TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 5929 : 1995
XE
MÁY - YÊU CẦU AN TOÀN CHUNG
Motorcycles
- General safety requirements
Tiêu chuẩn này qui định các yêu cầu
an toàn kỹ thuật chung cho các loại xe máy hai bánh có dung tích làm việc của
xi lanh lớn hơn 50cm3 và tự trọng dưới 400kg (trong tiêu chuẩn này
gọi tắt là xe máy) được chế tạo, lắp ráp tại Việt Nam.
1. Qui định chung
1.1. Xe máy được thiết kế, chế tạo,
lắp ráp, phù hợp với các yêu cầu của các nhà sản xuất và tiêu chuẩn này.
1.2. Các mối ghép ren, sau khi lắp
ráp phải căng chặt. Lực xiết các mối ghép ren phải theo qui định trong tài liệu
kỹ thuật cho từng loại xe cụ thể của cơ sở sản xuất và được đăng ký theo các
thủ tục hiện hành.
1.3. Không cho phép có hiện tượng
dò rỉ - khí, xăng ở các mối ghép của xe như động cơ, bình chứa nhiên liệu, bộ
chế hòa khí, hệ thống ống dẫn nhiên liệu …
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Yêu cầu đối với hệ thống điều
khiển
2.1. Các cơ cấu điều khiển được bố
trí trên tay lái phải thuận tiện sử dụng. Khi sử dụng các cơ cấu điều khiển bất
kỳ, người lái không phải rời tay khỏi tay nắm của tay lái.
2.2. Các cơ cấu điều khiển, kiểm
tra khi xe chạy hoặc các gương không được cản trở tầm nhìn của người lái ở vị
trí lái và gây va quệt với các đối tượng xung quanh.
2.3. Các kỹ hiệu khác nhau trên
từng bộ phận điều khiển phải rõ ràng dễ nhận biết, không gây nhầm lẫn ngay cả
trong các điều khiển thời tiết và ánh sáng khác nhau.
2.4. Tay điều khiển li hợp (tay
côn) và tay điều khiển phanh (tay phanh) phải được làm tròn đầu.
2.5. Tay côn và tay phanh hoạt động
phải nhẹ nhàng, không bị kẹt và tự xoay về vị trí ban đầu khi không có lực tác
dụng.
Góc chưa tác động của tay côn phải
nằm trong khoảng từ 100 đến 200.
2.6. Kết cấu của tay phanh và tay
côn phải đảm bảo có tác dụng hoàn toàn sau khi bóp tới 3/4 hành trình tính từ
khi bắt đầu tác dụng lực bóp vào tay phanh, tay côn.
2.7. Tay xoay điều khiển van tiết
lưu (tay ga) của bộ chế hòa khí phải xoay nhẹ nhàng, không bị kẹt và phải tự
trở về vị trí ban đầu khi thôi tác dụng lực.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.8. Kết cấu và kích thước của các
tay điều khiển và tay nắm phải theo các qui định trên hình 1, hình 2 và hình 3
(Phụ lục TCVN 6013 : 1995).
Kết cấu, kích thước và vị trí giữa
thanh để chân và cần chuyển tốc độ (cần số), giữa thanh để chân và bàn đạp
phanh phải theo các qui định trên hình 4, hình 5 và hình 6 (Phụ lục TCVN 6013 :
1995).
Vị trí giữa bàn đạp phanh và bệ để
chân của xe kiểu vespa theo qui định trên hình 7 (Phụ lục TCVN 6013 : 1995).
3. Yêu cầu đối với phanh và cơ
cấu phanh
3.1. Các cơ cấu phanh phải hoạt
động tin cậy, nhẹ nhàng. Phanh không được kẹt và phải tự nhả về vị trí ban đầu
khi dừng tác động vào tay phanh và bàn đạp phanh.
3.2. Cơ cấu phanh phải làm việc tốt
và an toàn. Không có sự hỏng hóc tức thời của bất cứ chi tiết nào trong cơ cấu
phanh sau khi chịu tác động của các phép thử theo TCVN 5930 : 1995.
3.3. Khả năng hãm của cơ cấu phanh
phải đảm bảo sao cho quãng đường phanh không lớn hơn:
7m khi xe chạy với vận tốc 30 km/h;
và 28m khi xe chạy với vận tốc 60
km/h.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Yêu cầu đối với hệ thống
truyền động
4.1. Động cơ và hệ thống truyền
động phải làm việc ổn định ở mọi chế độ làm việc.
4.2. Không cho phép có hiện tượng
trượt côn ở mọi chế độ làm việc.
Khi bóp tay côn, còn phải được ngắt
hoàn toàn.
4.3. Không cho phép có hiện tượng
trượt số, tự chuyển số hoặc tự ngắt số.
4.4. Sau khi đạp, cần khởi động
phải tự quay trở lại vị trí ban đầu.
4.5. Tải trọng kéo đứt xích không
được nhỏ hơn:
- 17800N đối với xích có bước xích
12,7mm;
- 22700N đối với xích có bước xích
15,875mm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1. Xe phải được lắp lốp và xăm
đúng kích cỡ do cơ sở sản xuất xe qui định.
5.2. Bánh xe phải được bơm đến áp
suất do cơ sở sản xuất lốp qui định.
5.3. Bánh xe trước và bánh xe sau
phải nằm trong một mặt thẳng.
Độ trùng vết giữa bánh trước và bánh
sau không được lớn hơn 7mm.
5.4. Độ đảo hướng tâm của vành bánh
xe không lớn hơn 0,7mm, độ đảo hướng trục không lớn hơn 1mm.
6. Yêu cầu đối với hệ thống tín
hiệu
6.1. Xe phải được trang bị đầy đủ
các loại đèn: đèn chiếu sáng phía trước, đèn phía sau, đèn phanh và đèn tín
hiệu rẽ.
6.2. Khả năng chiếu sáng của đèn
trước của xe phải bảo đảm chiếu xa ít nhất là 100m và chiếu gần ít nhất là 50m
để cho phía trước nhận được tín hiệu ánh sáng.
6.3. Tín hiệu đèn phanh phải hoạt
động tốt khi tác động lực không lớn hơn 100N lên bàn đạp phanh.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.5. Xe phải được trang bị còi:
Tín hiệu âm thanh của còi theo TCVN
6009 : 1995.
6.6. Xe phải được trang bị gương
chiếu hậu nhưng không được cản trở tầm nhìn của người lái.
7. Yêu cầu về độ tin cậy
Xe không được có các hỏng hóc, gãy
vỡ chi tiết, các trạng thái kỹ thuật của xe không bị thay đổi khi xe thử chạy
thực tế.