Sắp có loạt văn bản hướng dẫn về chính sách đất đai, nhà ở, môi trường tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
28/08/2024 14:57 PM

Các Bộ sẽ ban hành loạt văn bản hướng dẫn về chính sách đất đai, nhà ở, môi trường, giao thông,.. tại TPHCM.

Sẽ ban hành loạt văn bản hướng dẫn về chính sách đất đai, nhà ở, môi trường

Nội dung này được đề cập tại Thông báo 392/TB-VPCP năm 2024 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và Hội nghị lần thứ 3 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Cụ thể, Thủ tướng giao các Bộ hướng dẫn, nghiên cứu, xem xét đề xuất phương án giải quyết kiến nghị của UBND TPHCM, đơn cử như:

**Bộ Tài chính:

- Có ý kiến đối với nội dung về nguyên tắc, phương thức lập Bộ đơn giá thanh toán Hợp đồng BT của dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

- Hướng dẫn đối tượng áp dụng trong Nghị định 80/2020/NĐ-CP.

- Hướng dẫn nguồn kinh phí nộp tiền thuê đất của các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ trên địa bàn Thành phố.

- Hướng dẫn việc quyết toán đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trường hợp hộ dân không đồng ý nhận tiền đã chuyển vào tài khoản tạm giữ.

- Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng đối với khoản thu từ giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn Thành phố.

- Tham mưu Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến xuất nhập khẩu tại chỗ theo quy định tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

**Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Hướng dẫn việc xác định doanh thu phần diện tích thương phẩm bố trí chức năng căn hộ cho thuê, văn phòng cho thuê, thương mại dịch vụ theo thời hạn ổn định lâu dài.

**Bộ Xây dựng:

- Hướng dẫn về phạm vi áp dụng và phương pháp xác định các khoản mục chi phí theo Thông tư 13/2018/TT-BXD hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ thoát nước.

- Sớm ban hành định mức tiêu hao năng lượng trong các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Có ý kiến với Bộ Công Thương về hướng dẫn các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn tài chính ưu đãi của Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

- Xây dựng và ban hành Thông tư thay thế Thông tư 13/2017/TT-BXD.

- Hướng dẫn nội dung xác định Vđ tại khoản 2 Điều 17 Thông tư 19/2016/TT-BXD. (Vđ: là toàn bộ chi phí hợp lý trước thuế để thực hiện đầu tư xây dựng công trình nhà ở xã hội (bao gồm cả các chi phí được phân bổ cho công trình nhà ở xã hội) theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình, được phân bổ hàng năm cho 01m2 sử dụng nhà ở theo nguyên tắc bảo toàn vốn. Khi xác định Vđ đối với trường hợp thuê mua thì phải giảm trừ chi phí đã thanh toán lần đầu theo thỏa thuận trong hợp đồng)

- Ban hành bổ sung Tiêu chuẩn quốc gia nhà ở riêng lẻ, yêu cầu chung về thiết kế.

- Sớm có ý kiến phản hồi đề nghị của UBND TPHCM tại Công văn 438/UBND-ĐT ngày 25/01/2024.

- Hướng dẫn khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý cây xanh đô thị, quá trình thực hiện các quy định về lĩnh vực cây xanh đô thị, cách tính chi phí đền bù giá trị cây; quản lý, phát triển đô thị hạ tầng kỹ thuật đô thị.

- Hướng dẫn xác định chi phí quản lí bảo trì đối với hoạt động bảo trì công trình giao thông đường bộ sử dụng nguồn vốn nhà nước chi thường xuyên.

- Hướng dẫn phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng trước khi phê duyệt dự án đầu tư để thực hiện trước công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Sẽ ban hành loạt văn bản hướng dẫn về chính sách đất đai, nhà ở, môi trường

Sẽ ban hành loạt văn bản hướng dẫn về chính sách đất đai, nhà ở, môi trường (Hình từ internet)

Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất theo Nghị quyết 98

Theo khoản 5 Điều 6 Nghị quyết 98/2023/QH15 thì nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được quy định như sau:

(1) Việc bồi thường về đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Thành phố xem xét hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất để tạo điều kiện cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có việc làm, thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh;

(2) Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi nếu có nhu cầu bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với đất thu hồi hoặc bằng nhà ở và Thành phố có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi hoặc nhà ở.

Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với đất thu hồi hoặc nhà ở phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9

Bài viết về

Chính sách mới của TPHCM

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn