Chồng biệt tích, vợ yêu cầu toà tuyên bố là đã chết?

Cho hỏi vợ chồng tôi có mâu thuẫn với nhau nên ông ấy bỏ nhà đi đâu không rõ tung tích. Tôi muốn bán nhà của vợ chồng để có số vốn mở quán nhỏ bán hàng nuôi hai đứa con thì phải làm sao để bán nhà được đây? Câu hỏi của Chị Xuân (Bắc Kạn)

Chồng biệt tích, vợ yêu cầu toà tuyên bố là đã chết?

Căn cứ pháp lý: Bộ luật Dân sự 2015.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 81 Bộ luật Dân sự 2015 thì người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp người biệt tích năm năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống.

Chồng biệt tích, vợ yêu cầu toà tuyên bố là đã chết?

Chồng biệt tích, vợ yêu cầu toà tuyên bố là đã chết? (Hình từ Internet)

Thời hạn năm năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người biệt tích đó. Nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng. Trường hợp không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Ngoài ra, tại Điều 82 Bộ luật trên cũng quy định khi có quyết định của toà án tuyên bố một người đã chết có hiệu lực pháp luật thì quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản của người đó được giải quyết như đối với người đã chết. Tài sản của người đó được giải quyết theo quy định pháp luật về thừa kế.

Như vậy, để giải quyết việc của bạn thì trước hết bạn phải gửi đơn đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu toà án tuyên bố chồng bạn đã chết vì biệt tích hơn năm năm theo quy định nêu trên.

Lưu ý, chỉ khi có quyết định của toà án tuyên bố chồng bạn đã chết thì bạn mới có thể xử lý tài sản theo quy định về thừa kế di sản của chồng bạn (trong khối tài sản chung của vợ chồng) theo pháp luật rồi mới bán nhà để lo cho con bạn được.

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
316 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào