Quy định cỡ chữ trong văn bản hành chính như thế nào?

Thể thức văn bản hành chính gồm các thành phần nào? Quy định cỡ chữ trong văn bản hành chính như thế nào?

Thể thức văn bản hành chính gồm các thành phần nào?

Căn cứ theo khoản 2, khoản 3 Điều 8 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 8. Thể thức văn bản
1. Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.
2. Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính
a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
c) Số, ký hiệu của văn bản.
d) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.
đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.
e) Nội dung văn bản.
g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.
h) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.
i) Nơi nhận.
3. Ngoài các thành phần quy định tại khoản 2 Điều này, văn bản có thể bổ sung các thành phần khác
a) Phụ lục.
b) Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.
c) Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.
d) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.
[...]

Theo đó, thể thức văn bản hành chính gồm các thành phần dưới đây:

- Thành phần chính:

+ Quốc hiệu và Tiêu ngữ.

+ Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.

+ Số, ký hiệu của văn bản.

+ Địa danh và thời gian ban hành văn bản.

+ Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.

+ Nội dung văn bản.

+ Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.

+ Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.

+ Nơi nhận.

- Thành phần khác:

+ Phụ lục.

+ Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.

+ Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.

+ Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/12102024/van-ban-hanh-chinh.jpg

Quy định cỡ chữ trong văn bản hành chính như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy định cỡ chữ trong văn bản hành chính như thế nào?

Căn cứ theo Điều 9 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 9. Kỹ thuật trình bày văn bản
Kỹ thuật trình bày văn bản bao gồm: Khổ giấy, kiểu trình bày, định lề trang, phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, vị trí trình bày các thành phần thể thức, số trang văn bản. Kỹ thuật trình bày văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I Nghị định này. Viết hoa trong văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục II Nghị định này. Chữ viết tắt tên loại văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục III Nghị định này.

Căn cứ theo Mục 1, Mục 5 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:

I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Khổ giấy: Khổ A4 (210 mm x 297 mm).
2. Kiểu trình bày: Theo chiều dài của khổ A4. Trường hợp nội dung văn bản có các bảng, biểu nhưng không được làm thành các phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình bày theo chiều rộng.
3. Định lề trang: Cách mép trên và mép dưới 20 - 25 mm, cách mép trái 30 - 35 mm, cách mép phải 15 - 20 mm.
4. Phông chữ: Phông chữ tiếng Việt Times New Roman, bộ mã ký tự Unicode theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001, màu đen.
5. Cỡ chữ và kiểu chữ: Theo quy định cụ thể cho từng yếu tố thể thức.
[...]

Như vậy, đối với từng thành phần thể thức văn bản hành chính sẽ quy định cỡ chữ khác nhau, cụ thể như sau:

STT

Thành phần thể thức và chi tiết trình bày

Cỡ chữ

1

Quốc hiệu và Tiêu ngữ



- Quốc hiệu

12 - 13


- Tiêu ngữ

13 - 14


- Dòng kẻ bên dưới


2

Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản



- Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp

12 - 13


- Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản

12 - 13


- Dòng kẻ bên dưới


3

Số, ký hiệu của văn bản

13

4

Địa danh và thời gian ban hành văn bản

13 - 14

5

Tên loại và trích yếu nội dung văn bản


a

Đối với văn bản có tên loại



- Tên loại văn bản

13 - 14


- Trích yếu nội dung

13 - 14


- Dòng kẻ bên dưới


b

Đối với công văn



Trích yếu nội dung

12 - 13

6

Nội dung văn bản

13 - 14

a

Gồm phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm



- Từ “Phần”, “Chương” và số thứ tự của phần, chương

13 - 14


- Tiêu đề của phần, chương

13 - 14


- Từ “Mục” và số thứ tự

13 - 14


- Tiêu đề của mục

13 - 14


- Từ “Tiểu mục” và số thứ tự

13 - 14


- Tiêu đề của tiểu mục

13 - 14


- Điều

13 - 14


- Khoản

13 - 14


- Điểm

13 - 14

b

Gồm phần, mục, khoản, điểm



- Từ “Phần” và số thứ tự

13 - 14


- Tiêu đề của phần

13 - 14


- Số thứ tự và tiêu đề của mục

13 - 14


- Khoản:



Trường hợp có tiêu đề

13 - 14


Trường hợp không có tiêu đề

13 - 14


- Điểm

13 - 14

7

Chức vụ, họ tên của người có thẩm quyền



- Quyền hạn của người ký

13 - 14


- Chức vụ của người ký

13 - 14


- Họ tên của người ký

13 - 14

8

Nơi nhận


a

Từ “Kính gửi” và tên cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận văn bản

13 -14


- Gửi một nơi



- Gửi nhiều nơi


b

Từ “Nơi nhận” và tên cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận văn bản



- Từ “Nơi nhận”

12


- Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận văn bản

11

9

Phụ lục văn bản



- Từ “Phụ lục” và số thứ tự của phụ lục

14


- Tiêu đề của phụ lục

13 - 14

10

Dấu chỉ mức độ khẩn

13 - 14

11

Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành

11

12

Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax

11 - 12

13

Chỉ dẫn về phạm vi lưu hành

13 - 14

14

Số trang

13 - 14

Có bao nhiêu hình thức sao y văn bản hành chính?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 25 Nghị định 30/2020/NĐ-CP, có 03 hình thức sao y văn bản hành chính gồm:

- Sao y từ văn bản giấy sang văn bản giấy: được thực hiện bằng việc chụp từ bản gốc hoặc bản chính văn bản giấy sang giấy.

- Sao y từ văn bản điện tử sang văn bản giấy: được thực hiện bằng việc in từ bản gốc văn bản điện tử ra giấy.

- Sao y từ văn bản giấy sang văn bản điện tử: được thực hiện bằng việc số hóa văn bản giấy và ký số của cơ quan, tổ chức.

Văn bản hành chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Văn bản hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết hoa thứ, tháng trong văn bản hành chính theo Nghị định 30 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sau dấu chấm phẩy, hai chấm, ba chấm có viết hoa không?
Hỏi đáp Pháp luật
Kích thước giấy A4 là bao nhiêu? Khổ giấy văn bản hành chính theo Nghị định 30 được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Download giấy đặt cọc mới nhất hiện nay? Tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu báo cáo thông dụng nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu công văn xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định kiểu chữ trong văn bản hành chính theo Nghị định 30 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định cỡ chữ trong văn bản hành chính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy mời tham dự ngày 20 10 theo Nghị định 30 và hướng dẫn cách ghi?
Hỏi đáp Pháp luật
Download Mẫu bản tường trình nhận lỗi của nhân viên công ty mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Văn bản hành chính
Nguyễn Thị Kim Linh
329 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Văn bản hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn bản hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào