BỘ TÀI
CHÍNH
---------
|
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------------
|
Số:
33/2007/TT-BTC
|
Hà Nội,
ngày 09 tháng 04 năm 2007
|
THÔNG
TƯ
HƯỚNG
DẪN QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH THUỘC NGUỒN VỐN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Nghị định số
16/2005/NĐ-CP ngày 07/2/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng
công trình; Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu
tư xây dựng công trình;
Căn cứ Nghị định số 126/2004/NĐ-CP ngày 26/5/2004 của Chính phủ về xử phạt vi
phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và
quản lý sử dụng nhà;
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/7/2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Bộ Tài chính hướng dẫn quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước như
sau :
Phần I:
QUY
ĐỊNH CHUNG
1- Đối tượng và phạm vi điều chỉnh: Tất
cả các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước, bao gồm vốn Ngân sách nhà nước, vốn
Tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn Trái phiếu (Chính phủ, Chính quyền
địa phương), vốn Tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn Đầu tư phát triển của các
Tổng Công ty nhà nước, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, sau khi hoàn
thành đều phải quyết toán theo quy định của Thông tư này.
Các dự án do chủ tịch ủy ban nhân dân xã,
thị trấn quyết định đầu tư và dự án do cấp có thẩm quyền giao ủy ban nhân dân
xã, thị trấn làm chủ đầu tư thực hiện theo Thông tư hướng dẫn quản lý vốn đầu
tư xây dựng cơ bản thuộc xã, thị trấn; không áp dụng Thông tư này.
2- Vốn đầu tư được quyết toán là toàn
bộ chi phí hợp pháp đã thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai
thác sử dụng. Chi phí hợp pháp là chi phí được thực hiện trong phạm vi thiết kế,
dự toán đã phê duyệt kể cả phần điều chỉnh, bổ sung, đúng với hợp đồng đã ký
kết, phù hợp với các quy định của pháp luật. Đối với các dự án sử dụng vốn ngân
sách nhà nước thì vốn đầu tư được quyết toán phải nằm trong giới hạn tổng mức đầu
tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3- Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành
phải xác định đầy đủ, chính xác tổng chi phí đầu tư đã thực hiện; phân định rõ
nguồn vốn đầu tư; chi phí đầu tư được phép không tính vào giá trị tài sản hình
thành qua đầu tư dự án; giá trị tài sản hình thành qua đầu tư: tài sản cố định,
tài sản lưu động; đồng thời phải đảm bảo đúng nội dung, thời gian lập, thẩm tra
và phê duyệt theo quy định.
4- Đối với các dự án quan trọng quốc
gia, các dự án nhóm A gồm nhiều dự án thành phần hoặc tiểu dự án, trong đó nếu
từng dự án thành phần hoặc tiểu dự án độc lập vận hành khai thác hoặc thực hiện
theo phân kỳ đầu tư được ghi trong văn bản phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi hoặc báo cáo đầu tư, thì mỗi dự án thành phần hoặc tiểu dự án đó được thực
hiện quyết toán vốn đầu tư như một dự án đầu tư độc lập.
5- Đối với các
dự án có nhiều hạng mục công trình mà mỗi hạng mục công trình hoặc nhóm hạng mục
khi hoàn thành có thể đưa vào khai thác, sử dụng, thì chủ đầu tư lập báo cáo
quyết toán vốn đầu tư theo hạng mục, trình người có thẩm quyền phê duyệt. Giá
trị đề nghị quyết toán của hạng mục công trình bao gồm: chi phí xây dựng, chi
phí mua sắm và lắp đặt thiết bị, các khoản chi phí khác có liên quan trực tiếp đến
hạng mục đó. Sau khi toàn bộ dự án hoàn thành, chủ đầu tư phải tổng quyết toán
toàn bộ dự án và xác định mức phân bổ chi phí chung của dự án cho từng hạng mục
công trình thuộc dự án trình người có thẩm quyền phê duyệt.
6- Đối với các dự án đầu tư có sử dụng
vốn nước ngoài (vốn do Nhà nước bảo lãnh, vốn vay, vốn viện trợ từ các
Chính phủ, tổ chức, cá nhân người nước ngoài) khi hoàn thành phải thực hiện quyết
toán theo quy định của Thông tư này và các quy định liên quan của Điều ước quốc
tế (nếu có).
7- Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) gồm nhiều hợp phần, trong đó có hợp phần chi
phí đầu tư xây dựng cơ bản, có hợp phần chi phí hành chính, sự nghiệp được
quyết toán như sau:
7.1- Hợp phần chi phí xây dựng cơ bản
quyết toán theo quy định cụ thể của Thông tư này;
7.2- Hợp phần chi phí hành chính, sự
nghiệp quyết toán theo quy định cụ thể của chế độ kế toán hành chính, sự
nghiệp.
8- Đối với dự án của cơ quan đại diện
Việt Nam tại nước ngoài, dự án có yêu cầu cơ mật thuộc an ninh quốc phòng, dự án
mua sở hữu bản quyền, việc quyết toán dự án hoàn thành được thực hiện theo quyết
định riêng của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề xuất và kiến nghị của cơ quan
có dự án.
9- Thông qua công tác quyết toán dự án
hoàn thành nhằm đánh giá kết quả quá trình đầu tư, xác định năng lực sản xuất,
giá trị tài sản mới tăng thêm do đầu tư mang lại; xác định rõ trách nhiệm của
chủ đầu tư, các nhà thầu, cơ quan cấp vốn, cho vay, kiểm soát thanh toán, các cơ
quan quản lý nhà nước có liên quan; đồng thời qua đó rút kinh nghiệm nhằm không
ngừng hoàn thiện cơ chế chính sách của nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác quản
lý vốn đầu tư trong cả nước.
Phần II:
QUY
ĐỊNH CỤ THỂ
I - NỘI DUNG
BÁO CÁO QUYẾT TOÁN
1- Nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án tính
đến ngày khoá sổ lập báo cáo quyết toán (chi tiết theo từng nguồn vốn đầu tư).
2- Chi phí đầu tư đề nghị quyết toán chi
tiết theo cơ cấu: xây dựng, mua sắm và lắp đặt thiết bị, chi phí khác; chi tiết
theo hạng mục, khoản mục chi phí đầu tư.
3- Xác định chi phí đầu tư thiệt hại
không tính vào giá trị tài sản hình thành qua đầu tư.
4- Xác định số lượng và giá trị tài sản
hình thành qua đầu tư của dự án, công trình hoặc hạng mục công trình; chi tiết
theo nhóm, loại tài sản cố định, tài sản lưu động theo chi phí thực tế. Đối với
các dự án có thời gian thực hiện đầu tư lớn hơn 36 tháng tính từ ngày khởi công
đến ngày nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng phải thực hiện quy đổi vốn
đầu tư về mặt bằng giá tại thời điểm bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.
- Việc phân bổ chi phí khác cho từng tài
sản cố định được xác định theo nguyên tắc: chi phí trực tiếp liên quan đến tài
sản cố định nào thì tính cho tài sản cố định đó; chi phí chung liên quan đến
nhiều tài sản cố định thì phân bổ theo tỷ lệ chi phí trực tiếp của từng tài sản
cố định so với tổng số chi phí trực tiếp của toàn bộ tài sản cố định.
-Trường hợp tài sản được bàn giao cho
nhiều đơn vị sử dụng phải xác định đầy đủ danh mục và giá trị của tài sản bàn
giao cho từng đơn vị.
II - BIỂU MẪU
BÁO CÁO QUYẾT TOÁN
1- Đối với dự án hoàn thành: gồm các
biểu theo Mẫu số: 01, 02, 03, 04, 05, 06, 07, 08 /QTDA thuộc Phụ lục số 02 kèm
theo Thông tư này.
2- Đối với hạng mục công trình hoàn thành:
Gồm các biểu theo Mẫu số: 01, 02, 03,
04, 05, 06 /QTDA thuộc Phụ lục số 02 kèm theo Thông tư này.
3- Đối với dự án quy hoạch hoàn thành;
đối với chi phí chuẩn bị đầu tư của dự án bị huỷ bỏ theo quyết định của cấp có
thẩm quyền:
Gồm các biểu theo Mẫu số: 07, 08, 09/QTDA
thuộc Phụ lục số 02 kèm theo Thông tư này.
4- Nơi nhận báo cáo quyết toán:
- Cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán;
- Cấp trên trực tiếp của chủ đầu tư (nếu
có);
- Cơ quan cấp vốn, cho vay, thanh toán.
III - HỒ SƠ TRÌNH
DUYỆT QUYẾT TOÁN
(Gồm 01 bộ gửi cơ quan thẩm tra phê
duyệt quyết toán)
1- Đối với dự án, công trình, hạng mục
công trình hoàn thành:
1.1- Tờ trình đề nghị phê duyệt quyết
toán của chủ đầu tư (bản gốc).
1.2- Báo cáo quyết toán
dự án hoàn thành theo quy định tại mục II, Phần II của Thông tư này (bản gốc).
1.3- Các văn bản pháp lý có liên quan
theo Mẫu số 02/QTDA (bản gốc hoặc bản sao).
1.4- Các hợp đồng kinh tế, biên bản
thanh lý hợp đồng (nếu có) giữa chủ đầu tư với các nhà thầu thực hiện dự án (bản
gốc hoặc bản sao).
1.5- Các biên bản nghiệm thu hoàn
thành bộ phận công trình, giai đoạn thi công xây dựng công trình, nghiệm thu lắp
đặt thiết bị; Biên bản nghiệm thu hoàn thành dự án, công trình hoặc hạng mục
công trình để đưa vào sử dụng (bản gốc hoặc bản sao).
1.6-Toàn bộ các bản quyết toán khối lượng
A-B (bản gốc).
1.7- Báo cáo kết quả kiểm toán quyết
toán dự án hoàn thành (nếu có, bản gốc); kèm văn bản của chủ đầu tư về kết quả
kiểm toán: nội dung thống nhất, nội dung không thống nhất, kiến nghị.
1.8- Kết luận thanh tra, Biên bản kiểm
tra, Báo cáo kiểm toán của các cơ quan: Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước
(nếu có); kèm theo báo cáo tình hình chấp hành các báo cáo trên của chủ đầu
tư.
Trong quá trình thẩm tra, chủ đầu tư có
trách nhiệm xuất trình cho cơ quan thẩm tra các tài liệu phục vụ công tác thẩm
tra quyết toán: Hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công, hồ sơ đấu thầu, dự toán thiết
kế, dự toán bổ sung và các hồ sơ chứng từ thanh toán có liên quan.
2- Đối với dự án quy hoạch; chi phí
chuẩn bị đầu tư của dự án được huỷ bỏ theo quyết định của cấp có thẩm quyền:
2.1- Tờ trình đề nghị
phê duyệt quyết toán của chủ đầu tư (bản gốc).
2.2- Báo cáo quyết toán
theo quy định tại mục II, Phần II của Thông tư này (bản gốc).
2.3- Tập các văn bản
pháp lý có liên quan (bản gốc hoặc bản sao).
2.4- Các hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu
tư với các nhà thầu; biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng (nếu có, bản gốc hoặc
bản sao).
Trong quá trình thẩm tra, chủ đầu tư có
trách nhiệm xuất trình các tài liệu khác có liên quan đến quyết toán vốn đầu tư
của dự án khi được cơ quan thẩm tra quyết toán yêu cầu.
IV - THẨM QUYỀN
PHÊ DUYỆT, CƠ QUAN THẨM TRA QUYẾT TOÁN
1- Thẩm quyền phê duyệt quyết toán:
1.1- Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt
quyết toán các dự án được Quốc hội quyết định chủ trương và cho phép đầu tư,
Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư;
1.2- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể; Chủ
tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt quyết toán
các dự án nhóm A, B, C sử dụng vốn ngân sách nhà nước; được ủy quyền hoặc phân
cấp phê duyệt quyết toán đối với các dự án nhóm B, C cho cơ quan cấp dưới trực
tiếp.
1.3- Đối với các dự án còn lại, người quyết
định đầu tư là người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
2- Cơ quan
thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành:
- Đối với dự án được
Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư:
Bộ Tài chính thẩm tra;
- Đối với dự án sử dụng
vốn ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Trung ương quản lý: người có thẩm
quyền phê duyệt quyết toán giao cho đơn vị có chức năng thuộc quyền quản lý tổ
chức thẩm tra.
- Đối với các dự án sử dụng vốn ngân
sách nhà nước thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý: Sở Tài chính
tổ chức thẩm tra.
- Đối với các dự án sử dụng vốn ngân
sách nhà nước thuộc cấp quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh quản lý: Phòng Tài chính
tổ chức thẩm tra.
- Đối với các dự án còn lại, người có
thẩm quyền phê duyệt quyết toán giao cho đơn vị có chức năng thuộc quyền quản
lý tổ chức thẩm tra.
Trường hợp cần thiết, người có thẩm
quyền phê duyệt quyết toán quyết định thành lập tổ công tác thẩm tra để thực
hiện thẩm tra trước khi phê duyệt quyết toán; thành phần của tổ công tác thẩm
tra quyết toán gồm thành viên của các đơn vị có liên quan.
V - KIỂM
TOÁN QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH
1- Tất cả các dự án quan trọng quốc
gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B sử dụng vốn nhà nước khi hoàn thành đều phải
kiểm toán quyết toán trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt
quyết toán; các dự án còn lại thực hiện kiểm toán quyết toán theo yêu cầu của
cấp có thẩm quyền.
2- Chủ đầu tư tổ chức
lựa chọn nhà thầu kiểm toán theo quy định của Luật Đấu thầu và ký kết hợp đồng
kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành theo quy định của Pháp lệnh về Hợp đồng
kinh tế.
3- Nhà thầu kiểm toán quyết toán phải
là các doanh nghiệp kiểm toán được thành lập và hoạt động theo quy định của
pháp luật về thành lập và hoạt động doanh nghiệp tại Việt Nam và quy định tại
Nghị định số 105/2004/NĐ-CP ngày 30/3/2004 của Chính phủ về kiểm toán độc lập.
4- Nhà thầu kiểm toán thực hiện kiểm
toán quyết toán dự án hoàn thành, lập báo cáo kiểm toán phải tuân thủ Chuẩn mực
kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành do Bộ Tài chính ban hành và
các nội dung cụ thể tại Điểm 2, Mục VI dưới đây.
VI - THẨM TRA
QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH
1- Nội dung thẩm tra
1.1- Đối với dự án đã kiểm toán quyết
toán:
Trên cơ sở Báo cáo kết quả kiểm toán dự
án hoàn thành; cơ quan (đơn vị) chủ trì thẩm tra quyết toán thực hiện thẩm tra
theo các nội dung sau:
- Thẩm tra tính tuân thủ Chuẩn mực
kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành và các nội dung cụ thể tại
Điểm 2, Mục VI dưới đây của Báo cáo kết quả kiểm toán dự án hoàn thành; nếu
chưa đảm bảo yêu cầu so với quy định, cơ quan thẩm tra có quyền yêu cầu nhà
thầu kiểm toán thực hiện kiểm toán lại hoặc kiểm toán bổ sung.
- Thẩm tra việc áp dụng văn bản quy
phạm pháp luật, những căn cứ pháp lý mà kiểm toán viên sử dụng để kiểm toán dự
án.
- Xem xét những kiến
nghị, những nội dung còn khác nhau giữa báo cáo quyết toán của chủ đầu tư và báo
cáo kiểm toán dự án hoàn thành của nhà thầu kiểm toán.
- Xem xét việc chấp
hành của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đối với ý kiến kết luận của các
cơ quan Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán nhà nước (nếu có).
1.2- Đối với dự án không kiểm toán
quyết toán:
Đối với dự án không kiểm toán quyết
toán, cơ quan thẩm tra thực hiện thẩm tra và lập báo cáo kết quả thẩm tra quyết
toán dự án hoàn thành theo đúng trình tự và nội dung quy định tại Điểm 2 dưới đây.
2- Trình tự
thẩm tra và nội dung của Báo cáo kết quả thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành:
2.1- Đối với dự án, công trình, hạng mục
công trình hoàn thành:
2.1.1-Thẩm tra hồ sơ pháp lý:
- Thẩm tra việc chấp hành trình tự, thủ
tục đầu tư và xây dựng theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng.
- Thẩm tra việc chấp hành trình tự,
thủ tục lựa chọn thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
- Thẩm tra tính pháp lý của các hợp đồng
kinh tế do chủ đầu tư ký với các nhà thầu (tư vấn, xây dựng, cung ứng vật tư
thiết bị) để thực hiện dự án.
2.1.2 -Thẩm tra nguồn vốn đầu tư của dự
án :
- Đối chiếu số vốn đã cấp, cho vay,
thanh toán do chủ đầu tư báo cáo với số xác nhận của cơ quan cấp vốn, cho vay,
thanh toán liên quan để xác định số vốn đầu tư thực tế thực hiện.
- Thẩm tra sự phù hợp trong việc sử dụng
nguồn vốn đầu tư so với cơ cấu xác định trong quyết định đầu tư của cấp có thẩm
quyền.
2.1.3 - Thẩm
tra chi phí đầu tư :
a- Đối với hợp đồng thực hiện theo
phương thức đấu thầu hợp đồng trọn gói:
Đối chiếu giá trị đề nghị quyết toán
với giá trị và các điều kiện nêu trong hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng, hồ
sơ hoàn công, với giá trúng thầu được duyệt và các tài liệu liên quan.
Thẩm tra giá trị phát sinh (nếu có): xác
định rõ nguyên nhân tăng giảm, đối chiếu với văn bản phê duyệt của cấp có thẩm
quyền, việc áp dụng các chính sách chế độ quy định liên quan để thanh toán chi
phí đầu tư phát sinh.
b- Đối với hợp đồng thực hiện theo
phương thức đấu thầu hợp đồng điều chỉnh giá:
Thẩm tra chi phí đầu tư đề nghị quyết
toán: đối chiếu khối lượng quyết toán với hồ sơ dự thầu của gói thầu, giá trúng
thầu được duyệt, các điều kiện nêu trong hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng,
hồ sơ hoàn công và các tài liệu liên quan.
Thẩm tra giá trị phát sinh (nếu có): xác
định rõ nguyên nhân tăng giảm, đối chiếu với văn bản phê duyệt của cấp có thẩm
quyền, việc áp dụng các chính sách chế độ quy định liên quan để thanh toán chi
phí đầu tư phát sinh.
c- Đối với hợp đồng thực hiện theo
phương thức chỉ định thầu:
Thẩm tra chi phí đầu tư đề nghị quyết
toán (chi tiết từng hợp đồng): đối chiếu với dự toán được duyệt, các điều kiện nêu
trong hợp đồng, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, hồ sơ hoàn công và các
tài liệu liên quan.
Thẩm tra giá trị phát sinh (nếu có): xác
định rõ nguyên nhân tăng giảm. đối chiếu với văn bản phê duyệt của cấp có thẩm
quyền, việc áp dụng các chính sách chế độ quy định liên quan để thanh toán chi
phí đầu tư phát sinh.
d- Thẩm tra các khoản chi phí khác:
- Thẩm tra các khoản chi phí tư vấn thực
hiện theo hợp đồng;
- Thẩm tra chi phí do chủ đầu tư trực
tiếp thực hiện, chi phí ban quản lý dự án chi tiết từng nhóm loại, từng khoản
mục, từng khoản chi phí so với dự toán được duyệt, chế độ, tiêu chuẩn, định
mức theo quy định.
2.1.4- Thẩm tra chi phí đầu tư thiệt
hại không tính vào giá trị tài sản:
- Chi phí đầu tư thiệt
hại do thiên tai, địch họa và các nguyên nhân bất khả kháng khác không thuộc phạm
vi bảo hiểm.
- Chi phí đầu tư cho khối lượng công
việc được huỷ bỏ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
2.1.5- Thẩm tra giá trị tài sản hình
thành qua đầu tư: thẩm tra số lượng và giá trị tài sản theo 2 loại: tài sản cố định
và tài sản lưu động; nguyên giá (đơn giá) của từng nhóm (loại) tài sản theo thực
tế chi phí và theo giá quy đổi về thời điểm bàn giao tài sản đưa vào sản xuất,
sử dụng.
2.1.6- Thẩm tra tình hình công nợ, vật
tư, thiết bị tồn đọng:
- Căn cứ kết quả thẩm
tra chi phí đầu tư, tình hình thanh toán cho các nhà thầu của chủ đầu tư để thẩm
tra công nợ của dự án.
- Căn cứ thực tế tiếp nhận và sử dụng
vật tư thiết bị của dự án để xác định số lượng, giá trị vật tư, thiết bị tồn đọng,
đề xuất phương án xử lý.
- Căn cứ biên bản kiểm kê đánh giá tài
sản dành cho hoạt động Ban quản lý dự án tính đến ngày lập báo cáo quyết toán,
xác định số lượng, giá trị tài sản còn lại để bàn giao cho đơn vị sử dụng hoặc
xử lý theo quy định.
2.1.7- Xem xét việc
chấp hành của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đối với ý kiến kết luận của
các cơ quan Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán nhà nước (nếu có).
2.1.8- Nhận xét đánh giá, kiến nghi:
- Nhận xét đánh giá việc chấp hành các
quy định của nhà nước về quản lý đầu tư, xây dựng và đấu thầu; công tác quản lý
chi phí đầu tư, quản lý tài sản đầu tư của chủ đầu tư; trách nhiệm của từng cấp
đối với công tác quản lý vốn đầu tư dự án.
- Kiến nghị về giá trị quyết toán và xử
lý các vấn đề có liên quan.
2.2- Đối với dự án quy hoạch hoàn
thành và chi phí chuẩn bị đầu tư của các dự án bị huỷ bỏ theo quyết định của cấp
có thẩm quyền:
- Thẩm tra hồ sơ pháp
lý của dự án.
- Thẩm tra nguồn vốn đầu tư thực hiện.
- Thẩm tra chi phí đầu tư thực hiện
chi tiết từng khoản chi phí phát sinh so với dự toán được duyệt, chế độ, tiêu
chuẩn, định mức của nhà nước.
- Thẩm tra tình hình công nợ của dự án.
- Thẩm tra số lượng, giá trị tài sản hình
thành qua đầu tư (nếu có).
VII - PHÊ DUYỆT
QUYẾT TOÁN
1- Căn cứ báo cáo kết quả thẩm tra; người
có thẩm quyền phê duyệt quyết toán xem xét, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành
theo quy định.
2- Quyết định phê duyệt quyết toán dự án
hoàn thành được gửi cho các cơ quan, đơn vị sau:
- Chủ đầu tư;
- Cơ quan quản lý cấp trên của chủ đầu
tư;
- Cơ quan cấp vốn, cho vay, thanh toán;
- Bộ Tài chính (đối với dự án nhóm A
đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước).
VIII - CHI PHÍ
THẨM TRA, PHÊ DUYỆT QUYẾT TOÁN; KIỂM TOÁN
1- Xác định chi phí
thẩm tra, phê duyệt quyết toán, chi phí kiểm toán:
Định mức chi phí thẩm tra, phê duyệt
quyết toán và định mức chi phí kiểm toán dự án hoàn thành được xác định trên cơ
sở tổng mức đầu tư (được duyệt hoặc được điều chỉnh) của dự án cụ thể và tỷ lệ
quy định tại Bảng Định mức chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán, chi phí kiểm
toán dưới đây:
BẢNG ĐỊNH MỨC
CHI PHÍ THẨM TRA, PHÊ DUYỆT QUYẾT TOÁN,
CHI PHÍ KIỂM
TOÁN QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH
Tổng mức đầu tư
(Tỷ đồng)
|
≤ 5
|
10
|
50
|
100
|
500
|
1.000
|
10.000
|
≥ 20.000
|
Thẩm tra -phê duyệt
(%)
|
0, 32
|
0, 21
|
0, 16
|
0, 13
|
0, 06
|
0, 04
|
0, 012
|
0, 008
|
Kiểm toán ( %)
|
0, 50
|
0, 34
|
0, 24
|
0, 18
|
0, 10
|
0, 03
|
0, 020
|
0, 012
|
1.1- Định mức chi phí thẩm tra, phê
duyệt quyết toán (ký hiệu là K TTPD) và định mức chi phí kiểm toán (ký hiệu là KKT)
dự án hoàn thành được xác định theo công thức tổng quát sau:
Ki =
|
Kb -
|
(Kb – Ka) x
( Gi – Gb)
|
Ga- Gb
|
Trong đó:
+ Ki: Định mức chi phí tương ứng với dự
án cần tính (đơn vị tính: %)
+ Ka: Định mức chi phí tương ứng với
dự án cận trên (đơn vị tính: %)
+ Kb: Định mức chi phí tương ứng với
dự án cận dưới (đơn vị tính: %).
+ Gi: Tổng mức đầu tư của dự án cần
tính, đơn vị: tỷ đồng.
+ Ga: Tổng mức đầu tư của dự án cận
trên, đơn vị: tỷ đồng.
+ Gb: Tổng mức đầu tư của dự án cận
dưới, đơn vị: tỷ đồng.
1.2- Chi phí thẩm tra
và Chi phí kiểm toán của dự án được xác định theo công thức sau:
(a) Chi phí thẩm tra
tối đa = Ki- TTPD % x Tổng mức đầu tư
(b) Chi phí kiểm toán
tối đa = Ki-KT % x Tổng mức đầu tư + Thuế GTGT
(c) Chi phí thẩm tra
tối thiểu là năm trăm ngàn đồng; chi phí kiểm toán tối thiểu là một triệu đồng cộng
với thuế GTGT.
1.3- Chi phí thẩm
tra, phê duyệt quyết toán, chi phí kiểm toán của Hạng mục công trình hoặc gói
thầu trong dự án được xác định như sau:
Chi phí hạng
mục = Mức chi phí của cả dự án x
|
Dự toán của
HMCT
|
Tổng mức
đầu tư của dự án
|
1.4- Trường hợp dự án
có cơ cấu vốn thiết bị chiếm từ 51% trở lên so với tổng mức đầu tư thì định mức
chi phí thẩm tra và định mức chi phí kiểm toán được tính bằng 70% định mức nêu
trong Bảng trên.
1.5- Trường hợp dự án
đã thực hiện kiểm toán báo cáo quyết toán thì định mức chi phí thẩm tra được
tính bằng 50% định mức nêu trong Bảng trên.
(Ví dụ tính toán cụ thể tham khảo Phụ
lục số 01 kèm theo Thông tư này)
2- Quản lý, sử dụng chi phí thẩm tra và
phê duyệt quyết toán:
2.1- Đối với
các dự án từ nhóm B trở lên: cơ quan chủ trì thẩm tra căn cứ chế độ, tiêu
chuẩn, định mức chi tiêu theo quy định hiện hành của nhà nước để lập dự toán
chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo các nội dung quy định tại Tiết 2-3
dưới đây kèm theo giấy đề nghị thanh toán gửi chủ đầu tư. Chủ đầu tư thực hiện
thanh toán theo dự toán nhưng không được vượt quy định tại Điểm 1 trên đây.
2.2- Đối với các dự án nhóm C: cơ quan
chủ trì thẩm tra được phép thu chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo quy
định tại Điểm 1 trên đây; thực hiện chi cho công tác thẩm tra và phê duyệt
quyết toán theo quy định hiện hành của nhà nước và các nội dung quy định tại
Tiết 2-3 dưới đây.
2.3- Nội dung chi phí thẩm tra, phê
duyệt quyết toán:
- Chi trả thù lao các thành viên tham
gia thẩm tra, phê duyệt quyết toán.
- Chi trả cho các chuyên gia hoặc tổ
chức tư vấn thực hiện thẩm tra quyết toán dự án theo yêu cầu của cơ quan chủ trì
thẩm tra, phê duyệt quyết toán (nếu có ).
- Chi công tác phí, văn phòng phẩm, dịch
thuật, in ấn, hội nghị, hội thảo và các khoản chi khác phục vụ cho công tác thẩm
tra và phê duyệt quyết toán.
3- Chi phí thẩm tra và
phê duyệt quyết toán, chi phí kiểm toán báo cáo quyết toán được tính vào chi phí
khác trong giá trị quyết toán của dự án.
IX - THỜI HẠN
QUYẾT TOÁN
Thời gian lập báo cáo quyết toán dự án
hoàn thành được tính từ ngày ký biên bản bàn giao đưa vào sử dụng; Thời gian
kiểm toán tính từ ngày hợp đồng kiểm toán có hiệu lực; Thời gian thẩm tra, phê
duyệt quyết toán tính từ ngày nhận đủ hồ sơ quyết toán theo quy định tại Mục
III, Phần II của Thông tư này. Thời gian tối đa quy định cụ thể như sau:
Dự án
|
QTQG
|
Nhóm A
|
Nhóm B
|
Nhóm C
|
Dự án lập BCKT KTXD
|
Thời gian lập BCQT
|
12 tháng
|
12 tháng
|
9 tháng
|
6 tháng
|
3 tháng
|
Thời gian kiểm toán
|
10 tháng
|
8 tháng
|
6 tháng
|
4 tháng
|
|
Thời gian thẩm tra,
phê duyệt quyết toán
|
10 tháng
|
7 tháng
|
5 tháng
|
4 tháng
|
3 tháng
|
X - TRÁCH NHIỆM
TRONG QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH
1- Trách nhiệm của Chủ
đầu tư:
- Lập báo cáo quyết toán dự án hoàn
thành đầy đủ nội dung và đảm bảo thời gian quy định của Thông tư này.
- Trình duyệt, quản lý hồ sơ quyết toán
đúng quy định. Chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với số liệu, tính pháp lý
đối với tài liệu trong hồ sơ trình duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
- Cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến
quyết toán dự án hoàn thành theo yêu cầu của cơ quan thẩm tra (kiểm toán).
- Sau 6 tháng kể từ
khi có quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, chủ đầu tư phải hoàn
thành việc giải quyết công nợ và làm thủ tục tất toán tài khoản đầu tư của dự
án (công trình) tại cơ quan thanh toán, cho vay vốn đầu tư.
2- Trách nhiệm của các nhà thầu:
- Thực hiện quyết toán giá trị thực hiện
hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư theo quy định. Hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán
thuộc phạm vi trách nhiệm thực hiện và chịu trách nhiệm về tính chính xác đối
với số liệu và tính pháp lý đối với các tài liệu có liên quan đã cung cấp cho
chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.
- Cùng với chủ đầu tư xử lý dứt điểm các
vấn đề còn tồn tại theo hợp đồng đã ký kết. Hoàn trả đầy đủ, kịp thời số vốn mà
chủ đầu tư đã chi trả sai chế độ quy định.
3- Trách nhiệm của cơ quan kiểm soát
thanh toán, cho vay vốn đầu tư:
- Kiểm tra, đối chiếu, xác nhận vốn đầu
tư đã cho vay và thanh toán đối với dự án đồng thời có nhận xét, đánh giá, kiến
nghị với cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán về quá trình đầu tư của dự án
theo Mẫu số 08/QTDA kèm theo Thông tư này.
- Phối hợp với chủ đầu tư thu hồi số vốn
đã chi trả cho các cho cá nhân, đơn vị sai so chế độ quy định.
- Đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp với chủ
đầu tư giải quyết công nợ để hoàn thành việc thanh toán, tất toán tài khoản của
các dự án đã phê duyệt quyết toán.
4- Trách nhiệm của nhà thầu kiểm toán:
- Nhà thầu kiểm toán, kiểm toán viên
khi thực hiện kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành phải chấp hành nguyên tắc
hoạt động kiểm toán độc lập, có quyền hạn, nghĩa vụ và chịu trách nhiệm theo
quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước
khách hàng và người sử dụng kết quả kiểm toán báo cáo quyết toán đã thực hiện.
5-Trách nhiệm của cơ quan thẩm tra, phê
duyệt quyết toán:
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu
tư thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành kịp thời, đầy đủ nội dung
biểu mẫu theo quy định.
- Hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết các
vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành .
- Tổ chức thẩm tra báo cáo quyết toán dự
án hoàn thành đầy đủ nội dung, yêu cầu theo quy định. Chịu trách nhiệm trước pháp
luật về kết quả trực tiếp thẩm tra trên cơ sở hồ sơ quyết toán do chủ đầu tư
cung cấp.
- Hướng dẫn, đôn đốc, tạo điều kiện pháp
lý để chủ đầu tư hoàn thành việc giải quyết công nợ và tất toán tài khoản của
dự án sau khi phê duyệt quyết toán.
6- Trách nhiệm của các bộ, ngành, địa
phương:
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ
đầu tư, các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện công tác quyết toán dự án
hoàn thành theo quy định.
- Bố trí đủ vốn để thanh toán cho dự
án đã phê duyệt quyết toán.
- Đôn đốc, tạo điều kiện pháp lý để chủ
đầu tư hoàn thành việc giải quyết công nợ và tất toán tài khoản của dự án sau
khi phê duyệt quyết toán.
7- Trách nhiệm của cơ
quan tài chính các cấp:
Bộ Tài chính chịu
trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về quyết toán
vốn đầu tư; hướng dẫn quyết toán dự án hoàn thành; kiểm tra công tác quyết toán
vốn đầu tư và quyết toán dự án hoàn thành trong cả nước.
Cơ quan tài chính các
cấp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác quyết toán vốn đầu tư, quyết toán dự
án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp phát hiện có sai sót trong công
tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán, có quyền yêu cầu cấp phê duyệt quyết toán điều
chỉnh lại cho đúng; đồng thời xử lý hoặc đề nghị xử lý vi phạm theo quy định của
pháp luật.
XI - CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO, KIỂM TRA
1- Chế độ báo cáo:
1.1- Đối với dự án trung ương quản
lý:
- Chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo tình
hình quyết toán dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý định kỳ 6 tháng, hàng năm
gửi cơ quan cấp trên của chủ đầu tư và cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán theo
Mẫu số 02/THQT kèm theo chậm nhất vào ngày 10 tháng 7 đối với báo cáo 6 tháng đầu
năm và ngày 15 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm.
- Cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán
có trách nhiệm báo cáo tình hình quyết toán dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản
lý định kỳ 6 tháng, hàng năm theo Mẫu số 01/THQT gửi cơ quan quản lý cấp trên
chậm nhất vào ngày 15 tháng 7 đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và ngày 20 tháng
01 năm sau đối với báo cáo năm.
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính Phủ, Tổng công ty nhà nước có trách nhiệm tổng hợp báo cáo tình hình
quyết toán dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý định kỳ 6 tháng, hàng năm
theo Mẫu số 01/THQT gửi Bộ Tài chính chậm nhất vào ngày 20 tháng 7 đối với báo
cáo 6 tháng đầu năm và ngày 30 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm.
1. 2- Đối với dự án địa phương quản lý:
- Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án có
trách nhiệm báo cáo tình hình quyết toán dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý
định kỳ 6 tháng, hàng năm gửi cơ quan cấp trên của chủ đầu tư và cơ quan chủ trì
thẩm tra quyết toán theo Mẫu số 02 /THQT kèm theo chậm nhất vào ngày 10 tháng 7
đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và ngày 15 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm.
- Phòng Tài chính quận, huyện có trách
nhiệm báo cáo tình hình quyết toán dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý định
kỳ 6 tháng, hàng năm theo Mẫu số 01/THQT kèm theo gửi Sở Tài chính chậm nhất vào
ngày 15 tháng 7 đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và ngày 20 tháng 01 năm sau đối
với báo cáo năm.
- Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp
tình hình quyết toán dự án hoàn thành thuộc địa phương quản lý định kỳ 6 tháng,
hàng năm theo Mẫu số 01/THQT kèm theo gửi Bộ Tài chính chậm nhất vào ngày 20
tháng 7 đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và ngày 30 tháng 01 năm sau đối với báo
cáo năm.
1.3- Bộ Tài chính có trách nhiệm tổng
hợp tình hình quyết toán dự án hoàn thành trong cả nước báo cáo Chính phủ theo
Mẫu số 01/THQT kèm theo định kỳ 6 tháng, hàng năm chậm nhất vào ngày 31 tháng 8
đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và ngày 28 tháng 02 năm sau đối với báo cáo năm.
2- Chế độ kiểm
tra:
- Cơ quan tài chính các cấp: Định kỳ
hoặc đột xuất kiểm tra tình hình thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành
của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý; kịp thời uốn nắn các sai sót, xử lý vi phạm
và tuyên dương các đơn vị thực hiện tốt.
- Bộ Tài chính: Định kỳ hoặc đột xuất
kiểm tra tình hình thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành của các Bộ,
ngành, địa phương trong cả nước; kịp thời uốn nắn các sai sót, xử lý vi phạm và
tuyên dương các đơn vị thực hiện tốt.
XII - XỬ LÝ
VI PHẠM
1- Cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết
toán dự án hoàn thành có hành vi thẩm tra quyết toán sai quy định tại Thông tư
này gây lãng phí vốn đầu tư của Nhà nước sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều
29, Nghị định số 84/2006/NĐ-CP ngày 18/8/2006 của Chính phủ quy định về bồi
thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí.
2- Chủ đầu tư (ban quản lý dự án) vi
phạm một trong các hành vi: Quyết toán dự án hoàn thành chậm thời hạn theo quy
định tại Thông tư này; nghiệm thu khống; nghiệm thu sai khối lượng; làm sai
lệch giá trị thanh toán, quyết toán dự án hoàn thành sẽ bị xử phạt vi phạm hành
chính theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 126/2004/NĐ-CP ngày 26/5/2004 của
Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công
trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà.
3- Nhà thầu vi phạm một trong các hành
vi: Kéo dài thời gian hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu phục vụ cho công tác nghiệm
thu, thanh toán, quyết toán công trình theo quy định; nghiệm thu khống; nghiệm
thu sai khối lượng; làm sai lệch giá trị thanh toán, quyết toán vốn đầu tư dự
án hoàn thành sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại các Điều 18,
Điều 24, Nghị định số 126/2004/NĐ-CP ngày 26/5/2004 của Chính phủ về xử phạt vi
phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và
quản lý sử dụng nhà.
4- Thẩm quyền và thủ tục xử phạt đối
với hành vi quy định tại điểm 1 trên đây theo quy định tại Nghị định số
134/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính. Thẩm quyền và thủ tục xử phạt đối
với các hành vi quy định tại các điểm 2, 3 trên đây theo quy định tại Nghị định
số 126/2004/NĐ-CP ngày 26/5/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính
trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng
nhà.
5- Trường hợp vi phạm ở các điểm 1, 2,
3 trên đây vượt phạm vi xử lý vi phạm hành chính thì phải xử lý theo pháp luật
hiện hành.
Phần III:
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1- Các dự án đã nộp hồ sơ trình duyệt
quyết toán về cơ quan thẩm tra và các dự án đã được thẩm tra, phê duyệt quyết
toán trước ngày 31/12/2006 không phải thực hiện kiểm toán theo quy định tại
Điểm 1, Mục V, Phần II của Thông tư này.
2- Đối với các dự án nhóm A sử dụng
vốn ngân sách nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư trước ngày có
hiệu lực thi hành của Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30/01/2003 về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng ban hành theo Nghị định
số 52/1999/NĐ-CP ngày 08/7/1999 và Nghị định số12/2000/NĐ-CP ngày 05/5/2000 của
Chính phủ chưa trình duyệt quyết toán hoặc đã trình nhưng chưa phê duyệt quyết
toán hoặc mới phê duyệt quyết toán một số hạng mục thì thẩm quyền phê duyệt
quyết toán được thực hiện tiếp theo quy định tại Điểm 1-2, Mục IV, Phần II của
Thông tư này.
3- Đối với các dự án nhóm A không sử
dụng vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ một phần do
Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư trước ngày có hiệu lực thi hành của Nghị
định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30/01/2003 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy
chế quản lý đầu tư và xây dựng ban hành theo Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày
08/7/1999 và Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05/5/2000 của Chính phủ chưa
trình duyệt quyết toán hoặc đã trình nhưng chưa phê duyệt quyết toán hoặc mới
phê duyệt quyết toán một số hạng mục thì thẩm quyền phê duyệt quyết toán hiện
nay thuộc các Tổng Công ty nhà nước, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành
viên.
4- Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày
kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Thông tư số 45/2003/TT-BTC ngày 15/5/2003 của
Bộ Tài chính hướng dẫn quyết toán vốn đầu tư.
Nhà nước khuyến khích việc lập, thẩm
tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư theo quy định của Thông tư này đối với các
dự án không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này./.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Công Nghiệp
Mẫu số: 01/QTDA
BÁO CÁO TỔNG HỢP
QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH
|
Tên dự án:
Tên công trình,
hạng mục công trình:
Chủ đầu tư :
Cấp quyết định đầu
tư:
Địa điểm xây dựng:
Quy mô công
trình: Được duyệt:...... Thực hiện…...
Tổng mức đầu tư
được duyệt:.................…
Thời gian khởi công
- hoàn thành: Được duyệt:...... Thực hiện…...
|
I/ Nguồn vốn:
|
|
Đơn vị: Đồng
|
|
Được duyệt
|
Thực hiện
|
Tăng, giảm
|
1
|
2
|
3
|
4= 3 - 2
|
Tổng cộng
|
|
|
|
- Vốn NSNN
- Vốn vay:
+ Vay trong nước
+ Vay nước ngoài
- Vốn khác
|
|
|
|
II/ Tổng
hợp chi phí đầu tư đề nghị quyết toán:
Đơn vị: đồng
STT
|
Nội dung chi phí
|
Tổng mức đầu tư
được duyệt
|
Tổng dự toán được
duyệt
|
Chi phí đầu tư đề
nghị quyết toán
|
Tăng, giảm so với
dự toán được duyệt
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
1
|
Xây dựng
|
|
|
|
|
2
|
Thiết bị
|
|
|
|
|
3
|
Chi khác
|
|
|
|
|
4
|
Dự phòng
|
|
|
|
|
III/ Chi phí đầu
tư đề nghị duyệt bỏ không tính vào giá trị tài sản hình thành qua đầu tư:
IV/ Giá trị tài sản
hình thành qua đầu tư:
STT
|
Nhóm
|
Giá trị tài sản
(đồng)
|
Thực tế
|
Giá quy đổi
|
1
|
2
|
3
|
4
|
|
Tổng số
|
|
|
1
|
Tài sản cố định
|
|
|
2
|
Tài sản lưu động
|
|
|
V/ Thuyết
minh báo cáo quyết toán
1- Tình hình thực
hiện dự án:
- Những thay đổi nội dung của dự án so
với quyết định đầu tư được duyệt.:
+ Quy mô, kết cấu công trình, hình
thức quản lý dự án, thay đổi Chủ đầu tư, hình thức lựa chọn nhà thầu, nguồn vốn
đầu tư, tổng mức vốn đầu tư.
+ Những thay đổi về thiết kế kỹ thuật,
tổng dự toán được duyệt.
2- Nhận xét, đánh giá quá trình
thực hiện dự án:
- Chấp hành trình tự thủ tục quản lý
đầu tư và xây dựng của Nhà nước.
- Công tác quản lý vốn, tài sản trong
quá trình đầu tư.
3- Kiến nghị:
............, ngày... tháng... năm...
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
STT
|
Tên văn bản
|
Ký hiệu; ngày tháng
năm ban hành
|
Cơ quan ban hành
|
Tổng giá trị được
duyệt (nếu có)
|
Ghi chú
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
|
|
|
|
|
|
…….., ngày... tháng... năm….
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
|
|
STT
|
Năm
|
Kế hoạch
|
Vốn đầu tư thực
hiện
|
Vốn đầu tư quy đổi
|
Tổng số
|
Chia ra
|
Tổng số
|
Chia ra
|
Xây dựng
|
Thiết bị
|
Chi phí khác
|
Xây dựng
|
Thiết bị
|
Chi phí khác
|
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…………., ngày... tháng... năm….
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
Đơn vị: đồng
Tên công trình
(hạng mục công
trình)
|
Dự toán được duyệt
|
Chi phí đầu tư đề
nghị quyết toán
|
Tổng số
|
Gồm
|
Xây dựng
|
Thiết bị
|
Chi phí khác
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
Tổng số
|
|
|
|
|
|
|
- Công trình (HMCT)
- Công trình (HMCT)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
.
.............,
ngày... tháng... năm...
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
Đơn vị: đồng
STT
|
Tên và ký hiệu tài
sản
|
Đơn vị tính
|
Số lượng
|
Giá đơn vị
|
Tổng nguyên giá
|
Ngày đưa TSCĐ vào
sử dụng
|
Nguồn vốn đầu tư
|
Đơn vị tiếp nhận sử
dụng
|
Thực tế
|
Quy đổi
|
Thực tế
|
Quy đổi
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
2
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
..............., ngày...
tháng... năm....
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
Mẫu số:
06/QTDA
Đơn vị: đồng
STT
|
Danh mục
|
Đơn vị tính
|
Số lượng
|
Giá đơn vị
|
Giá trị
|
Đơn vị tiếp nhận sử
dụng
|
Thực tế
|
Quy đổi
|
Thực tế
|
Quy đổi
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
................, ngày ... tháng ... năm ....
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
((Ký, ghi rõ họ
tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
Đơn vị: đồng
S
T
T
|
Tên cá nhân, đơn vị
thực hiện
|
Nội dung công việc,
hợp đồng thực hiện
|
Giá trị được
A-B chấp nhận thanh toán
|
Đã thanh toán, tạm
ứng
|
Công nợ đến ngày
khoá sổ lập báo cáo quyết toán
|
Ghi chú
|
Phải trả
|
Phải thu
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Đơn vị A:
|
-
-
|
|
|
|
|
|
2
|
Đơn vị B:
|
-
-
|
|
|
|
|
|
3
|
……..
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngày ... tháng ... năm ....
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
Mẫu số
08/QTDA
BẢNG ĐỐI
CHIẾU
SỐ LIỆU CẤP
VỐN, CHO VAY, THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ
Nguồn vốn:.....................................................
• Tên dự án:.
• Chủ đầu tư:
• Tên cơ quan cho vay,
thanh toán:
I/ Tình hình cấp vốn,
cho vay, thanh toán:
S TT
|
Chỉ tiêu
|
Tổng số
|
Gồm
|
Ghi chú
|
X. dựng
|
Thiết bị
|
Khác
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
I.
|
Số liệu của chủ đầu
tư
|
|
|
|
|
|
1
|
- Luỹ kế số vốn đã
cấp, cho vay, thanh toán từ khởi công
|
|
|
|
|
|
2
|
- Chi tiết số vốn
đã cấp, cho vay, thanh toán hàng năm.
|
|
|
|
|
|
II.
|
Số liệu của cơ quan
cấp, cho vay, thanh toán
|
|
|
|
|
|
1
|
- Luỹ kế số vốn đã
cấp, cho vay, thanh toán từ khởi công
|
|
|
|
|
|
2
|
- Chi tiết số vốn
đã cấp, cho vay, thanh toán hàng năm.
|
|
|
|
|
|
III.
|
Chênh lệch
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Giải thích nguyên nhân chênh
lệch:
II/ Nhận xét đánh giá và kiến nghị:
1-Nhận xét:
- Chấp hành trình tự thủ tục quản lý
đầu tư và xây dựng.
- Chấp hành chế độ quản lý tài chính
đầu tư.
2- Kết quả kiểm soát qua quá trình cấp
vốn, cho vay, thanh toán vốn đầu tư thực hiện dự án:
3- Kiến nghị: Về nguồn vốn đầu tư và
chi phí đầu tư đề nghị quyết toán thuộc phạm vi quản lý.
Ngày ... tháng ...
năm....
Chủ đầu tư
|
Ngày ... tháng ...
năm ...
Cơ quan cấp vốn, cho
vay, thanh toán
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Thủ trưởng đơn vị
(Ký, đóng dấu,ghi
rõ họ tên)
|
Phụ trách
kế toán
Ký, ghi rõ họ tên)
|
Thủ trưởng đơn vị
(Ký, đóng dấu,ghi
rõ họ tên)
|
|
|
|
|
BÁO
CÁO QUYẾT TOÁN VỐN ĐẦU TƯ HOÀN THÀNH
Của Dự án:..............................
(Dùng cho dự án Quy hoạch và Chuẩn bị đầu tư
bị hủy bỏ)
I-Văn bản pháp
lý:
Số TT
|
Tên văn bản
|
Ký kiệu văn bản;
ngày tháng năm ban hành
|
Tên cơ quan duyệt
|
Tổng giá trị phê
duyệt (nếu có)
|
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
|
|
- Chủ trương lập
quy hoạch hoặc chuẩn bị đầu tư dự án
|
|
|
|
|
|
-Văn bản phê duyệt
đề cương (đối với dự án quy hoạch)
|
|
|
|
|
|
- Văn bản phê duyệt
dự toán chi phí
|
|
|
|
|
|
- Quyết định phê
duyệt quy hoạch (đối với dự án quy hoạch)
|
|
|
|
|
|
- Quyết định huỷ
bỏ dự án
|
|
|
|
|
II- Thực hiện đầu tư
Nguồn vốn đầu
tư:
Đơn vị: đồng
Nguồn vốn đầu tư
|
Được duyệt
|
Thực hiện
|
Ghi chú
|
1
|
2
|
3
|
4
|
Tổng số
|
|
|
|
- Vốn NSNN
|
|
|
|
- Vốn vay
|
|
|
|
- Vốn khác
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Chi phí đầu tư đề nghị quyết toán:
Đơn vị: đồng
Nội dung chi phí
|
Tổng dự toán được
duyệt
|
Chi phí đầu tư đề
nghị quyết toán
|
Tăng (+)
Giảm (-)
|
1
|
2
|
3
|
4
|
Tổng số
|
|
|
|
.............................
|
|
|
|
3. Số lượng, giá trị TSCĐ mới tăng và
TSLĐ hình thành qua đầu tư, tên đơn vị tiếp nhận quản lý và sử dụng tài sản
(nếu có):
III/ Thuyết minh báo cáo quyết toán :
1-Tình hình thực hiện:
- Thuận lợi, khó khăn
- Những thay đổi nội dung của dự án
so chủ trương được duyệt.
2- Nhận xét, đánh giá quá trình thực
hiện dự án:
- Chấp hành trình tự thủ tục quản lý
đầu tư và xây dựng của nhà nước
- Công tác quản lý vốn và tài sản
trong quá trình đầu tư
3-.Kiến nghị:
- Kiến nghị về việc giải quyết các
vướng mắc, tồn tại của dự án
Ngày... tháng... năm....
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chủ đầu tư
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
Mẫu số: 10/QTDA
|
Cơ quan phê duyệt
Số:.................
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do-
Hạnh phúc ______________________
|
...., ngày.... tháng ... năm ...
QUYẾT ĐỊNH
CỦA .....
Về việc phê
duyệt quyết toán dự án hoàn thành
Căn cứ: ....................
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phê duyệt
quyết toán dự án hoàn thành
- Tên dự án:
- Tên công trình, hạng mục công trình:
- Chủ đầu tư
- Địa điểm xây dựng:
- Thời gian khởi công, hoàn thành
(thực tế)
Điều 2.
Kết quả đầu tư
1. Nguồn vốn đầu tư :
Đơn vị: đồng
Nguồn
|
Được duyệt
|
Thực hiện
|
1
|
2
|
3
|
Tổng số
|
|
|
- Vốn ngân sách nhà
nước
|
|
|
- Vốn vay:
+ Vay trong nước
+ Vay nước ngoài
|
|
|
- Vốn khác
|
|
|
2. Chi phí đầu tư
Đơn vị: đồng
Nội dung
|
Tổng dự toán được
duyệt
|
Chi phí đầu tư được
quyết toán
|
1
|
2
|
3
|
Tổng số
|
|
|
- Xây dựng
|
|
|
- Thiết bị
|
|
|
- Chi phí khác
|
|
|
3. Chi phí đầu tư
được phép không tính vào giá trị tài sản:
4. Giá trị tài sản hình thành qua đầu
tư:
Nội dung
|
Công trình (HMCT)
thuộc chủ đầu tư quản lý
|
Công trình (HMCT)
giao đơn vị khác quản lý
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
Tổng số
|
|
|
|
|
1- Tài sản cố định
|
|
|
|
|
2- Tài sản lưu động
|
|
|
|
|
Điều 3. Trách nhiệm
của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan:
1.Trách nhiệm của chủ đầu tư:
- Được phép tất toán nguồn và chi phí
đầu tư công trình là:
Nguồn
|
Số tiền
|
Ghi chú
|
1
|
2
|
3
|
Tổng số
|
|
|
- Vốn ngân sách nhà
nước
|
|
|
- Vốn vay:
+ Vay trong nước
+ Vay nước ngoài
|
|
|
- Vốn khác
|
|
|
-Tổng các khoản công nợ tính đến ngày
... tháng ... năm ... là :
Tổng nợ phải thu:
Tổng nợ phải trả:
Chi tiết các khoản công nợ theo phụ
lục số:..... kèm theo.
2. Trách nhiệm của đơn vị tiếp nhận
tài sản:
Được phép ghi tăng tài sản:
Tên đơn vị tiếp
nhận tài sản
|
Tài sản cố định
(đồng)
|
Tài sản lưu động
(đồng)
|
Chi tiết theo nguồn
vốn
|
1
|
2
|
3
|
4
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.Trách nhiệm của các đơn vị , cơ quan
có liên quan :
4. Các nghiệp vụ thanh toán khác (nếu
có)
Điều 4: Thực hiện
Nơi nhận:
|
Người có thẩm quyền
phê duyệt quyết toán
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
Đơn vị: Triệu đồng
STT
|
Danh mục dự án
|
Giá trị đề nghị quyết toán
|
Giá trị quyết toán được duyệt
|
Chênh lệch
|
Tỷ lệ
(%)
|
Tổng số
|
Nguồn
|
NSNN
|
Vay tín dụng NN
|
Khác
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm A:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm B:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm C:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2/ Dự án hoàn thành đã nộp báo cáo
chưa phê duyệt quyết toán:
STT
|
Danh mục dự án
|
Tổng dự toán
được duyệt
|
Tổng giá trị đề nghị quyết toán
|
Ghi chú
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
Nhóm A
|
|
|
|
|
Nhóm B
|
|
|
|
|
Nhóm C
|
|
|
|
3/ Tổng số dự án đã hoàn thành chưa
nộp báo cáo quyết toán:
Trong đó: Nhóm A:…, nhóm B:…., nhóm
C:…….
4/ Kiến nghị về công tác quyết toán dự
án hoàn thành:
Ngày... tháng... năm....
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
|
Thủ trưởng đơn vị
(Ký, đóng dấu, ghi
rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC SỐ 01
VÍ DỤ TÍNH
CHI PHÍ THẨM TRA, CHI PHÍ KIỂM TOÁN
Kèm theo Thông tư số
33/2007/TT-BTC ngày 09 tháng 4 năm 2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn quyết toán
dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước.
Ví dụ 1: Tính chi
phí kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành của dự án có tổng mức đầu tư là 650
tỷ đồng.
Tính toán:
Bước 1: Đối chiếu
tổng mức đầu tư của dự án (Gi = 650 tỷ đồng) với Bảng Định mức để xác định các
thông số của công thức tổng quát: Ka = 0,03; Kb = 0,10; Gi = 650; Ga = 1.000;
Gb = 500;
Bước 2: Đặt giá trị
của các thông số trên vào công thức tổng quát để tính:
Ki =
|
Kb -
|
(Kb – Ka) x ( Gi –
Gb)
|
Ga- Gb
|
Ki =
|
0,10 -
|
(0,10 – 0,03) x (
650 – 500)
|
1.000 - 500
|
Ki =
|
0,10 -
|
0,07 x 150
|
500
|
Ki = 0,10 – 0,02
Bước 3: Tính chi
phí kiểm toán
0,08 % x 650 tỷ đồng = 0,520 tỷ đồng
= 520 triệu đồng
Thuế GTGT = 520 triệu đồng x 10% =
52 triệu đồng
Chi phí kiểm toán = 520 triệu đồng +
52 triệu đồng = 572 triệu đồng
Kết quả: Có 2 trường
hợp xảy ra:
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm từ 51% trở lên so với tổng mức đầu tư của dự án thì chi phí kiểm toán
tối đa của dự án được xác định để ký kết hợp đồng kiểm toán là 572 triệu đồng
x 70% = 400,40 triệu đồng .
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm dưới 51% so với tổng mức đầu tư của dự án thì chi phí kiểm toán tối đa
của dự án được xác định để ký kết hợp đồng kiểm toán là 572 triệu đồng .
-----------***-----------
Ví dụ 2: Tính chi
phí kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành của dự án có tổng mức đầu tư là 150
triệu đồng.
Bước 1: Đối chiếu
tổng mức đầu tư của dự án (Gi = 150 triệu đồng) với Bảng Định mức ta xác định
được: Ki = 0,5 %;
Bước 2: Tính chi
phí kiểm toán
0,05 % x 150.000.000 đồng = 750.000
đồng (nhỏ hơn 01 triệu đồng);
Như vậy, được xác định chi phí kiểm
toán ở mức tối thiểu là 01 triệu đồng cộng với 10% Thuế GTGT = 1,10 triệu
đồng
Kết quả: Chi phí
kiểm toán là 1,10 triệu đồng
-----------***-----------
Ví dụ 3: Tính chi
phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành của dự án có tổng mức đầu
tư là 650 tỷ đồng.
Tính toán:
Bước 1: Đối chiếu
tổng mức đầu tư của dự án (Gi = 650 tỷ đồng) với Bảng Định mức để xác định các
thông số của công thức tổng quát: Ka = 0,04; Kb = 0,06; Gi = 650; Ga = 1.000;
Gb = 500;
Bước 2: Đặt giá trị
của các thông số trên vào công thức tổng quát để tính:
Ki =
|
0,06 -
|
(0,06 – 0,04) x (
650 – 500)
|
1.000 - 500
|
Ki =
|
0,06 -
|
0,02 x 150
|
500
|
Ki = 0,06 – 0,006
Bước 3: Tính chi
phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán
Chi phí thẩm tra tối đa = Ki- TTPD
% x Tổng mức đầu tư
= 0,054 % x 650.000 triệu đồng
= 351,0 triệu đồng
Kết quả: Chi phí
thẩm tra, phê duyệt quyết toán được xác định theo 4 trường hợp cụ thể như sau:
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm dưới 51% so với tổng mức đầu tư của dự án và không kiểm toán: 351,0
triệu đồng .
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn
thiết bị chiếm từ 51% trở lên so với tổng mức đầu tư của dự án và không kiểm
toán: 351 triệu đồng x 70% = 245,7 triệu đồng .
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm dưới 51% so với tổng mức đầu tư của dự án và có kiểm toán: 351 triệu
đồng x 50% = 175,5 triệu đồng .
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm từ 51% trở lên so với tổng mức đầu tư của dự án và có kiểm toán: 351
triệu đồng x 70% x 50% = 122,85 triệu đồng .
-----------***-----------
Ví dụ 4: Tính chi
phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán cho một hạng mục hoàn thành; trong đó: tổng
mức đầu tư của dự án là 650 tỷ đồng, Dự toán của hạng mục cần tính được duyệt
là 150 tỷ đồng .
Tính toán:
Bước 1: Đối chiếu
tổng mức đầu tư của dự án (Gi = 650 tỷ đồng) với Bảng Định mức để xác định các
thông số của công thức tổng quát: Ka = 0,04; Kb = 0,06; Gi = 650; Ga = 1.000;
Gb = 500;
Bước 2: Đặt giá trị
của các thông số trên vào công thức tổng quát để tính tỷ lệ chi phí thẩm tra
của cả dự án:
Ki =
|
0,06 -
|
(0,06 – 0,04) x (
650 – 500)
|
1.000 - 500
|
Ki =
|
0,06 -
|
0,02 x 150
|
500
|
Ki = 0,06 – 0,006 =
0,054
Bước 3: Tính chi
phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán
Chi phí thẩm tra tối đa = Ki- TTPD
% x Tổng mức đầu tư
= 0,054 % x 650.000 triệu đồng
= 351,0 triệu đồng
Kết quả: Chi phí
thẩm tra, phê duyệt quyết toán của cả dự án được xác định theo 4 trường hợp cụ
thể như ở ví dụ 3 trên đây;
Chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán
của hạng mục cần tính tương ứng với 4 trường hợp cụ thể như sau:
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm dưới 51% so với tổng mức đầu tư của dự án và không kiểm toán:
351,0 triệu đồng x 150/650 = 81,0
triệu đồng.
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn
thiết bị chiếm từ 51% trở lên so với tổng mức đầu tư của dự án và không kiểm
toán:
351 triệu đồng x 70% x 150/650 = 56,7
triệu đồng .
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm dưới 51% so với tổng mức đầu tư của dự án và có kiểm toán:
351 triệu đồng x 50% x 150/650 =
40,5 triệu đồng .
+ Trường hợp dự án có cơ cấu vốn thiết
bị chiếm từ 51% trở lên so với tổng mức đầu tư của dự án và có kiểm toán:
351 triệu đồng x 70% x 50% x 150/650
= 28,35 triệu đồng .
-----------***----------
I- Mẫu số 01/QTDA:
1- Phần I - Nguồn vốn đầu
tư: Phản ánh tình hình tiếp nhận, quản lý nguồn vốn đầu tư dự án (công trình,
hạng mục công trình) theo từng loại nguồn vốn, cụ thể:
Cột 1: Phản ánh đầy đủ từng loại nguồn
vốn tham gia đầu tư dự án.
• Vốn ngân sách nhà nước bao
gồm: nguồn vốn chi đầu tư xây dựng trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm;
nguồn vốn của Chính phủ Việt Nam vay nợ, nhận viện trợ từ nước ngoài để đầu tư
cho dự án.
- Vốn vay:
- Vay ngoài nước: Phản ánh số vốn do
chủ đầu tư trực tiếp vay tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để đầu tư.
- Vay trong nước: Phản ánh số vốn do
chủ đầu tư trực tiếp vay các tổ chức, cá nhân trong nước.
- Vốn khác: Các nguồn vốn ngoài các
nguồn nêu trên.
Cột 2: Phản ánh nguồn vốn đầu tư cho
dự án được cấp có thẩm quyền duyệt trong Quyết định đầu tư dự án.
Cột 3: Phản ánh nguồn vốn thực tế đầu
tư cho dự án tính đến thời điểm khoá sổ lập báo cáo quyết toán.
2-Phần II - Tổng hợp chi phí đầu tư đề
nghị quyết toán:
• Cột 3: Ghi giá trị tổng
mức đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền duyệt trong quyết định đầu tư dự án
hoặc quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.
• Cột 4: Ghi giá trị tổng dự
toán được cấp có thẩm quyền duyệt trong quyết định phê duyệt tổng dự toán hoặc
quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán.
• Cột 5: Ghi chi phí đầu tư
dự án (công trình, hạng mục công trình) hoàn thành chủ đầu tư đề nghị quyết
toán.
3- Phần III - Chi phí đầu
tư đề nghị duyệt bỏ không tính vào giá trị tài sản hình thành qua đầu tư: Phản
ánh toàn bộ những khoản đã chi phí nhưng do nguyên nhân khách quan: thiên tai
(bão, lụt, cháy nổ),... làm thiệt hại, được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư
cho phép duyệt bỏ không tính vào giá trị tài sản hình thành qua đầu tư.
4- Phần IV- Giá trị tài
sản hình thành qua đầu tư:
Cột 3: Phản ánh giá trị của tài sản
theo thực tế chi phí.
Cột 4: Phản ánh giá trị của tài sản
theo giá quy đổi tính đến thời điểm bàn giao tài sản cho sản xuất, sử dụng
(Trường hợp không phải quy đổi thì ghi bằng giá trị thực tế).
II- Mẫu số 02/QTDA: Phản ánh
các văn bản liên quan đến chủ trương thực hiện đầu tư, chi phí đầu tư chủ đầu
tư đề nghị quyết toán.
• Cột 5: Ghi tổng giá trị
được duyệt trong các văn bản phê duyệt như: Tổng mức đầu tư, tổng dự toán , dự
toán, tổng giá trị của gói thầu...
III- Mẫu số 03/QTDA: Phản ánh
tình hình giải ngân vốn đầu tư qua các năm làm cơ sở quy đổi vốn đầu tư quyết
toán công trình. Tổng hợp số liệu đối chiếu vốn qua các năm.
IV- Mẫu số 04/QTDA: Phản ánh
chi phí đầu tư đã thực hiện đề nghị quyết toán của từng công trình (hạng mục
công trình) trong trường hợp dự án có từ hai công trình (hạng mục công trình)
trở lên.
• Cột 6: Các chi phí khác
liên quan trực tiếp cho công trình, hạng mục công trình nào thì đưa vào công
trình, hạng mục công trình đó.
V- Mẫu số 05/QTDA: Phản ánh
toàn bộ tài sản hình thành qua đầu tư về số lượng, nguyên giá và giá quy đổi;
chi tiết theo từng đơn vị tiếp nhận sử dụng tài sản.
VI- Mẫu số 06/QTDA: Phản ánh
toàn bộ tài sản lưu động bàn giao cho sản xuất sử dụng khi công trình (hạng mục
công trình hoàn thành) về số lượng, đơn giá theo chi phí thực tế và theo giá
quy đổi; chi tiết theo đơn vị tiếp nhận sử dụng tài sản.
VII- Mẫu số 07/QTDA: Phản ánh
giá trị thực hiện, tình hình thanh toán và công nợ của dự án; chi tiết theo
từng cá nhân, đơn vị tham gia thực hiện dự án tính từ khi thực hiện hợp đồng
đến thời điểm khoá sổ lập báo cáo quyết toán.
VIII- Biểu 08/QTDA: Lập riêng
từng bảng đối chiếu xác nhận cho từng nguồn vốn đầu tư, cho từng cơ quan cấp
vốn, cho vay, thanh toán vốn đầu tư của dự án.
IX- Mẫu số 09/QTDA: Mẫu này áp
dụng cho các dự án quy hoạch và chi phí chuẩn bị đầu tư bị huỷ bỏ theo quyết
định của cấp có thẩm quyền: Cách ghi tương tự như Mẫu số 01/QTDA nêu trên.
X- Mẫu số 10/QTDA: Quyết định
phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành:
Điều 2- Kết quả
đầu tư:
- Điểm 1- Nguồn vốn đầu tư:
- Cột 2: Ghi theo Quyết
định đầu tư dự án (hoặc Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư);
- Cột 3: Ghi theo giá trị được phê
duyệt tại quyết định này.
- Điểm 2- Chi phí đầu tư:
- Cột 2: Ghi giá trị tổng dự toán được
duyệt trong quyết định phê duyệt tổng dự toán hoặc quyết định phê duyệt điều
chỉnh tổng dự toán.
- Cột 3: Ghi chi phí đầu tư được quyết
toán.
- Điểm 4 - Phản ánh giá trị tài sản
hình thành qua đầu tư theo giá trị được phê duyệt; có bản chi tiết giá trị tài
sản theo công trình do chủ đầu tư quản lý sử dụng hay giao cho cơ quan, đơn vị
khác quản lý sử dụng theo thực tế chi phí và theo giá quy đổi kèm theo.
Điều
3 - Trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan
1- Trách nhiệm
của chủ đầu tư: Nêu trách nhiệm của chủ đầu tư được phép tất toán nguồn, chi
phí đầu tư cho công trình và thanh toán các khoản công nợ theo giá trị quyết
toán vốn đầu tư được phê duyệt (giá trị quyết toán vốn đầu tư hoàn thành theo
thực tế ).
2-
Trách nhiệm các đơn vị liên quan:
Nêu rõ tên từng
cơ quan đơn vị được tiếp nhận tài sản có trách nhiệm ghi tăng vốn và tài sản
theo giá trị được duyệt theo giá quy đổi tính đến ngày được tiếp nhận bàn giao
(chi tiết rõ giá trị từng tài sản, nhóm loại tài sản).