Có phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực?

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là bao nhiêu tháng? Có phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực? Câu hỏi của chị H.N (Hà Giang).

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là bao nhiêu tháng?

Tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Có phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực?

Có phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực? (Hình từ Internet)

Bao lâu sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Có phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực?

Tại điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP)

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, khi người lao động giao kết hợp đồng lao động bạn sẽ thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hợp đồng lao động có hiệu lực kể từ ngày hai bên giao kết, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác theo quy định tại Điều 23 Bộ luật Lao động 2019.

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do không thông báo tìm kiếm việc làm thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không?
Lao động tiền lương
Từ chối nhận việc làm mà không có lý do chính đáng bao nhiêu lần thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Lao động tiền lương
Ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm được xác định như thế nào?
Lao động tiền lương
Người lao động từ chối nhận việc làm thì có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Lao động tiền lương
Mẫu thông báo của NLĐ khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Lao động tiền lương
Có phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực?
Lao động tiền lương
Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do thực hiện nghĩa vụ công an thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Lao động tiền lương
Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong những trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Ngày mà người lao động được xác định ra nước ngoài định cư để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1,470 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào