉnh
...
1.1.2. Lập danh sách chi trả
...
b) Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH tỉnh chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần bằng tiền mặt do BHXH tỉnh giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả (đối với trường hợp người hưởng đăng ký nhận tiền mặt tại cơ quan bưu điện).
1.2. BHXH huyện
1.2.1. Giải quyết hưởng như quy định tại tiết 1.1.1 điểm 1.1 khoản này.
1.2.2. Làm thủ tục di chuyển hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển hưởng đến địa bàn khác.
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần bằng tiền mặt do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả (đối với trường hợp người hưởng đăng ký nhận tiền mặt tại cơ quan bưu điện); danh sách hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề theo phân cấp thu.
1.3. Đối với các nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK và BHXH một lần mà BHXH huyện chưa đủ khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể nào theo phân cấp nêu tại tiết 1.2.1 điểm 1.2 khoản này thì Giám đốc BHXH huyện có văn bản đề nghị Giám đốc BHXH tỉnh chưa phân cấp thực hiện nhiệm vụ đó; chậm nhất từ ngày 01/01/2021, BHXH huyện phải thực hiện giải quyết toàn bộ các chế độ BHXH. Trong thời gian chưa đủ khả năng thực hiện việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo phân cấp, BHXH huyện có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận hồ sơ, truy cập Hệ thống để cập nhật thông tin, chuyển BHXH tỉnh phê duyệt, đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định.
...
Theo đó, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh (trong trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện chưa đủ khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể theo phân cấp) có thẩm quyền giải quyết việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần.
Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp nào có thẩm quyền giải quyết việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần? (Hình từ Internet)
Để được rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì cần đóng bảo hiểm xã hội ít nhất là bao lâu?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
...
Đồng thời, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hiện tại không quy định cụ thể thời gian tối thiểu tham gia bảo hiểm xã hội để rút bảo hiểm xã hội 01 lần.
Tuy nhiên, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Theo quy định tại Điều 7 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 3 Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023), khoản 1 Điều 1 Quyết định 888/QĐ-BHXH năm 2018 thì người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo một trong các phương thức gồm: hằng tháng; 03 tháng/lần hoặc 06 tháng/lần.
Theo đó, người lao động phải đóng ít nhất 01 lần tương ứng với 01 tháng thì mới được tính là tham gia bảo hiểm xã hội.
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu của người lao động là 01 tháng.
Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao lâu thì nhận được tiền?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
...
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả tiền bảo hiểm cho người lao động. Trong trường hợp không giải quyết thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?