Bác sĩ có được khám chữa bệnh ngoài giờ tại tỉnh khác không?

Cho tôi hỏi bác sĩ có được khám chữa bệnh ngoài giờ tại tỉnh khác không? Câu hỏi của anh M.D (Bình Định).

Thời gian làm việc của bác sĩ được quy định là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 41/2011/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 41/2015/TT-BYT) quy định:

Giải thích từ ngữ
...
3. Thời gian làm việc: người hành nghề được đăng ký thời gian làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh toàn thời gian hoặc một phần thời gian nhưng phải theo quy định của pháp luật về lao động.
a) Người làm việc toàn thời gian là người làm việc liên tục ít nhất 8 giờ/ngày trong thời gian hoạt động mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã đăng ký hoặc người làm việc đầy đủ thời gian mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký hoạt động có thời gian ít hơn 8 giờ/ngày. Ví dụ:
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký thời gian hoạt động là 24 giờ/ngày và 07 ngày/tuần thì người làm việc toàn thời gian tại bệnh viện phải là người làm việc liên tục ít nhất 8 giờ/ngày phù hợp với quy định của pháp luật về lao động.
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký thời gian hoạt động 09h00 - 16h00 và 07 ngày/tuần thì người làm việc toàn thời gian tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải là người làm việc đầy đủ thời gian mà cơ sở đăng ký hoạt động phù hợp với quy định của pháp luật về lao động.
b) Người làm việc một phần thời gian là người đăng ký làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng không đủ thời gian quy định tại Điểm a Khoản này.
...

Như vậy, thời gian làm việc của bác sĩ là làm việc toàn thời gian liên tục ít nhất 8 giờ/ngày hoặc làm việc một phần thời gian theo quy định của pháp luật.

Cho tôi hỏi bác sĩ có được khám chữa bệnh ngoài giờ tại tỉnh khác? Câu hỏi của anh M.D (Bình Định)

Bác sĩ có được khám chữa bệnh ngoài giờ tại tỉnh khác không? (Hình từ Internet)

Thời gian làm thêm giờ của bác sĩ được tính như thế nào?

Theo đó, quy định về tiền lương làm thêm giờ được quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, thời gian làm thêm giờ của bác sĩ được tính như sau: Nếu ngày thường làm việc mà làm ngoài thời gian được quy định theo ca sẽ tính vào thời gian làm thêm giờ và được hưởng ít nhất là 150% lương.

Nếu thứ 7, chủ nhật bệnh viện không quy định là thời gian làm việc thường trực của bệnh viện thì sẽ tính vào thời gian làm thêm giờ và ngày nghỉ hàng tuần và được hưởng ít nhất 200% lương theo quy định.

Bác sĩ có được khám chữa bệnh ngoài giờ tại tỉnh khác không? Quy định về thời gian khám chữa bệnh ngoài giờ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 12 Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định:

Nguyên tắc đăng ký hành nghề
1. Người hành nghề chỉ được làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
2. Người hành nghề chỉ được đăng ký làm người phụ trách một khoa của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Không được đồng thời làm người phụ trách từ hai khoa trở lên trong cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc đồng thời làm người phụ trách khoa của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.
3. Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thể kiêm nhiệm phụ trách một khoa trong cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề đã được cấp.
4. Người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được đăng ký làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ.
5. Người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước không được đăng ký làm người đứng đầu của bệnh viện tư nhân hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Luật hợp tác xã, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử tham gia quản lý, điều hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phần vốn của Nhà nước.
6. Người hành nghề đã đăng ký làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được đăng ký hành nghề ngoài giờ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.
7. Người hành nghề được đăng ký hành nghề tại một hoặc nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng không được đăng ký hành nghề cùng một thời gian tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác nhau và tổng thời gian làm ngoài giờ không quá 200 giờ theo quy định của Bộ luật lao động. Người hành nghề phải bảo đảm hợp lý về thời gian đi lại giữa các địa điểm hành nghề đã đăng ký.
8. Người hành nghề đã đăng ký hành nghề ở một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ luân phiên người hành nghề, khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo hoặc thực hiện kỹ thuật chuyên môn theo hợp đồng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với nhau thì không phải đăng ký hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này.

Như vậy, theo quy định bác sĩ được khám chữa bệnh ngoài giờ tại tỉnh khác tuy nhiên tổng thời gian khám chữa bệnh ngoài giờ tại tỉnh khác không quá 200 giờ trong một năm (quy định tại điểm c khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019) và phải bảo đảm hợp lý về thời gian đi lại giữa các địa điểm hành nghề đã đăng ký.

Bác sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bác sĩ là người nước ngoài có phải sử dụng tiếng Việt để khám chữa bệnh không?
Lao động tiền lương
Bác sĩ phải tiến hành hội chẩn trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
03 trường hợp bác sĩ phải bắt buộc chữa bệnh là gì?
Lao động tiền lương
Bác sĩ tiến hành phẫu thuật đối với người bệnh phải có sự đồng ý của ai?
Lao động tiền lương
Bác sĩ có được từ chối khám chữa bệnh đối với bệnh nhân nhiễm HIV hay không?
Lao động tiền lương
Nâng cao năng lực chuyên môn có phải là quyền mà bác sĩ được hưởng hay không?
Lao động tiền lương
Bác sĩ hạng 3 thi hành án treo có bị thu hồi giấy phép hành nghề không?
Lao động tiền lương
Bác sĩ hạng 3 thi hành án phạt tù có bị thu hồi giấy phép hành nghề không?
Lao động tiền lương
Bác sĩ hạng 3 bị truy cứu trách nhiệm hình sự có bị thu hồi giấy phép hành nghề không?
Lao động tiền lương
Bác sỹ có phải cập nhật kiến thức y khoa liên tục không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Bác sĩ
2,283 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bác sĩ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bác sĩ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào