Cẩn trọng gì với dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới dịp Tết? Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của người lao động rơi vào ngày nào?

Cẩn trọng gì với dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới dịp Tết? Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của người lao động rơi vào ngày nào?

Cẩn trọng gì với dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới dịp Tết?

Dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới trước Tết Nguyên Đán luôn sôi động, thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, việc đổi tiền tại những địa chỉ không uy tín tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân nói chung và người lao động nói riêng. Đổi tiền tại chợ đen hay trên mạng internet, người dân phải chịu mức phí cao (3-15%) và nguy cơ bị lừa đảo.

Sau đây là một số địa chỉ nên lựa chọn để đổi tiền lẻ, đổi tiền mới dịp Tết

- Ngân hàng: Đây là địa điểm an toàn và hợp pháp nhất để đổi tiền lẻ. Tiền tại ngân hàng luôn mới, liền số seri và không mất phí đổi. Tuy nhiên, nhu cầu đổi tiền lẻ, đổi tiền mới tại ngân hàng thường rất cao, đặc biệt là vào những ngày cận Tết. Do vậy, bạn nên đến ngân hàng sớm để tránh tình trạng hết tiền hoặc phải chờ đợi lâu.

Thủ tục đổi tiền mới tại ngân hàng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần mang số tiền cần đổi đến ngân hàng thực hiện đúng quy trình để được thu - đổi tiền mới như sau:

- Đến chi nhánh văn phòng ngân hàng bạn muốn đổi tiền để tiến hành giao dịch. Nhân viên sẽ hướng dẫn bạn điền thông tin cá nhân cùng số tiền, mệnh giá cần đổi vào mẫu phiếu ngân hàng cung cấp

- Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin khách hàng. Đối với khách hàng đáp ứng đủ điều kiện của ngân hàng, nhân viên sẽ tiến hành giao dịch đổi tiền mới theo số lượng khách hàng yêu cầu

- Kiểm tra số lượng tiền mới đổi thật chính xác trước khi rời quầy

- Ký xác nhận vào biên lai và kết thúc giao dịch.

- Siêu thị: Một số siêu thị lớn cũng cung cấp dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải siêu thị nào cũng có dịch vụ này và số lượng tiền lẻ, tiền mới có thể hạn chế.

- Cây xăng: Một số cây xăng cũng có dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới nhưng thường chỉ với số lượng nhỏ.

- Cửa hàng tạp hóa: Một số cửa hàng tạp hóa lớn cũng có thể đổi tiền lẻ, đổi tiền mới cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn nên chọn những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng tiền.

Lưu ý: Một số đơn vị cung cấp dịch vụ đổi tiền lẻ tận nhà. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị cung cấp dịch vụ trước khi sử dụng.

Tại Chỉ thị 30/CT-TTg năm 2023, Thủ tướng nhấn mạnh việc tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

Khi đổi tiền lẻ, đổi tiền mới tại chợ đen hoặc trên internet, người dân không chỉ phải chịu mức phí cao, có nguy cơ bị đổi phải tiền giả mà còn có khả năng bị xử phạt vi phạm hành chính do đổi tiền lẻ không đúng quy định hoặc bị lừa đảo. Chính vì vậy, bạn nên cẩn thận khi đổi tiền lẻ, đổi tiền mới tại những nơi này.

Cẩn trọng gì với dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới dịp Tết? Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của người lao động rơi vào ngày nào?

Cẩn trọng gì với dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới dịp Tết? Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của người lao động rơi vào ngày nào? (Hình từ Internet)

Đổi tiền lẻ, đổi tiền mới để kiếm lời dịp tết sẽ bị xử phạt thế nào?

Tại điểm a khoản 5 điều 30 Nghị định 88/2019/NÐ-CP có quy định như sau:

Vi phạm quy định về quản lý tiền tệ và kho quỹ
...
5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật;
...

Theo đó, việc đổi tiền lẻ, đổi tiền mới không đúng quy định có thể bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Đây là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm hành chính bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 88/2019/NÐ-CP.

Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của người lao động rơi vào ngày nào?

Theo Thông báo 5015/TB-LĐTBXH năm 2023, đã chốt lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động như sau:

(1) Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (gọi tắt là công chức, viên chức) được nghỉ Tết Âm lịch 2024 07 ngày từ thứ Năm ngày 08/02/2024 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ Tư ngày 14/02/2024 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Đợt nghỉ này tổng cộng là 07 ngày bao gồm 05 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 02 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần.

(2) Đối với người lao động không làm trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội:

Người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ tết Âm lịch 2024 như sau:

- 01 ngày cuối năm Quý Mão và 04 ngày đầu năm Giáp Thìn; hoặc

- 02 ngày cuối năm Quý Mão và 03 ngày đầu năm Giáp Thìn; hoặc

- 03 ngày cuối năm Quý Mão và 02 ngày đầu năm Giáp Thìn.

Thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động 2019.

Khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động như quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, thời gian nghỉ Tết Âm lịch 2024 là 7 ngày liên tiếp áp dụng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Đối với người lao động không làm trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì người sử dụng lao động quyết định phương án nghỉ tết. Khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động như quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Đổi tiền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Cẩn trọng gì với dịch vụ đổi tiền lẻ, đổi tiền mới dịp Tết? Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của người lao động rơi vào ngày nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Đổi tiền
420 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đổi tiền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào