Từ 1/7/2024, quy trình đổi trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong giao dịch từ xa phải có các thông tin gì?

Từ 1/7/2024, quy trình đổi trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong giao dịch từ xa phải có những thông tin gì? Nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa?

Từ 1/7/2024, quy trình đổi trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong giao dịch từ xa phải có những thông tin gì?

Căn cứ Điều 22 Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như sau:

Điều 22. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa
1. Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thông tin phải có các thông tin sau:
a) Thời hạn cụ thể cho phép người tiêu dùng được thực hiện đổi, trả;
b) Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;
c) Thông tin liên hệ của bộ phận có trách nhiệm xử lý trong trường hợp người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về việc thực hiện quy trình này.
2. Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, thông tin phải có các thông tin sau:
a) Phương thức tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng;
b) Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;
c) Các trường hợp được ưu tiên tiếp nhận, giải quyết;
d) Hướng dẫn về thông tin, tài liệu cần cung cấp để phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết (nếu có).

Có thể thấy, đây là quy định hoàn toàn mới trong Nghị định 55.

Theo đó, trường hợp cung cấp thông tin về quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thông tin phải có các thông tin sau:

- Thời hạn cụ thể cho phép người tiêu dùng được thực hiện đổi, trả;

- Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;

- Thông tin liên hệ của bộ phận có trách nhiệm xử lý trong trường hợp người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về việc thực hiện quy trình này.

Bên cạnh đó, trường hợp cung cấp thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, thông tin phải có các thông tin sau:

- Phương thức tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng;

- Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình;

- Các trường hợp được ưu tiên tiếp nhận, giải quyết;

- Hướng dẫn về thông tin, tài liệu cần cung cấp để phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết (nếu có).

Quy trình đổi trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong giao dịch từ xa từ 1/7/2024?

Từ 1/7/2024, quy trình đổi trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong giao dịch từ xa phải có những thông tin gì? (Hình từ Internet)

Từ ngày 1/7/2024 nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa?

Căn cứ khoản 2 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa:

Theo đó, nội dung hợp đồng giao dịch từ xa gồm các thông tin sau:

- Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc của đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có);

- Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc mã số doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác đối với tổ chức kinh tế; mã số thuế cá nhân đối với cá nhân;

- Đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Chi phí giao hàng (nếu có);

- Phương thức, thời hạn thanh toán; thời gian, địa điểm, phương thức bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Thời gian có hiệu lực của đề nghị thực hiện giao dịch;

- Thông tin về các khoản phí, chi phí, thuế giá trị gia tăng, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung áp dụng trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng;

- Chi tiết về công dụng, cách thức sử dụng, bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Quyền của người tiêu dùng quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023

- Quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết;

- Quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.

- Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của người tiêu dùng;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên.

Lưu ý: Trường hợp có nhiều bên tham gia thực hiện hợp đồng, nội dung hợp đồng phải xác định rõ chủ thể, quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể.

Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:

Điều 6. Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
2. Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:

- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

- Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

- Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.

- Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Trân trọng!

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp đồng bán hàng tận cửa được lập thành văn bản, khi ký kết hợp đồng, người tiêu dùng có phải tự ghi ngày, tháng, năm giao kết không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm gì khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân kinh doanh không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật hàng hóa thì có phải bồi thường hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tăng giá cả hàng hóa trong dịp Tết Đoan Ngọ 2024 có bị xử phạt hay không? Hành vi đưa tin thất thiệt giá cả hàng hóa bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn công bố danh sách người bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào tổ chức, cá nhân kinh doanh được miễn trách nhiệm bồi thường đối với sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/7/2024, quy trình đổi trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong giao dịch từ xa phải có các thông tin gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng áp dụng từ ngày 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục đích của việc thanh tra kiểm tra về giá là gì? Thanh tra kiểm tra về giá thực hiện trên nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nguyễn Thị Hiền
1,294 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào