Bằng cử nhân có phải là bằng đại học không? Đơn vị nào cấp bằng cử nhân? 

Cho tôi hỏi hế nào là Đại học? Thế nào là Cử nhân? Sự khác nhau giữa Đại học và Cử nhân là gì? Bằng cử nhân có phải là bằng đại học không? Câu hỏi của anh Chiến (Nghệ An)

Thế nào là Đại học? Thế nào là Cử nhân? Sự khác nhau giữa Đại học và Cử nhân là gì?

Ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ, "cử nhân" và "đại học" có thể được sử dụng để chỉ đến cùng một loại bằng cấp sau khi hoàn thành chương trình học đại học. Tuy nhiên, ở một số nơi khác, có một số điểm khác nhau giữa hai thuật ngữ này. Dưới đây là một số sự khác biệt chung:

(1) Khái niệm

"Đại học": Là một cơ sở giáo dục đại học hoặc trường đại học. Thuật ngữ này có thể được sử dụng để chỉ cả tổng thể trường đại học và cấp học đại học.

"Cử nhân": Là người đã hoàn thành chương trình học đại học và đã được trao bằng cử nhân. Thuật ngữ này chủ yếu dùng để ám chỉ người đã tốt nghiệp từ trường đại học.

(2) Mức độ học vấn:

"Đại học": Có thể bao gồm nhiều bậc học, chẳng hạn như cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Mỗi bậc học tương ứng với mức độ học vấn khác nhau.

"Cử nhân": Là một bậc học đại học cơ bản và thường là bậc học đầu tiên mà một sinh viên đạt được sau khi hoàn thành chương trình đại học.

(3) Thời gian và nội dung học tập:

"Đại học": Chương trình học đại học kéo dài từ 3 đến 4 năm tùy theo quốc gia và chương trình học. Bao gồm các môn học chung (nền tảng) và các môn học chuyên ngành.

"Cử nhân": Là bậc học cơ bản và có thời gian học tập từ 3 đến 4 năm tùy theo ngành học. Sinh viên thường học các môn chung trong năm đầu tiên và sau đó chuyên sâu vào ngành học trong các năm tiếp theo.

Tóm lại, "cử nhân" là một bậc học đại học cụ thể, và khi nói về cử nhân, người ta thường nói về sinh viên đã tốt nghiệp từ trường đại học. Trong khi đó, "đại học" có thể ám chỉ tổng thể trường đại học và nhiều bậc học khác nhau, trong đó "cử nhân" là một trong những bậc học trong hệ thống đại học.

Bằng cử nhân có phải là bằng đại học không? Đơn vị nào cấp bằng cử nhân? 

Bằng cử nhân có phải là bằng đại học không? Đơn vị nào cấp bằng cử nhân? (Hình từ Internet)

Bằng cử nhân có phải là bằng đại học không?

Tại khoản 2 Điều 12 Luật giáo dục 2019 có quy định như sau:

Văn bằng, chứng chỉ
...
2. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
...

Bên cạnh đó, tại Điều 38 Luật giáo dục đại học 2012,được sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 cũng quy định:

Văn bằng giáo dục đại học
1. Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
...

Từ những quy định trên có thể thấy bằng cử nhân là một loại bằng đại học. Trong hệ thống giáo dục nhiều quốc gia, bằng cử nhân (bachelor's degree) là một bậc học đại học cơ bản mà sinh viên thường đạt được sau khi hoàn thành chương trình học đại học. Bậc cử nhân thường là bậc học đầu tiên mà sinh viên có thể đạt được trong quá trình theo học ở trường đại học.

Các cấp độ học vấn trong hệ thống giáo dục đại học thường gồm:

- Cử nhân (Bachelor's degree): Đạt được sau 3-4 năm học đại học (tùy thuộc vào quốc gia và ngành học).

- Thạc sĩ (Master's degree): Đạt được sau thêm 1-2 năm học sau khi có bằng cử nhân.

- Tiến sĩ (Doctoral degree/Ph.D.): Đạt được sau 3-6 năm học sau khi có bằng thạc sĩ.

Do đó, bằng cử nhân là một bằng đại học cơ bản, và nó thường là bước đầu tiên trong việc tiếp tục học cao hơn, như làm thạc sĩ hoặc tiến sĩ nếu sinh viên quyết định tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu sau khi tốt nghiệp đại học.

Ai có thẩm quyền cấp bằng cử nhân?

Tại khoản 2 Điều 38 Luật Giáo dục đại học 2012, được sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 có quy định như sau:

Văn bằng giáo dục đại học
1. Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
2. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của trình độ đào tạo theo quy định, hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm của người học thì được hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học cấp văn bằng ở trình độ đào tạo tương ứng.
3. Cơ sở giáo dục đại học thiết kế mẫu, in phôi, cấp phát văn bằng cho người học và quản lý văn bằng, chứng chỉ phù hợp với quy định của pháp luật; công bố công khai mẫu văn bằng, thông tin liên quan đến việc cấp văn bằng cho người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học.
...

Theo đó, thẩm quyền cấp bằng cử nhân thuộc về Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học.

Bằng cử nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công ty có được giữ bản gốc bằng cử nhân của người lao động không?
Lao động tiền lương
Bằng cử nhân là gì? Lương của người có bằng cử nhân là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Bằng cử nhân có phải là bằng đại học không? Đơn vị nào cấp bằng cử nhân? 
Đi đến trang Tìm kiếm - Bằng cử nhân
27,843 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bằng cử nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào