Cản trở người lao động thực hiện các hoạt động nhằm gia nhập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì bị xử phạt ra sao?

Có được phép ngăn cản người lao động thực hiện các hoạt động nhằm gia nhập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở? Trường hợp ngăn cản người lao động không gia nhập tổ chức đại diện người lao động thì bị xử phạt như thế nào? Câu hỏi của anh Vinh (Phú Yên).

Các hành vi bị nghiêm cấm đối với người sử dụng lao động trong việc thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở?

Căn cứ Điều 175 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm đối với người sử dụng lao động liên quan đến thành lập, gia nhập và hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở
1. Phân biệt đối xử đối với người lao động, thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở vì lý do thành lập, gia nhập hoặc hoạt động tổ chức đại diện người lao động, bao gồm:
a) Yêu cầu tham gia, không tham gia hoặc ra khỏi tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để được tuyển dụng, giao kết hoặc gia hạn hợp đồng lao động;
b) Sa thải, kỷ luật, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, không tiếp tục giao kết hoặc gia hạn hợp đồng lao động, chuyển người lao động làm công việc khác;
c) Phân biệt đối xử về tiền lương, thời giờ làm việc, các quyền và nghĩa vụ khác trong quan hệ lao động;
d) Cản trở, gây khó khăn liên quan đến công việc nhằm làm suy yếu hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
2. Can thiệp, thao túng quá trình thành lập, bầu cử, xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện các hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính hoặc các biện pháp kinh tế khác nhằm làm vô hiệu hóa hoặc suy yếu việc thực hiện chức năng đại diện của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hoặc phân biệt đối xử giữa các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, người sử dụng lao động không được phép can thiệp, thao túng quá trình thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Cản trở người lao động thực hiện các hoạt động nhằm gia nhập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì bị xử phạt ra sao?

Cản trở người lao động thực hiện các hoạt động nhằm gia nhập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì bị xử phạt ra sao? (Hình từ Internet)

Có được phép ngăn cản người lao động thực hiện các hoạt động nhằm gia nhập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở?

Căn cứu theo Điều 177 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở
1. Không được cản trở, gây khó khăn khi người lao động tiến hành các hoạt động hợp pháp nhằm thành lập, gia nhập và tham gia các hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
2. Công nhận và tôn trọng các quyền của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đã được thành lập hợp pháp.
3. Phải thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển làm công việc khác, kỷ luật sa thải đối với người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Trường hợp không thỏa thuận được, hai bên phải báo cáo với cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Sau 30 ngày kể từ ngày báo cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động thì người lao động, ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.
4. Phải gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ cho người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng lao động.
5. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nghĩa vụ của người sử dụng lao động là không được phép cản trở hay gây khó khăn khi người lao động thực hiện các hoạt động hợp pháp nhằm gia nhập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Mức xử phạt đối với hành vi cản trở người lao động gia nhập tổ chức đại diện người lao động cơ sở?

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về bảo đảm thực hiện quyền của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở
1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Không bố trí thời gian cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đại diện theo quy định tại khoản 2 Điều 176 của Bộ luật Lao động mà vẫn được người sử dụng lao động trả lương;
b) Không cho cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở vào tổ chức, doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người lao động thành lập, gia nhập hoặc hoạt động công đoàn;
c) Cản trở, gây khó khăn khi người lao động tiến hành các hoạt động hợp pháp nhằm thành lập, gia nhập và tham gia các hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
d) Không cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở tiếp cận người lao động tại nơi làm việc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người sử dụng lao động.
...

Lưu ý: theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt quy định trên đây là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Theo quy định, khi người sử dụng lao động có hành vi gây cản trở người lao động tiến hành các hoạt động nhằm gia nhập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền từ 3 - 5 triệu đồng (mức phạt cá nhân) và từ 6 - 10 triệu đồng (mức phạt tổ chức).

Tổ chức đại diện người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tổ chức đại diện người lao động bào chữa cho người lao động khi lao động bị xử lý kỷ luật có được không?
Lao động tiền lương
Thành lập tổ chức đại diện người lao động là quyền hay nghĩa vụ của người lao động?
Lao động tiền lương
Có bắt buộc thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hay không?
Lao động tiền lương
Điều kiện để tổ chức đại diện người lao động ra quyết định đình công là gì?
Lao động tiền lương
Tổ chức đại diện người lao động có phải đền bù thiệt hại cho người sử dụng lao động trong trường hợp đình công bất hợp pháp không?
Lao động tiền lương
Gia nhập tổ chức đại diện người lao động là quyền hay nghĩa vụ của người lao động?
Lao động tiền lương
Thành viên ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động được ký mấy lần hợp đồng lao động dưới 1 tháng?
Lao động tiền lương
Vì lý do hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động mà không tiếp tục giao kết hợp đồng với người lao động thì có được không?
Lao động tiền lương
Hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động thì người lao động có bị chuyển làm công việc khác không?
Lao động tiền lương
Vì lý do thành lập tổ chức đại diện người lao động mà không tiếp tục gia hạn hợp đồng với người lao động thì có được không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tổ chức đại diện người lao động
962 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức đại diện người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào