Các kỹ năng cần có khi đi làm mà bất cứ người lao động nào cũng cần phải lưu ý là gì?

Các kỹ năng cần có khi đi làm mà bất cứ người lao động nào cũng cần phải có là kỹ năng nào? Khi nào công ty sẽ tăng lương? Câu hỏi của anh T.M (Quảng Nam).

Các kỹ năng cần có khi đi làm mà bất cứ người lao động nào cũng cần phải có là kỹ năng nào?

Khi đi làm, có một số kỹ năng cơ bản mà hầu hết mọi người lao động đều cần phải có để thích nghi và thành công trong môi trường công việc. Dưới đây là một số kỹ năng cần có khi đi làm mà người lao động cần lưu ý:

Kỹ năng giao tiếp: Việc có thể truyền đạt thông tin tốt, lắng nghe và hiểu rõ người khác là một yếu tố quan trọng trong cả việc làm việc cá nhân và làm việc nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm: Khả năng làm việc cùng đồng nghiệp, chia sẻ ý tưởng, thể hiện tôn trọng và hỗ trợ thành viên khác trong nhóm.

Kỹ năng quản lý thời gian: Có khả năng ưu tiên công việc, lập kế hoạch và quản lý thời gian để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Khả năng phân tích vấn đề, tìm ra nguyên nhân và đưa ra các giải pháp thích hợp để giải quyết tình huống khó khăn.

Kỹ năng tự quản lý: Có khả năng tự định hướng công việc, đặt ra mục tiêu và theo dõi tiến độ để đảm bảo hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Kỹ năng sáng tạo: Khả năng tưởng tượng và đưa ra các ý tưởng mới, cách tiếp cận khác biệt để giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu suất làm việc.

Kỹ năng kỹ thuật: Tùy theo ngành nghề, có thể cần những kỹ năng cụ thể như sử dụng phần mềm, thiết bị, công cụ làm việc.

Kỹ năng học hỏi: Sự thay đổi nhanh chóng trong môi trường làm việc yêu cầu người lao động luôn cập nhật kiến thức, học hỏi và áp dụng những điều mới.

Kỹ năng thích nghi: Khả năng thích nghi với thay đổi, đối mặt với tình huống khó khăn một cách linh hoạt và tự tin.

Kỹ năng tương tác xã hội: Khả năng tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới và khách hàng, biết cách xây dựng mạng lưới và duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp.

Lưu ý: Danh sách này chỉ là một số kỹ năng cơ bản chỉ mang tính chất tham khảo. Mỗi công việc và ngành nghề cụ thể có thể yêu cầu những kỹ năng cần có khi đi làm khác nhau. Để phát triển trong sự nghiệp, việc liên tục hoàn thiện và học hỏi các kỹ năng là vô cùng quan trọng.

Các kỹ năng cần có khi đi làm mà bất cứ người lao động nào cũng cần phải lưu ý là kỹ năng nào?

Các kỹ năng cần thiết khi đi làm mà bất cứ người lao động nào cũng cần phải có là kỹ năng nào?

Khi nào công ty sẽ tăng lương cho người lao động?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH có quy định về nội dung tăng lương cần có trong hợp đồng như sau:

Nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động
...
5. Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được quy định như sau:
a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh: ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động; đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán;
b) Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:
b1) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;
b2) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.
c) Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:
c1) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;
c2) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.
Đối với các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.
d) Hình thức trả lương do hai bên xác định theo quy định tại Điều 96 của Bộ luật Lao động;
đ) Kỳ hạn trả lương do hai bên xác định theo quy định tại Điều 97 của Bộ luật Lao động.
6. Chế độ nâng bậc, nâng lương: theo thỏa thuận của hai bên về điều kiện, thời gian, mức lương sau khi nâng bậc, nâng lương hoặc thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể, quy định của người sử dụng lao động.
...

Theo đó, việc tăng lương sẽ được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc thỏa ước lao động tập thể, quy định của công ty.

Đồng thời, việc tăng vào thời điểm nào sẽ được các bên căn cứ vào thỏa thuận trong hợp đồng hoặc thỏa ước lao động tập thể, quy chế riêng do người sử dụng lao động ban hành. Do đó không có quy định cụ thể về thời điểm tăng lương cho người lao động.

Bên cạnh đó, nếu người lao động có cống hiến mang tính đột phá cho doanh nghiệp thì dù đang nghỉ thai sản, người lao động vẫn được xét tăng lương trước thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Trường hợp công ty thỏa thuận tăng lương cho người lao động nhưng không thực hiện thì có trái luật?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động
...
2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người lao động;
b) Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại, trao đổi với người lao động và tổ chức đại diện người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc;
c) Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nhằm duy trì, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động;
d) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
đ) Tham gia phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đánh giá, công nhận kỹ năng nghề cho người lao động.

Như vậy, nếu đã có thỏa thuận về nội dung tăng lương cho người lao động trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể thì công ty phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng thỏa thuận đó.

Trường hợp cố tình không thực hiện việc tăng lương cho người lao động như đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có thể bị xử phạt hành chính về hành vi pháp luật về không trả đủ lương cho người lao động theo thỏa thuận.

Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
15 quy định quan trọng về pháp luật lao động người lao động cần phải biết, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Công ty có nghĩa vụ đào tạo lại người lao động hay không?
Lao động tiền lương
Làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản thì người lao động có bị xử lý kỷ luật sa thải không?
Lao động tiền lương
Công ty được phép giữ giấy tờ gốc của người lao động không?
Lao động tiền lương
Tuyển dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức nước ngoài thực hiện trình tự ra sao?
Lao động tiền lương
Quyền làm việc của người lao động được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Hưởng lương phù hợp với trình độ là quyền hay nghĩa vụ của người lao động?
Lao động tiền lương
Người lao động có nghĩa vụ gì?
Lao động tiền lương
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm gì trong việc tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động?
Lao động tiền lương
Người lao động có được biết về tình hình kinh doanh của công ty hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Người lao động
2,788 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào