Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới nhất năm 2024?

Cho tôi hỏi: Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới nhất năm 2024 như thế nào? Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc nào? (Câu hỏi của chị Nga - Hà Nội?)

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới nhất năm 2024?

Vừa qua, ngày 31/01/2024, căn cứ theo Kế hoạch 24-KH/BCĐTW năm 2023, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương về hoạt động năm 2024, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024.

Mục đích và ý nghĩa của việc tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 là nhằm:

- Khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ về việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

- Phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng trong lĩnh vực viết bài chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới nhất năm 2024 như sau:

I. Khái quát về nền tảng tư tưởng của Đảng

1. Khái niệm chung

Nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là hệ thống những quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách mà Đảng đã đề ra để lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi. Nó bao gồm: Chủ nghĩa Mác – Lênin; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Cương lĩnh chính trị của Đảng; Điều lệ Đảng; Các văn kiện Đại hội Đảng.

Cụ thể, nền tảng tư tưởng của Đảng được khẳng định tại "cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 2011" và được khẳng định là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ nghĩa Mác- Lênin là học thuyết lý luận sâu rộng, toàn diện trên mọi lĩnh vực, mà căn bản, quan trọng, cốt lõi, gồm: Triết học, Kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

2. Nguồn gốc về nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, chủ nghĩa tư bản đã bước vào giai đoạn đế quốc, trên cơ sở đó học thuyết về chủ nghĩa cộng sản được nhà kinh điển dày công nghiên cứu và ra đời. Phong trào đấu tranh giai cấp của nhân dân lao động trên toàn cầu phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu to lớn gồm: Công xã Paris; Cách mạng tháng 10 Nga, Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết được thành lập.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống lý luận, quan điểm toàn diện và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, được vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý báu của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng trong suốt hơn 90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta, nhân dân ta đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Theo đó, nền tảng tư tưởng của Đảng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đây là cơ sở để Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

II. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam

1. Yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Với vị trí, vai trò đặc biệt nêu trên, nền tảng tư tưởng luôn là đối tượng và mục tiêu phá hoại của những kẻ thù địch phản động. Chúng thường tìm mọi cách vu khống, bịa đặt, bôi nhọ, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta, nhằm khiến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hoang mang, lệch hướng. Việc giữ gìn nền tảng tư tưởng được thực hiện từ rất lâu và ngày càng trở thành công việc quan trọng, thường xuyên và liên tục trong công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ chính trị về vấn đề "Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới".

Nghị quyết chỉ ra rõ một số vấn đề quan trọng như sau: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng; bảo vệ chế độ, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc cái cách, xây dựng, đối mới đất nước và hợp tác quốc tế; bảo vệ an ninh quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Đó chính là nội dung quan trọng và cốt lõi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng Đảng.

2. Giải pháp tăng cường bảo vệ nền tảng của Đảng cộng sản Việt Nam

Thứ nhất, tiếp tục bổ sung, kiên định và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để đáp ứng với thực tiễn Việt Nam.

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ về tầm quan trọng của nền tảng tư tưởng của Đảng. Tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh chính trị của Đảng, Điều lệ Đảng, các văn kiện Đại hội Đảng. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền, giáo dục về nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ ba, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Tăng cường công tác tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực, nhất là trên mạng xã hội. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền trong việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái.

Thứ tư, nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Giúp cán bộ, đảng viên có đủ sức đề kháng với các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường giáo dục về đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt đẹp.

Thứ năm, phát triển khoa học, công nghệ, văn hóa, giáo dục, nâng cao trình độ hiểu biết, nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nền tảng tư tưởng của Đảng. Tạo môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.

Thứ sáu, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Giữ vững kỷ cương phép nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

III. Kết luận

Trải qua hơn 93 năm ròng rã, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ vững lập trường kiên định với nền tảng tư tưởng của mình, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Sự kiên trì ấy chính là bài học vô giá cho mỗi người trong chúng ta, đặc biệt là trong thời đại hiện nay, khi sống dưới ngọn cờ xã hội chủ nghĩa và tham gia vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tuy còn nhiều gian nan, thử thách bởi sự chống phá âm mưu, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, với ý thức giữ vững lập trường, quan điểm chính trị vững vàng, không ngừng rèn luyện bản lĩnh và phẩm chất đạo đức, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân sẽ góp phần tạo nên sức mạnh to lớn để bảo vệ thành công nền tảng tư tưởng của Đảng.

Kiên trì với nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ sự nghiệp đổi mới đất nước. Đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam.

*Lưu ý: Thời gian nhận hồ sơ, bài dự thi từ thời điểm phát động Cuộc thi cho đến hết ngày 15/07/2024 (tính theo dấu bưu điện).

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới nhất năm 2024?

Mẫu bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới nhất năm 2024? (Hình từ Internet)

Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 9 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011, Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nội dung cơ bản của nguyên tắc đó là:

- Cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng do bầu cử lập ra, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

- Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng là Đại hội đại biểu toàn quốc. Cơ quan lãnh đạo ở mỗi cấp là đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên. Giữa hai kỳ đại hội, cơ quan lãnh đạo của Đảng là Ban Chấp hành Trung ương, ở mỗi cấp là ban chấp hành đảng bộ, chi bộ.

- Cấp uỷ các cấp báo cáo và chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước đại hội cùng cấp, trước cấp uỷ cấp trên và cấp dưới; định kỳ thông báo tình hình hoạt động của mình đến các tổ chức đảng trực thuộc, thực hiện tự phê bình và phê bình.

- Tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghị quyết của Đảng. Thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức, các tổ chức trong toàn Đảng phục tùng Đại hội đại biểu toàn quốc và Ban Chấp hành Trung ương.

- Nghị quyết của các cơ quan lãnh đạo của Đảng chỉ có giá trị thi hành khi có hơn một nửa số thành viên trong cơ quan đó tán thành. Trước khi biểu quyết, mỗi thành viên được phát biểu ý kiến của mình. Đảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu và báo cáo lên cấp uỷ cấp trên cho đến Đại hội đại biểu toàn quốc, song phải chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết, không được truyền bá ý kiến trái với nghị quyết của Đảng. Cấp uỷ có thẩm quyền nghiên cứu xem xét ý kiến đó; không phân biệt đối xử với đảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số.

- Tổ chức đảng quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quyền hạn của mình, song không được trái với nguyên tắc, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp trên.

Hệ thống tổ chức Đảng được lập như thế nào?

Theo quy định Điều 10 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011, hệ thống tổ chức Đảng được lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước.

- Tổ chức cơ sở đảng được lập tại đơn vị cơ sở hành chính, sự nghiệp, kinh tế hoặc công tác, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

- Tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam theo quy định tại Chương 6 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011. Việc lập tổ chức đảng ở những nơi có đặc điểm riêng theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

- Cấp uỷ cấp trên trực tiếp quyết định lập hoặc giải thể đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Trân trọng!

Hỏi đáp về Đảng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hỏi đáp về Đảng
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục xin ra khỏi Đảng mới nhất 2023? Mẫu đơn xin ra khỏi Đảng được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch lớp cảm tình Đảng mới nhất 2024? Giấy cảm tình Đảng có giá trị sử dụng bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 cập nhật mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đáp án tuần 3 cuộc thi báo cáo viên 2024 chi tiết, cập nhật mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đăng ký Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 tuần thi thứ hai năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tham gia cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 năm 2024 trực tuyến?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Bài thu hoạch Nghị quyết Trung ương 8 khóa 13?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Trung ương 8 khóa 13 tuần 2 chi tiết, chính xác 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy mời Hội nghị tổng kết công tác đảng mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hỏi đáp về Đảng
Dương Thanh Trúc
86,614 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hỏi đáp về Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào