TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG VIỆT NAM
TCXDVN 363: 2006
KẾT CẤU BÊ TÔNG CỐT THÉP
ĐÁNH GIÁ ĐỘ BỀN CỦA CÁC
BỘ PHẬN KẾT CẤU CHỊU UỐN TRÊN CÔNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM CHẤT TẢI
TĨNH
Reinforced concrete structures - strength evaluation of flexural members
in situ by static load test
LỜI NÓI ĐẦU
Tcxdvn
363: 2006 do viện khoa học công nghệ xây dựng biên soạn, vụ khoa học công nghệ
trình duyệt, bộ xây dựng ban hành theo quyết định số:.03/2006/QĐ - BXD
ngày.24..tháng.02.năm 2006
PHẠM VI ÁP DỤNG
Tiêu
chuẩn này đưa ra các quy định hướng dẫn cách kiểm tra đánh giá độ bền hoặc mức
độ tải an toàn của các bộ phận kết cấu bê tông cốt thép chịu uốn trên công
trình bằng phương pháp chất tải tĩnh tại hiện trường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu
chuẩn này áp dụng trong các trường hợp khi đối tượng kiểm tra:có biểu hiện hư
hỏng, xuống cấp;bị nghi ngờ chất lượng kém do thiết kế, cung ứng vật liệu hoặc
thi công gây ra;không có thiết kế rõ ràng và khả năng mang tải chưa biết; có sự
thay đổi cấu tạo kết cấu làm cho các đặc trưng chịu lực thay đổi khác đi so với
thiết kế;cần được chứng minh khả năng chịu tải sau khi đã được sửa chữa, gia
cường.tiêu chuẩn này không áp dụng cho các trường hợp sau:nghiệm thu sản phẩm
kết cấu được sản xuất hàng loạt.đánh giá khả năng chịu tải của kết cấu bê tông
ứng lực trước khi nghi ngờ cốt thép dự ứng lực bị ăn mòn.đánh giá nền, móng
công trình.thử tải cầu và các công trình giao thông chịu tải trọng động.tài
liệu viện dẫn
356-2005.
"kết cấu bê tông và bê tông cốt thép - tiêu chuẩn thiết kế".
TCXDVN
2737-1995. "tải trọng và tác động - tiêu chuẩn thiết kế".
TCXDVN
318:2004. "kết cấu bê tông và bê tông cốt thép - hướng dẫn công tác bảo
trì".
TCXD
225:2000. "bê tông nặng - đánh giá chất lượng bê tông - chỉ dẫn phương
pháp xác định vận tốc xung siêu âm".
TCXD
239:2000. "bê tông nặng - chỉ dẫn đánh giá cường độ bê tông trên kết cấu
công trình"
TCXD
240:2000. "bê tông nặng - phương pháp điện từ xác định chiều dày lớp bê
tông bảo vệ, vị trí và đường kính cốt thép trong bê tông".
TCXD
274:2002. "cấu kiện bê tông và bê tông cốt thép đúc sẵn. phương pháp thí
nghiệm gia tải để đánh giá độ bền, độ cứng và khả năng chống nứt".
TCVN
197-85. "kim loại - phương pháp thử kéo".
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dàn
giáo an toàn: hệ thống dàn giáo được bố trí bên dưới nhưng không tiếp xúc với
bộ phận kết cấu được thí nghiệm, có tác dụng chống đỡ bộ phận kết cấu được thí
nghiệm trong trường hợp kết cấu bị phá hoại.
Số
liệu thí nghiệm: số liệu đọc được từ các thiết bị thí nghiệm như số liệu về độ
võng, góc xoay, bề rộng vết nứt, tải trọng ...
Số
liệu thí nghiệm ban đầu: là số liệu thí nghiệm được lấy tại thời điểm ngay
trước khi chất tải trọng thí nghiệm cho mỗi thí nghiệm chất tải hoặc thí nghiệm
chất tải lại.
Độ
võng: dịch chuyển tương đối do tải trọng gây ra tại một điểm của bộ phận kết
cấu (dầm, bản) so với dịch chuyển của gối tựa theo phương thẳng đứng.
Độ
võng dư: độ võng đo được sau khi hạ tải 24 giờ so với độ võng ban đầu khi chưa
có tải thí nghiệm.
Tải
trọng tính toán: tải trọng dùng trong thiết kế, xác định bằng các tải trọng
tiêu chuẩn nhân với hệ số vượt tải và các hệ số tổ hợp tải trọng.
Ký
hiệu
D
- tải trọng thường xuyên tiêu chuẩn, dan;
L
- tải trọng tạm thời tiêu chuẩn, dan;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
Độ võng lớn nhất đo được trong quá trình thí nghiệm, mm;
-
Độ võng dư đo được, mm;
ln
- nhịp tính toán của bộ phận kết cấu thử, mm, được xác định như sau:
+
đối với dầm có liên kết hai đầu (một nhịp hoặc nhiều nhịp), ln là trị số nhỏ
hơn trong hai trị số:
khoảng
cách giữa tâm của các gối.
khoảng
cách thông thuỷ giữa các gối cộng với chiều cao tiết diện dầm.
+
đối với dầm liên kết một đầu (công xôn): ln được tính bằng 2 lần khoảng cách
từ mép gối tựa đến đầu tự do của dầm.
+
đối với bản liên kết 4 cạnh lấy ln như với dầm nhưng theo nhịp ngắn hơn.
quy
định chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
Việc xác định khả năng chịu lực của kết cấu bằng tính toán theo lý thuyết hoặc
theo tiêu chuẩn không đủ tin cậy, và
-
Kết quả thí nghiệm có thể giải thích sự làm việc của kết cấu thử một cách hợp
lý và có xét đến ảnh hưởng của các bộ phận kết cấu liền kề trong quá trình thí
nghiệm.
Trước
khi thí nghiệm cần phải lập đề cương thí nghiệm, đồng thời có sự thống nhất của
chủ đầu tư và các bên liên quan về quy trình thí nghiệm, các phương án chất tải
thí nghiệm và các tiêu chí đánh giá kết quả thí nghiệm.
Công
tác thí nghiệm chất tải tĩnh phải được tiến hành bởi đơn vị có đủ năng lực theo
quy định hiện hành đồng thời cán bộ lập đề cương thí nghiệm và điều hành quá
trình thí nghiệm phải là kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Số
lượng và cách bố trí các ô nhịp chịu tải phải phản ánh được đặc điểm làm việc
thực của kết cấu và phải được lựa chọn sao cho bất lợi nhất đối với bộ phận kết
cấu thử (ứng suất, biến dạng… ở các vùng xung yếu là lớn nhất).
Bê
tông của bộ phận kết cấu được chất tải cần có tuổi ít nhất là 56 ngày. trường
hợp chủ đầu tư, nhà thầu và các bên có liên quan đồng ý thì có thể tiến hành
thí nghiệm chất tải ở tuổi bê tông sớm hơn nhưng không dưới 28 ngày.
Phải
có biện pháp đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị và các bộ phận kết cấu có
liên quan với đối tượng thí nghiệm trong suốt quá trình thí nghiệm. tuy nhiên
tất cả các biện pháp an toàn không được gây ảnh hưởng đến sơ đồ làm việc của
kết cấu, công tác chất tải, quá trình theo dõi và ghi số liệu thí nghiệm.
Hệ
thống dàn giáo an toàn phải được tính toán đủ bền và ổn định để chống đỡ phần
kết cấu thí nghiệm trong trường hợp kết cấu bị sụp đổ. có thể tính tải trọng
tác động lên hệ dàn giáo bằng tổng trọng lượng của phần kết cấu có khả năng sụp
đổ, tải trọng thí nghiệm, trọng lượng của thiết bị thí nghiệm nhân với hệ số
vượt tải bằng 2,5 để xét tới hiệu ứng động trong trường hợp kết cấu bị sụp đổ.
hệ thống dàn giáo an toàn phải được kê gần nhất tới kết cấu thí nghiệm nhưng
phải tuân thủ điều 5.6.
Đối
với thử tải sàn nhà nhiều tầng, khi thiết kế hệ thống dàn giáo an toàn phải
tính đến tác động dây chuyền xuống phía dưới khi sàn thí nghiệm bị sụp đổ.
thông thường phải bố trí phân tải trọng chống đỡ xuống ít nhất hai sàn tầng bên
dưới sàn thí nghiệm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trước
khi thí nghiệm chất tải cần tiến hành tính toán phân tích ứng xử của kết cấu
khi thí nghiệm. việc phân tích này giúp dự báo hợp lý sự làm việc của kết cấu
cũng như kịp thời phát hiện những ứng xử khác thường của kết cấu trong quá
trình thí nghiệm.
kiểm
tra tải trọng tác động trên bộ phận kết cấu thử trước khi thí nghiệm, kể cả
trọng lượng thiết bị thí nghiệm. nếu tải trọng này nhỏ hơn tải trọng thường
xuyên trong thiết kế, cần phải chất bù cho đủ tải trọng thường xuyên trước khi
tiến hành thí nghiệm ít nhất 48 giờ và phải được duy trì trong suốt quá trình
thí nghiệm.
thu
thập tài liệu và khảo sát hiện trạng kết cấu
Thu
thập các tài liệu (nếu có) liên quan đến kết cấu cần thí nghiệm để phân tích dự
đoán khả năng chịu tải của kết cấu trước khi thí nghiệm. các tài liệu cần thu
thập gồm:
Các
tài liệu liên quan đến thiết kế như kết quả khảo sát địa chất công trình, các
bản vẽ thiết kế, thuyết minh tính toán, quy định về vật liệu…
Các
tài liệu thi công: các tài liệu liên quan đến vật liệu đã được sử dụng trên
công trình (quy định cấp phối bê tông, chứng chỉ thí nghiệm cốt thép, thí
nghiệm cường độ bê tông), biện pháp tổ chức thi công, nhật ký công trình, bản
vẽ hoàn công, các biên bản nghiệm thu, các hư hỏng và khuyết tật đã nảy sinh
trong quá trình thi công, giải pháp sử lý đã áp dụng và dự báo ảnh hưởng đến
chất lượng kết cấu về lâu dài, các báo cáo và tài liệu có liên quan khác như
phim, ảnh chụp,…
các
thông tin trong quá trình sử dụng: thời gian sử dụng, các sự cố hoặc tác động
bất thường, tình hình sửa chữa, gia cường kết cấu…
Khảo
sát hiện trạng kết cấu: xác định kích thước hình học, độ nghiêng lệch, các đặc
trưng vật liệu và các khuyết tật của kết cấu hiện trạng. tham khảo các tài liệu
tcxdvn 318:2004, tcxd 225:2000, tcxd 239:2000, tcxd 240:2000, tcvn 197-85.
Trong
trường hợp khảo sát phát hiện nguy cơ mất an toàn, đơn vị khảo sát cần phải báo
ngay cho chủ đầu tư để có biện pháp xử lý.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.1.
Nếu sử dụng hệ kích gia tải phải đảm bảo hệ thống được liên kết chắc chắn. toàn
bộ hệ thống gia tải và truyền tải trọng xuống kết cấu phải đảm bảo sao cho khi
kết cấu bị biến dạng trong quá trình thí nghiệm không ảnh hưởng đến quá trình
gia tải.
7.1.2.
Nếu sử dụng vật nặng (quả gang, khối bê tông, bao cát,...) để chất tải thì phải
chất thành các hàng, cột riêng biệt và đảm bảo trong quá trình chất tải các
hàng, cột này không được tựa vào nhau. chiều rộng của các hàng, cột tải trọng
không được nhỏ hơn một phần sáu nhịp của kết cấu thử. khoảng cách giữa các
hàng, cột này không nhỏ hơn 100 mm.
7.1.3.
Các vật nặng phải có hình dạng như nhau, trọng lượng của mỗi vật nặng không
khác biệt so với trọng lượng trung bình 5%. trọng lượng trung bình được xác
định bằng cách cân ít nhất 20 vật nặng được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.
7.1.4.
Không sử dụng các vật liệu dễ hút ẩm làm vật chất tải.
7.1.5.
Nếu sử dụng nước làm tải trọng thì nên ngăn thành các bể chứa nhỏ để tránh ảnh
hưởng tải trọng không đồng đều do bề mặt kết cấu không phẳng hoặc kết cấu bị
võng trong quá trình thí nghiệm.
7.1.6.
Tổng tải trọng chất lên kết cấu thử phải đảm bảo không chênh lệch quá 5% so với
dự kiến.
7.1.7.
Tải trọng được bố trí sao cho càng sát với sơ đồ chất tải mà kết cấu được thiết
kế càng tốt. nếu không bố trí được giống với sơ đồ chất tải theo thiết kế thì
phải tạo ra được ảnh hưởng về nội lực của bộ phận kết cấu tương tự như do tải
trọng tính toán gây nên.
7.1.8.
Nếu sử dụng tải trọng tập trung thay thế cho tải trọng phân bố theo thiết kế
thì phải đảm bảo không tạo ra ứng suất tập trung lớn tại điểm tác dụng tải
trọng.
thiết
bị đo và công tác đo đạc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.2.
Các thiết bị đo phải được kiểm định thường xuyên. đối với thiết bị đo chuyển vị
nên lựa chọn thiết bị đảm bảo sai số nhỏ hơn (2% tổng giá trị độ võng cần đo.
tải trọng cần được xác định với sai số nhỏ hơn (5% tải trọng thí nghiệm dự
kiến. trước khi thí nghiệm, các thiết bị thí nghiệm phải có chứng chỉ kiểm định
hợp lệ và phải được kiểm tra sự làm việc bình thường của thiết bị.
7.2.3.
Tại các vị trí quan trọng cần tăng cường số lượng các thiết bị đo biến dạng (độ
võng, góc xoay, biến dạng tỷ đối). .
7.2.4.
Cần theo dõi nhiệt độ trong quá trình thí nghiệm.
7.2.5.
Khi có sự thay đổi nhiệt độ đáng kể, các thiết bị thí nghiệm cần được gắn vào
vị trí đo và theo dõi tác động của nhiệt độ trước khi chất tải.
TẢI TRỌNG THÍ NGHIỆM
Tải
trọng thí nghiệm phải phù hợp với tiêu chuẩn dùng để thiết kế kết cấu thử và
phải được chủ đầu tư và các bên có liên quan chấp nhận.
Tổng
tải trọng tác động lên bộ phận kết cấu thử không nhỏ hơn tải trọng tiêu chuẩn
và không lớn hơn tải trọng tính toán.
Đối
với tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông cốt thép tcxdvn 356-2005 và tiêu chuẩn
tải trọng và tác động hiện hành của việt nam tcvn 2737-95, có thể lấy tổng tải
trọng tác động lên bộ phận kết cấu thử không nhỏ hơn 90% tải trọng tính toán.
Tải
trọng thí nghiệm được tính bằng tổng tải trọng tác động lên bộ phận kết cấu thử
trừ đi trọng lượng bản thân kết cấu, trọng lượng thiết bị thí nghiệm và tải
trọng bù tĩnh tải (nếu có).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
tại
những vùng dễ xuất hiện vết nứt trên kết cấu cần được quét một lớp vôi trắng để
tiện theo dõi quá trình nứt của kết cấu.
Tải
trọng thí nghiệm được chất theo từng cấp tải xấp xỉ bằng nhau. mỗi cấp tải
không vượt quá 25% tải trọng thí nghiệm. nên chia nhỏ cấp tải nếu có thể. việc
gia tải phải được tiến hành nhẹ nhàng, không gây rung động kết cấu.
Sau
mỗi cấp tải tiến hành thu thập số liệu thí nghiệm ngay sau khi chất tải xong và
sau khi chất tải xong 5 phút. nếu sau 5 phút kết cấu chưa có biểu hiện ổn định
thì cần tiếp tục theo dõi và đọc số liệu thí nghiệm tại các thời điểm cách nhau
5 phút cho đến khi kết cấu ổn định hoặc dừng thí nghiệm và hạ tải nếu có dấu
hiệu kết cấu có nguy cơ bị phá huỷ.
Kết
cấu được coi là ổn định sau mỗi cấp tải khi số gia về độ võng sau 5 phút nhỏ hơn
10% độ võng ban đầu của cấp tải đó.
Sau
mỗi cấp tải phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng kết cấu thử để phát hiện các biểu
hiện bất thường như vết nứt hình thành và phát triển nhanh, độ võng đo được lớn
hơn độ võng dự tính, bong vỡ bê tông,... trong các trường hợp đó cần phải cân
nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chất thêm tải.
Sau
khi đã chất toàn bộ tải trọng thí nghiệm lên bộ phận kết cấu thử, giữ tải trong
24 giờ.
Trong
thời gian 24 giờ giữ tải cần theo dõi kết cấu định kỳ đề phòng các trường hợp
phá huỷ có thể xảy ra, ghi số liệu thí nghiệm định kỳ nhưng thời gian giữa các
lần ghi không vượt quá 2 giờ.
Ngay
sau khi đạt 24 giờ giữ tải, tiến hành dỡ tải thí nghiệm thành từng cấp, tải
trọng dỡ của mỗi cấp không vượt quá hai lần tải trọng của mỗi cấp chất tải.
tiến hành ghi số liệu thí nghiệm theo trình tự như khi chất tải.
Sau
khi tải trọng thí nghiệm đã được dỡ bỏ 24 giờ, tiến hành ghi số liệu thí nghiệm
để xác định độ võng dư.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần
phải tránh các trường hợp chất tải lệch tâm lên kết cấu ngoài dự kiến trong
suốt quá trình chất và dỡ tải.đánh giá kết quả thử tải
Bộ
phận kết cấu thử được coi là không đạt yêu cầu về khả năng chịu lực khi bị phá
hoại hoặc có dấu hiệu chứng tỏ kết cấu sắp bị phá hoại: bê tông vùng nén bị nứt
vỡ.mất ổn định kết cấu hoặc phần tử kết cấu;
Phá
hoại cục bộ có xu hướng phát triển khi tải trọng không thay đổi;
Biến
dạng hoặc độ võng do cấp tải cuối cùng gây ra bằng hoặc lớn hơn tổng biến dạng,
độ võng của năm cấp tải có cùng độ lớn trước đó gây ra;
Độ
võng bằng hoặc lớn hơn 1/50 nhịp;
Bề
rộng vết nứt bằng hoặc lớn hơn 1,5mm và vết nứt có chiều dài 200mm trở lên; phá
hoại do các vết nứt nghiêng ở gần nơi có lực tập trung;liên kết cốt thép với bê
tông bị phá vỡ.bộ phận kết cấu thử được coi là đạt yêu cầu về khả năng chịu lực
khi thoả mãn một trong hai tiêu chí sau:
(1)
(2)
Trong
đó k = 4 đối với kết cấu btct; k = 5 đối với kết cấu btct ứng lực trước.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đối
với kết cấu btct ứng lực trước không thử lại.
Nếu
kết cấu kiểm tra không thỏa mãn các yêu cầu trên có thể nghiên cứu ấn định một
mức tải sử dụng thấp hơn trên cơ sở các kết quả thử tải hoặc phân tích lại nếu
cơ quan quản lý chất lượng và các bên có liên quan cho phép.
Nếu
có sự nghi ngờ bộ phận kết cấu thử không đảm bảo chất lượng nhưng khi thử tải
các ứng xử của kết cấu đó lại thoả mãn các tiêu chuẩn nghiệm thu đề ra thì kết
cấu đó được phép cho sử dụng tiếp trong một thời hạn xác định. nếu thấy cần
thiết, cho thực hiện khảo sát đánh giá định kì cho bộ phận kết cấu đó.
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỬ TẢI
12.1.
Cấu trúc của báo cáo kết quả thử tải
-
Trang bìa báo cáo
-
Mô tả công trình
-
Mô tả đối tượng thử tải và thiết bị thử
-
Quy trình và kết quả thử tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
Kết luận và kiến nghị
-
Các tài liệu tham khảo
-
Các hình vẽ, bảng biểu
-
Các kết quả tính toán
-
Các số liệu phụ trợ khác
12.2.
Nội dung của báo cáo
-
Tên, địa chỉ cơ quan, cá nhân tiến hành thử tải và cơ quan, cá nhân yêu cầu thử
tải.
-
Ngày thí nghiệm và ngày lập báo cáo
-
Tên công trình, địa điểm xây dựng, đối tượng thử tải, vị trí thử tải và lý do
lựa chọn vị trí, các thông số kỹ thuật liên quan tới chất lượng kết cấu và
phương pháp xây dựng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
Mô tả thiết bị đo và thiết bị gia tải, bao gồm cả trọng lượng thiết bị nếu có
ảnh hưởng tới công tác thử tải, vị trí, hướng đo và phương pháp lắp đặt.
-
Điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm môi trường, độ ẩm của kết cấu thử và các yếu tố
môi trường khác có liên quan tới sự làm việc của kết cấu, thiết bị thử.
-
Biểu đồ lực - biến dạng đo được của từng thiết bị đo
-
Lực phá hoại (nếu xảy ra phá hoại)
-
Thời gian giữ tải ở các cấp, thể hiện ở biểu đồ lực - thời gian
-
Các hình ảnh minh hoạ, đoạn phim (nếu có) phương pháp thí nghiệm khác (tham
khảo)
Khi
chủ đầu tư và các bên có liên quan đồng ý thì có thể sử dụng phương pháp chất
tải lặp theo trình tự và các tiêu chí đánh giá cho ở phụ lục b thay cho phương
pháp thí nghiệm chất tải tĩnh, nếu điều kiện thực tế hiện trường cho phép.
PHỤ LỤC A
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ hợp tải trọng cơ bản,
tải trọng thí nghiệm và tiêu chí đánh giá của một số tiêu chuẩn
BẢNG
A.1 - tổ hợp tải trọng cơ bản, tải trọng thí nghiệm và tiêu chí đánh giá của
một số tiêu chuẩn
tiêu
chuẩn
tổ
hợp tải trọng cơ bản: w =
tổng
tải trọng tác động lên kết cấu thử
tải
trọng thí nghiệm
tiêu
chí đánh giá: đạt
nếu
kết cấu thử không bị phá huỷ và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,4
d + 1,6 l
max
[(d+1,25l); 1,125(d+l)]
max
[1,25 l; 0,125 d + 1,125l]
-
hoặc
-(btct)
(
nếu thử lại: )
-(btct
ưlt)
tiêu
chuẩn mỹ aci 318-02, uniform building code 1997
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,85
(1,4d + 1,7l)
~0,94
w
0,19
d + 1,445l
-
hoặc
-(btct)
(nếu
thử lại: )
-
(btct ưlt)
tiêu
chuẩn úc as 3600:2001
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,9
w
0,9w
– d = 0,125 d + 1,35l
-
hoặc
-
tiêu
chuẩn canada csa a23.3 1994
1,25
d + 1,5 l
0,9w
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-(btct)
(nếu
thử lại: )
-
(btct ưlt)
tiêu
chuẩn new zealand
nzs
3101: part1: 1995
1,4
d + 1,7 l
0,85w
0,85w
– d = 0,19 d + 1,445l
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-(btct)
(nếu
thử lại: )
-
(btct ưlt)
tiêu
chuẩn việt nam tcvn 2737-95
1,1
d + 1,3 l (*)
0,9w
(kiến nghị)
0,9w
– d= 1,17l
-
hoặc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(nếu
thử lại: )
-
(btct ưlt)
chú
thích:
(*)
các hệ số độ tin cậy của tải trọng thường xuyên và tạm thời có thể thay đổi,
chi tiết xem tcvn 2737-1995
phụ
lục b
(tham
khảo)
phương
pháp thí nghiệm chất tải lặp
B.1.
thí nghiệm chất tải lặp:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Một
thí nghiệm chất tải lặp bao gồm ít nhất sáu chu kỳ tăng - hạ tải. đọc số liệu
thí nghiệm ban đầu trước khi tiến hành thí nghiệm không quá 30 phút. các chu kỳ
tăng hạ tải đối với thí nghiệm sáu chu kỳ được thể hiện trên hình b-1 bao gồm:
Chu kỳ a: chu kỳ này bao gồm năm cấp tải, mỗi cấp tải bằng 10% tổng tải
trọng thí nghiệm xác định theo mục 8. sau mỗi cấp tăng hoặc hạ tải, kể cả cấp
tải lớn nhất của mỗi chu kỳ, tải trọng được giữ cho đến khi các số liệu theo
dõi ứng xử của kết cấu (độ võng, góc xoay, biến dạng tỷ đối) đã ổn định nhưng
không ít hơn 2 phút. tải trọng được hạ xuống cấp tải nhỏ nhất pmin bằng 10% tải
trọng thí nghiệm để giữ cho các thiết bị thí nghiệm có tiếp xúc tốt với bộ phận
kết cấu thử. tiến hành lấy số liệu thí nghiệm ở mỗi cấp tải.
Chu kỳ b: tăng tải từ cấp tải nhỏ nhất pmin theo trình tự và các cấp tải
như chu kỳ a.
Chu kỳ c và d: chu kỳ c và d giống nhau. tải trọng lớn nhất của các chu kỳ
này bằng 75% tải trọng thí nghiệm. trình tự tăng hạ tải giống như chu kỳ a và
b.
Chu kỳ e và f: chu kỳ e và f giống nhau. tải trọng lớn nhất của các chu kỳ
này bằng tải trọng thí nghiệm. trình tự tăng hạ tải giống như chu kỳ a và b.
Hạ
tải thí nghiệm hoàn toàn: sau khi kết thúc chu kỳ f, hạ toàn bộ 10% tải trọng
thí nghiệm cuối cùng. đọc số liệu thí nghiệm sau khi hạ tải thí nghiệm hoàn
toàn ít nhất 2 phút.
Hình
b.1- các cấp tải đối với thí nghiệm lặp sáu chu kỳ
B.2.
tiêu chuẩn đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kết
cấu thử ổn định dưới tác động của tải trọng.
Tính
lặp của độ võng, định nghĩa bởi tỷ số giữa độ chênh độ võng lớn nhất và độ võng
dư đo được ở chu kỳ thứ hai chia cho độ chênh độ võng lớn nhất và độ võng dư đo
được ở chu kỳ thứ nhất của hai chu kỳ giống nhau, lớn hơn 95%.
Tính
lặp của độ võng được tính theo công thức (b-1) và được minh hoạ bằng hình b-2:
(b-1)
Trong
đó:
Tlv
là tính lặp của độ võng;
là
độ võng lớn nhất của chu kỳ thứ hai ;
là
độ võng dư của chu kỳ thứ hai ;
là
độ võng lớn nhất của chu kỳ thứ nhất ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ
lệch tuyến tính lớn nhất phải nhỏ hơn 25%. độ lệch tuyến tính của một điểm i
bất kỳ trên đồ thị ở hình b-3 được xác định theo công thức (b-2):
(b-2)
Phần
trăm võng dư, được xác định bằng tỷ số độ võng dư chia cho độ võng lớn nhất của
chu kỳ hai trong mỗi cặp chu kỳ giống nhau, phải nhỏ hơn 10%. phần trăm võng dư
được tính theo công thức (b-3):
(b-3)
Ngoài
các tiêu chí trên, kết cấu thử không được có biểu hiện gì chứng tỏ kết cấu sắp
bị phá hoại.
Hình
b.2 - xác định tính lặp của độ võng cho cặp chu kỳ a-b
Hình
b.3 - xác định độ chênh tuyến tính tại điểm i