Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhóm 2 năm 2024?

Tham khảo mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái năm 2024 Nhóm 2 không quá 2000 từ?

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái năm 2024 Nhóm 2 không quá 2000 từ?

Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch 2858-KH/HVCTQG năm 2024 tải về về Định hướng chủ đề tác phẩm tham gia Cuộc thi lần thứ tư Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cụ thể chủ đề Nhóm 2 như sau:

Nhóm 2. Bảo vệ, lan tỏa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự nghiệp đổi mới, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ.

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái năm 2024 Nhóm 2 không quá 2000 từ như sau:

*Lưu ý: Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái năm 2024 chỉ mang tính chất tham khảo!

I. Ý nghĩa của việc lan tỏa những thành tựu đột phá, sáng tạo về lý luận trong đường lối Đổi mới của Đảng

Khẳng định sự đúng đắn, sáng tạo của đường lối Đổi mới: Là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong việc đưa đất nước ta từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng: Giúp nhân dân hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách của Đảng, từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Góp phần bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước: Tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh mới, đầy phức tạp, biến động.

II. Một số thành tựu đột phá, sáng tạo về lý luận trong đường lối Đổi mới của Đảng

Nhận thức về bản chất của chủ nghĩa xã hội: Xác định chủ nghĩa xã hội là vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc đổi mới.

Nhận thức về vai trò của kinh tế thị trường: Kinh tế thị trường là một công cụ hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cần phải định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhận thức về vai trò của Đảng trong thời kỳ đổi mới: Đảng là lãnh đạo về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, đồng thời là hạt nhân tinh thần của khối đại đoàn kết dân tộc.

Nhận thức về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: Là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, gắn liền với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

III. Giải pháp lan tỏa những thành tựu đột phá, sáng tạo về lý luận trong đường lối Đổi mới của Đảng

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục: Tuyên truyền, giáo dục về những thành tựu, bài học kinh nghiệm của công cuộc đổi mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua các kênh thông tin đại chúng, các hoạt động giáo dục, đào tạo.

- Gắn lý luận với thực tiễn: Vận dụng sáng tạo những thành tựu lý luận vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của đất nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

- Nghiên cứu, đổi mới lý luận: Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới lý luận để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong bối cảnh mới.

- Bổ sung, sửa đổi hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người: Đảm bảo hệ thống pháp luật về quyền con người đầy đủ, thống nhất, phù hợp với Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, cũng như các chuẩn mực quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia.

- Phát triển hệ thống chính sách về quyền con người: Ban hành và thực thi hiệu quả các chính sách cụ thể về từng lĩnh vực liên quan đến quyền con người, đảm bảo cho mọi người dân được hưởng các quyền con người một cách bình đẳng và đầy đủ.

- Tăng cường đoàn kết toàn dân tộc: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống đoàn kết của dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc trong mỗi người dân.

- Gắn kết các giai cấp, tầng lớp: Tạo điều kiện để các giai cấp, tầng lớp trong xã hội cùng chung tay góp sức xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

- Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng trong việc tập hợp, động viên nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

IV. Bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

- Kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội: Kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, gắn liền với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

- Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc: Tăng cường đoàn kết toàn dân tộc, huy động sức mạnh của toàn dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Nâng cao bản lĩnh quốc gia: Nâng cao bản lĩnh, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc bảo vệ Tổ quốc.

- Quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam; an sinh xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường thực hiện chính sách phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội gắn với đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về vấn đề trên.

V. Kết luận

Lan tỏa những thành tựu đột phá, sáng tạo về lý luận trong đường lối Đổi mới của Đảng, bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân. Cần có sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân để thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc.

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái năm 2024 Nhóm 2 không quá 2000 từ?

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái năm 2024 Nhóm 2 không quá 2000 từ? (Hình từ Internet)

Nội dung cơ bản nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng Cộng sản Việt Nam là gì?

Căn cứ theo Điều 9 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011, nội dung cơ bản nguyên tắc Nội dung cơ bản của nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng Cộng sản Việt Nam bao gồm:

- Cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng do bầu cử lập ra, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

- Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng là Đại hội đại biểu toàn quốc. Cơ quan lãnh đạo ở mỗi cấp là đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên. Giữa hai kỳ đại hội, cơ quan lãnh đạo của Đảng là Ban Chấp hành Trung ương, ở mỗi cấp là ban chấp hành đảng bộ, chi bộ (gọi tắt là cấp uỷ).

- Cấp uỷ các cấp báo cáo và chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước đại hội cùng cấp, trước cấp uỷ cấp trên và cấp dưới; định kỳ thông báo tình hình hoạt động của mình đến các tổ chức đảng trực thuộc, thực hiện tự phê bình và phê bình.

- Tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghị quyết của Đảng. Thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức, các tổ chức trong toàn Đảng phục tùng Đại hội đại biểu toàn quốc và Ban Chấp hành Trung ương.

- Nghị quyết của các cơ quan lãnh đạo của Đảng chỉ có giá trị thi hành khi có hơn một nửa số thành viên trong cơ quan đó tán thành. Trước khi biểu quyết, mỗi thành viên được phát biểu ý kiến của mình. Đảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu và báo cáo lên cấp uỷ cấp trên cho đến Đại hội đại biểu toàn quốc, song phải chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết, không được truyền bá ý kiến trái với nghị quyết của Đảng. Cấp uỷ có thẩm quyền nghiên cứu xem xét ý kiến đó; không phân biệt đối xử với đảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số.

-. Tổ chức đảng quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quyền hạn của mình, song không được trái với nguyên tắc, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp trên.

Hệ thống tổ chức của Đảng được lập như thế nào?

Theo Điều 10 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011, hệ thống tổ chức của Đảng được lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước.

- Tổ chức cơ sở đảng được lập tại đơn vị cơ sở hành chính, sự nghiệp, kinh tế hoặc công tác, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam theo quy định tại Chương 6 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011. Việc lập tổ chức đảng ở những nơi có đặc điểm riêng theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

- Cấp uỷ cấp trên trực tiếp quyết định lập hoặc giải thể đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Trân trọng!

Hỏi đáp về Đảng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hỏi đáp về Đảng
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 3 cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và chuyên đề học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 tỉnh Lâm Đồng?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thuyết trình về trại 26/3 ngắn gọn nhất về chủ đề biển đảo, khát vọng?
Hỏi đáp Pháp luật
Quân ủy Trung ương gồm những ai? Quân ủy Trung ương do ai chỉ định?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhóm 2 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thẩm quyền tạm đình chỉ công tác trong cơ quan của Đảng theo Quy định 148-QĐ/TW năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhóm 3 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 cập nhật mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị trung ương 8 khóa 13 tuần 3 chính xác nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hỏi đáp về Đảng
Dương Thanh Trúc
1,203 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hỏi đáp về Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào