5 loại lệ phí thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở TP.HCM có mức thu 0 đồng từ tháng 5 2024?

Cho tôi hỏi: Loại lệ phí thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở TP.HCM nào có mức thu 0 đồng từ tháng 5 2024? (Chị Tuyến - đến từ TP. Hồ Chí Minh)

Tổng hợp 5 loại lệ phí áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở TP.HCM có mức thu 0 đồng từ tháng 5 2024?

Tại kỳ họp lần thứ 15 vào ngày 19/5/2024 các đại biểu HĐND TP.HCM thông qua các tờ trình mức thu 0 đồng với 5 loại lệ phí áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, gồm:

+ Lệ phí hộ tịch;

+ Lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

+ Lệ phí đăng ký kinh doanh;

+ Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất;

+ Lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

Đây là 5 loại lệ phí có mức thu thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố theo quy định tại Luật Phí và lệ phí 2015.

Việc miễn thu phí này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 29-5-2024 đến hết năm 2025.

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu bằng 0 đồng với 5 loại lệ phí thủ tục hành chính nhằm thể hiện quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến.

Xem thêm nội dung Nghị quyết 07/2024/NQ-HĐND quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

tại đây.

Tổng hợp 5 loại lệ phí thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở TP.HCM có mức thu 0 đồng từ tháng 5 2024?

Tổng hợp 5 loại lệ phí thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở TP.HCM có mức thu 0 đồng từ tháng 5 2024? (Hình từ Internet)

Thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cần đảm bảo các nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 45/2020/NĐ-CP, việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

- Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

- Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

- Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ.

- Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền.

- Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

- Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện giao dịch điện tử mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Người nộp phí, lệ phí thực hiện nộp phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính bằng hình thức nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 74/2022/TT-BTC về hình thức nộp phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quy định của Bộ Tài chính như sau:

Điều 3. Thu, nộp, kê khai phí, lệ phí
1. Người nộp phí, lệ phí thực hiện nộp phí, lệ phí bằng một trong các hình thức sau:
a) Nộp phí, lệ phí theo hình thức không dùng tiền mặt vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của tổ chức thu phí, lệ phí mở tại tổ chức tín dụng. Đối với phí, lệ phí do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thu, người nộp phí, lệ phí nộp vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của tổ chức thu phí, lệ phí mở tại tổ chức tín dụng hoặc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
b) Nộp phí vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước.
c) Nộp phí, lệ phí qua tài khoản của cơ quan, tổ chức nhận tiền khác với tổ chức thu phí, lệ phí (áp dụng đối với trường hợp thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính). Trong thời hạn 24 giờ tính từ thời điểm nhận được tiền phí, lệ phí, cơ quan, tổ chức nhận tiền phải chuyển toàn bộ tiền phí, lệ phí thu được vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của tổ chức thu phí, lệ phí mở tại tổ chức tín dụng hoặc chuyển toàn bộ tiền phí thu được vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước, nộp toàn bộ tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước.
d) Nộp phí, lệ phí bằng tiền mặt cho tổ chức thu phí, lệ phí.
...

Như vậy, người nộp phí, lệ phí thực hiện nộp phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính thông qua cách hình thức sau:

[1] Nộp phí, lệ phí theo hình thức không dùng tiền mặt vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí do tổ chức thu phí, lệ phí ở tại tổ chức tín dụng.

Đối với phí, lệ phí do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thu, người nộp phí, lệ phí nộp vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của tổ chức thu phí, lệ phí mở tại tổ chức tín dụng hoặc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

[2] Nộp phí vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước.

[3] Nộp phí, lệ phí qua tài khoản của cơ quan, tổ chức nhận tiền khác với tổ chức thu phí, lệ phí (áp dụng đối với trường hợp thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính).

[4] Nộp phí, lệ phí bằng tiền mặt cho tổ chức thu phí, lệ phí.

Trân trọng!

Dịch vụ công trực tuyến
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Dịch vụ công trực tuyến
Hỏi đáp Pháp luật
5 loại lệ phí thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở TP.HCM có mức thu 0 đồng từ tháng 5 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhằm khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dự kiến áp dụng mức thu lệ phí 0 đồng?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục tiêu chuyển đổi số 2023: Chỉ phải cung cấp thông tin một lần khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Dịch vụ công trực tuyến
Trần Thị Ngọc My
239 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Dịch vụ công trực tuyến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào