Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội từ ngày 18/02/2025

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
21/02/2025 08:31 AM

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 18/02/2025.

Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội từ ngày 18/02/2025

Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội từ ngày 18/02/2025 (Hình từ Internet)

UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 776/QĐ-UBND ngày 18/02/2025 về Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội.

Quyết định 776/QĐ-UBND

Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội từ ngày 18/02/2025

Theo Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 776/QĐ-UBND ngày 18/02/2025 thì nguyên tắc làm việc của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội như sau:

- Ủy ban nhân dân phường làm việc theo chế độ thủ trưởng. Ủy ban nhân dân phường chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân quận (thị xã); chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân quận (thị xã), Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận (thị xã); sự lãnh đạo của Đảng ủy phường; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Chủ tịch phường là người đứng đầu, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của Ủy ban nhân dân phường theo quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật.

- Hoạt động của Ủy ban nhân dân phường nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân, tuân thủ trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền được giao, theo đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân phường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

- Chủ tịch phường, Phó Chủ tịch phường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường và các công chức khác của Ủy ban nhân dân phường phải sâu sát địa bàn; lắng nghe, tiếp nhận mọi ý kiến, kiến nghị, đề xuất của Nhân dân để kịp thời giải quyết; không ngừng học tập nâng cao trình độ, từng bước đưa hoạt động của Ủy ban nhân dân phường ngày càng hiệu lực, hiệu quả, văn minh, hiện đại, công khai, minh bạch.

- Trưởng Công an phường: Có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch phường về tình hình công tác bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn theo quy định; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn phường theo trách nhiệm quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 169/2024/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời tham mưu, đề xuất với Chủ tịch phường các biện pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ về an ninh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch phường giao.

Bên cạnh đó, Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 776/QĐ-UBND ngày 18/02/2025 cũng hướng dẫn việc quản lý và ban hành văn bản của Uỷ ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội như sau:

- Quản lý và ban hành văn bản

+ Tất cả các loại văn bản đến, văn bản đi phải được đăng ký trong Hệ thống quản lý văn bản theo quy định và chuyển đến các địa chỉ, người có trách nhiệm giải quyết. Các văn bản đóng dấu hoả tốc, khẩn phải xử lý ngay khi nhận được.

+ Văn bản do Ủy ban nhân dân phường phát hành phải đảm bảo theo thể thức, kỹ thuật trình bày và lưu trữ theo đúng quy định của pháp luật.

+ Văn bản mật đi, đến phải được phát hành, đăng ký theo quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và chuyển đến các địa chỉ, người có trách nhiệm giải quyết.

- Thẩm quyền ký văn bản

+ Chủ tịch phường ký các văn bản của Ủy ban nhân dân phường gửi Thường trực Hội đồng nhân dân quận (thị xã), Ủy ban nhân dân quận (thị xã),  Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận (thị xã), các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận (thị xã), các cơ quan chức năng khác, Đảng ủy phường và các tổ chức, công dân có liên quan.

Khi Chủ tịch phường vắng mặt, Chủ tịch phường ủy quyền cho Phó Chủ tịch phường ký thay các văn bản nêu trên; Phó Chủ tịch phường có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch phường về văn bản đã ký thay.

- Phó Chủ tịch phường ký thay Chủ tịch phường các văn bản xử lý những vấn đề cụ thể, chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công tác được Chủ tịch phường phân công.

Xem thêm tại Quyết định 776/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 18/02/2025.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Chính sách mới của Hà Nội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]