ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 176/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày
29 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN
2023-2025
Thực hiện Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của
Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện,
cấp xã giai đoạn 2023-2030 (gọi tắt là Kết luận số 48-KL/TW); Nghị quyết
số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục
thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; Nghị quyết
số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp
ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 (gọi tắt là Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15); Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban
hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 (gọi
tắt là Nghị quyết số 117/NQ-CP) và Kế hoạch số 210-KH/TU ngày 01/11/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
giai đoạn 2023-2030 (gọi tắt là Kế hoạch số 210-KH/TU); Ủy ban nhân dân
tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 , Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết số 117/NQ-CP , Kế hoạch số 210-KH/TU, văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, của tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính nhằm
tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh và chính quyền địa
phương cấp huyện, cấp xã; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và dư luận xã
hội trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
b) Xác định rõ lộ trình, các công việc phải thực hiện
trong từng năm của giai đoạn 2023-2025, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực
hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kết luận số
48-KL/TW, Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 , Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, Nghị
quyết số 117/NQ-CP và Kế hoạch số 210-KH/TU.
c) Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và sự phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn
2023-2025.
2. Yêu cầu
a) Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn,
tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của cấp ủy chính quyền các cấp, các cơ quan,
đơn vị, địa phương nhằm triển khai thực hiện Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số
595/NQ-UBTVQH15 , Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết số 117/NQ-CP và Kế
hoạch số 210-KH/TU đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất, chất lượng và hiệu quả.
b) Xác định nội dung công việc phải gắn với chức
năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo
và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong
quá trình triển khai thực hiện.
c) Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gắn với việc đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ,
công chức; đồng thời giải quyết chế độ, chính sách hợp lý, có lộ trình bố trí,
sắp xếp cho cán bộ, công chức, người lao động đảm bảo theo quy định.
d) Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương
căn cứ Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 , Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết số 117/NQ-CP , Kế hoạch số 210-KH/TU, văn bản hướng
dẫn của các bộ, ngành Trung ương và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân
công tại Kế hoạch này, tiến hành rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định pháp luật; kịp thời
hướng dẫn, tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn
2023-2025.
II. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN SẮP XẾP
ĐVHC CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2023-2025
1. Năm 2023
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh: Các văn bản về việc thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025; xây dựng phương án tổng thể sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025;
triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh
Thái Bình giai đoạn 2023-2025.
b) Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các cấp tổ
chức công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản của Quốc hội,
Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sắp xếp đơn vị hành chính.
2. Năm 2024
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện; xây dựng đề
án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ngay sau khi có Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân tỉnh và Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh
Thái Bình giai đoạn 2023-2025 đã được hoàn thiện theo ý kiến của Bộ Nội vụ tại
Văn bản số 7137/BNV-CQĐP ngày 05/12/2023 về việc góp ý Phương án tổng thể sắp xếp
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Thái
Bình.
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng Đề án, chỉ đạo
tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã liên quan và
trình Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã xem xét, ban hành nghị quyết thông
qua chủ trương Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự
nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn quy định; đơn vị hành chính cấp xã đồng
thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy định.
Khuyến khích các địa phương chủ động đề xuất sắp xếp đơn vị hành chính phủ hợp
với thực tiễn địa phương (kể cả các đơn vị hành chính đã đảm bảo tiêu chuẩn) để
giảm số lượng đơn vị hành chính, tăng quy mô của từng đơn vị hành chính, giải
quyết các vấn đề còn bất hợp lý về phân định địa giới đơn vị hành chính, tinh gọn
tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước,
hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và đời sống của Nhân
dân.
c) Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan trên
cơ sở văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương kịp thời hướng dẫn, tổ chức
thực hiện hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai văn bản hướng dẫn tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa
bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025.
d) Xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025 trình Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua báo cáo Bộ Nội vụ trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
đ) Hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
nêu tại điểm d khoản 1 mục II Kế hoạch này.
e) Tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố
trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị hành chính
cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025
g) Tập trung giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai
đoạn 2023-2025.
h) Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ
quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn
2023-2025.
i) Thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ
quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của
cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành
chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025.
k) Triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc
thù tại các đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn
2023-2025.
3. Năm 2025
a) Tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm
kỳ 2025- 2030 (trong đó có những đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp giai
đoạn 2023-2025).
b) Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau Đại hội Đảng bộ cấp xã
nhiệm kỳ 2025-2030 ở những đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp giai
đoạn 2023-2025.
c) Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở,
tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện
sắp xếp giai đoạn 2023-2025.
d) Hoàn thành việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên
quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn
vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025.
đ) Tiếp tục triển khai thực hiện các chế độ, chính
sách đặc thù tại các đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn
2023-2025.
e) Triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ
sơ, bản đồ địa giới ĐVHC cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
g) Sơ kết việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính
cấp xã giai đoạn 2023-2025.
III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong
phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải
pháp để giải quyết khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021 và tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025, cụ thể bao gồm các nhiệm vụ, giải pháp:
1. Tháo gỡ các vướng mắc, khắc
phục các bất cập trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn
2019-2021
1.1. Tiếp tục sắp xếp đội
ngũ cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (nếu
có) và giải quyết dôi dư tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn
2019-2021
a) Chậm nhất đến hết năm 2024, Ủy ban nhân dân cấp
huyện hoàn thành việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã và giải quyết dôi dư tại đơn vị hành chính cấp xã thực
hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021; gắn việc sắp xếp với tinh giản biên chế, cơ cấu
lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Trường hợp khó
khăn, vướng mắc trong việc giải quyết dôi dư tại đơn vị hành chính cấp xã thực
hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 thì Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo Sở Nội vụ
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.
b) Sở Nội vụ chủ trì và làm đầu mối tổng hợp kiến
nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và cơ
quan, đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về sắp xếp đội
ngũ cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và giải
quyết dôi dư tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn
2019-2021. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định.
1.2. Rà soát các quy hoạch
(bao gồm: quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị và các quy hoạch
khác có liên quan) và bố trí nguồn lực, kinh phí đầu tư cho các đơn vị hành
chính đô thị hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2019-2021
a) Sở Xây dựng hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện
về thủ tục, lập hồ sơ, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch
đô thị, phân loại đô thị, bảo đảm tiêu chuẩn đối với các đơn vị hành chính đô
thị mới được thành lập theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày
25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Xây dựng, các sở ngành, đơn vị
liên quan, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn địa phương rà
soát, hoàn thiện quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị và các quy hoạch, kế hoạch
khác liên quan phù hợp với Quy hoạch tỉnh.
- Tham mưu cấp có thẩm quyền giải pháp huy động, bố
trí nguồn vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế xã
hội, trụ sở làm việc của các xã, thị trấn mới thành lập theo quy định của pháp
luật về đầu tư công.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các quy hoạch tại đơn
vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021, bảo đảm
kết nối và phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy
hoạch đô thị và các quy hoạch khác có liên quan, ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư để trong thời hạn
05 năm kể từ khi thực hiện sắp xếp (đến 31/12/2024), các thị trấn mới hình
thành do sắp xếp đơn vị hành chính phải được phân loại, đánh giá đạt tiêu chí,
tiêu chuẩn của loại đô thị tương ứng theo quy định của pháp luật
1.3. Xử lý trụ sở ở các đơn
vị hành chính cấp xã đã thực hiện sắp xếp mà đến nay vẫn chưa được bố trí sắp xếp,
sử dụng hoặc thanh lý
a) Sở Tài chính
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện có các xã, thị
trấn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính rà soát danh sách các trụ sở xã, thị
trấn để có phương án bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả hoặc xử lý bảo đảm theo
đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày
12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và điểm c khoản 1 mục III của Kế hoạch
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 ban
hành kèm theo Nghị quyết số 117/NQ-CP.
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện liên quan bố
trí, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí; việc bàn giao công nợ về xây
dựng cơ bản, về quản lý tài chính, tài sản và cơ sở vật chất từ đơn vị hành
chính cũ sang đơn vị hành chính mới theo đúng quy định.
- Có kế hoạch cân đối, chuẩn bị ngân sách, nguồn lực
phục vụ triển khai thực hiện các nội dung công việc theo Nghị quyết số
595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện: Rà soát danh sách các
trụ sở xã, thị trấn để có phương án bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả hoặc xử lý
theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày
12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
1.4. Về lập mới, chỉnh lý,
bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp có liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan hoàn thành việc
thành lập, chỉnh lý bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp có liên
quan đến sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2019-2021, bảo đảm tiến độ
hoàn thành cùng với Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành
chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” ban hành theo Quyết định
số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Nhiệm vụ, giải pháp thực
hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025
2.1. Tổ chức triển khai,
phổ biến và công tác tuyên truyền, vận động
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025.
Thời gian hoàn thành: Trong tháng 01/2024.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành tỉnh cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí
thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của
các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân
dân trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Chỉ đạo các cơ quan
báo chí chủ động phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương thường xuyên thông
tin về kết quả đạt được; những kinh nghiệm hay, cách làm tốt; những việc chưa
làm được, nguyên nhân; giải pháp khắc phục và những bài học kinh nghiệm quý
trong việc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Chủ động, phối
hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể nêu trong Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch
này.
c) Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình
Thái Bình tăng cường thời lượng phát sóng, mở các chuyên trang, chuyên mục, về
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh (quá trình thực hiện,
kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã).
d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc tuyên truyền trong hệ thống tổ chức
từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp,
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ở địa phương trong
việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
đ) Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đăng tải kịp
thời, đầy đủ các thông tin liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; chỉ
đạo hệ thống truyền thanh thường xuyên tuyên truyền, đưa tin về việc sắp xếp
đơn vị hành chính cấp xã để Nhân dân biết, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Thời gian thực hiện: Từ khi Kế hoạch này được
ban hành cho đến khi tiến hành sơ kết thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp
xã tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025.
2.2. Xây dựng Đề án tổng
thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hoàn thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã trên địa bàn tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì xây dựng Đề án
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn cấp huyện theo mẫu hướng dẫn của
Sở Nội vụ.
b) Sau khi có Đề án sắp xếp, Ủy ban nhân dân cấp
huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan lập và niêm yết danh sách cử
tri, lấy ý kiến cử tri theo quy định. Thời gian hoàn thành trước ngày 25/3/2024.
- Nội dung lấy ý kiến cử tri được hướng dẫn theo mẫu
thống nhất chung trong toàn tỉnh.
- Tài liệu phục vụ lấy ý kiến cử tri được thực hiện
theo Điều 12 Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ; tài liệu
phục vụ lấy ý kiến cử tri được đăng tải công khai và niêm yết tại trụ sở Ủy ban
nhân dân cấp xã, các điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, khu dân cư tại đơn vị hành
chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.
- Danh sách cử tri, thời gian niêm yết danh sách cử
tri và thời gian lấy ý kiến cử tri thực hiện theo quy định tại Nghị định số
54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ; Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày 24/8/2023
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày
16/4/2018 của Chính phủ.
c) Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, nếu
có trên 50% tổng số cử tri đồng ý thì Ủy ban nhân dân cấp xã trình Hội đồng
nhân dân cùng cấp xem xét thông qua một số nội dung phương án sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã.
Trường hợp kết quả lấy ý kiến cử tri chưa đạt 50% tổng
số cử tri trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã liên quan đến đề án sắp xếp đối
với từng đơn vị hành chính cấp xã thì Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã có liên quan đánh giá
rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với
Đề án để kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo, tuyên truyền, vận động cử tri và căn cứ tình hình thực tiễn để tổ chức lấy
ý kiến cử tri lần 2 theo quy định tại điểm a khoản 5 mục III của Kế hoạch thực
hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 ban hành
kèm theo Nghị quyết số 117/NQ-CP .
d) Sau khi có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng
cấp, Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện
trước ngày 31/3/2024, hồ sơ gồm (03 bộ):
- Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã.
- Báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri của Hội đồng
nhân dân cấp xã.
- Bản đồ hiện trạng đơn vị hành chính cấp xã trước
khi thực hiện sắp xếp.
đ) Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp
xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng Đề án chi tiết, phương án sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua (sau khi có ý kiến
của Ban Thường vụ Huyện ủy). Thời gian hoàn thành trước ngày 10/4/2024.
e) Sau khi có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp
huyện đối với Đề án chi tiết, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Ủy
ban nhân dân cấp huyện trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày
15/4/2024, hồ sơ gồm (02 bộ):
- Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Đề án chi tiết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn cấp huyện.
- Phương án sắp xếp cụ thể của từng nhóm đơn vị
hành chính cấp xã.
- Tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri, kết quả biểu
quyết của Hội đồng nhân dân có liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp
xã.
- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện.
- Bản đồ hiện trạng các đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn cấp huyện.
- Bản đồ phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn cấp huyện.
- Toàn bộ hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
g) Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Sở Nội vụ tổng hợp, xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên
địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025 báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, cho ý kiến về việc trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết thông
qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2023-2025. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/5/2024.
h) Sau khi có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh,
Sở Nội vụ phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, các sở, ngành liên quan hoàn
thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ
trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Thời gian hoàn thành trước ngày
30/6/2024.
i) Kinh phí tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã
- Kinh phí tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Điều 22 Nghị
quyết số 35/2023/UBTVQH15. Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan,
đơn vị có liên quan căn cứ Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15, Kế hoạch này, các văn bản pháp luật có liên quan và văn bản
hướng dẫn của Sở Tài chính chỉ đạo, tổ chức lập dự toán, trình cấp có thẩm quyền
phân bổ kinh phí, sử dụng và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện sắp xếp đơn
vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
- Kinh phí tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã thực hiện từ nguồn kinh phí thường xuyên trong khoản ngân sách nhà
nước đã được giao trong thời kỳ ổn định ngân sách của các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp để chi các nhiệm vụ: Xây dựng phương án, đề án
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; tổ chức tuyên truyền, vận động; tổ chức lấy ý
kiến cử tri; đánh giá tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; giải
quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; hoạt động kiến thiết thị chính (nếu
có) và các nhiệm vụ cần thiết khác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Trường hợp khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh
phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính thì Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản
báo cáo Sở Tài chính, Sở Nội vụ để phối hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định
hỗ trợ kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và khả năng cân đối của
ngân sách tỉnh.
3. Tổ chức triển khai, thực
hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đối với từng đơn vị
hành chính cấp xã
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025.
- Sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về việc sắp xếp đối với những đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, trong thời
hạn 30 ngày các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính mới phải hoàn thành xong
việc sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy.
4. Kiện toàn tổ chức bộ máy,
các chế độ, chính sách đặc thù của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp
Căn cứ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã được
Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua. Các sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng nhiệm vụ, kịp thời tổ chức thực
hiện, tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện các nội dung sau:
4.1. Về sắp xếp, kiện toàn
tổ chức bộ máy của cơ quan, tổ chức sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
a) Đối với các cơ quan, tổ chức của Đảng, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội: Ban Tổ chức Tỉnh ủy trên cơ
sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, chủ trì, phối hợp với các tổ chức Đảng,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh hướng dẫn địa
phương kiện toàn tổ chức bộ máy đối với đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau
sắp xếp.
b) Đối với tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân của đơn vị hành chính cấp xã hình thành
sau sắp xếp: Đại biểu Hội đồng nhân dân của các đơn vị hành chính cũ được hợp
thành Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính mới và tiếp tục hoạt động cho đến
khi hết nhiệm kỳ theo quy định tại Điều 134 Luật Tổ chức chính quyền địa
phương; Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính mới bầu các chức danh của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân theo quy định tại Điều 83 của Luật Tổ chức chính quyền
địa phương và hoạt động cho đến khi Hội đồng nhân dân khoá mới được bầu ra.
- Đối với đơn vị sự nghiệp trường học, trạm y tế:
Thực hiện việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập phải bảo đảm phù hợp với quy
mô dân sô, bán kính phục vụ, quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập.
Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị hành chính công lập thực hiện
theo quy định pháp luật, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan.
4.2. Chế độ, chính sách đặc
thù của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp
a) Tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo,
quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan,
tổ chức trong hệ thống chính trị ở đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp kể
từ ngày 01/01/2024 cho đến khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc
sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có liên quan có hiệu lực thi hành, trừ
trường hợp khuyết người đứng đầu cơ quan, tổ chức mà không bố trí được người phụ
trách theo quy định của pháp luật thì được bầu, bổ nhiệm chức danh đó.
b) Về bố trí số lượng đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động dôi dư tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy
rà soát, tham mưu điều chỉnh: Số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã và số
lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Nghị định số
33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã
và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố phù hợp theo
quy định tại Điều 11 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và đề án, kế hoạch của tỉnh.
Định kỳ tháng 9 hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Nội vụ) về việc điều chỉnh số lượng cán bộ, công chức cấp xã.
c) Trên cơ sở rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu biên chế,
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp
huyện xác định rõ số lượng cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không
chuyên trách cấp xã dôi dư để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết chế độ,
chính sách theo quy định, trong đó:
- Thực hiện bảo lưu các chế độ, chính sách về tiền
lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với người được tiếp tục làm việc nhưng
không giữ các chức vụ trước đây cho đến khi hết nhiệm kỳ. Trường hợp thời hạn
còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm dưới 06 tháng thì được bảo
lưu tròn 06 tháng. Sau khi hết thời hạn được bảo lưu thì lương và phụ cấp chức
vụ (nếu có) được thực hiện theo chức vụ, chức danh hiện giữ hoặc giải quyết nghỉ
chế độ theo quy định.
- Tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển, bố
trí, phân công công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đến làm
việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác còn thiếu (nếu bảo đảm về điều kiện,
tiêu chuẩn theo quy định).
- Giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại
Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ; Nghị định số
26/2015/NĐ-CP ngày 09/3/2015 của Chính phủ; Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày
27/4/2010 của Chính phủ; Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính
phủ; Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ; Nghị định số
85/2023/NĐ-CP ngày 07/12/2023 của Chính phủ và Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày
10/6/2023 của Chính phủ.
- Số lượng người hoạt động không chuyên trách tại
các đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp bố trí theo quy định.
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính trên
cơ sở cân đối ngân sách của địa phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội
đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức và người hoạt
động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã,
hoàn thành trước tháng 9/2024.
4.3. Về sắp xếp, xử lý trụ
sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính cấp xã thực
hiện sắp xếp: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan đơn vị có
liên quan:
a) Căn cứ Văn bản số 9899/BTC-QLCS ngày 5/9/2023 của
Bộ Tài chính về việc xử lý trụ sở, tài sản công đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nội dung có liên quan
theo thẩm quyền và hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện sắp xếp, xử lý
trụ sở, tài sản công của các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn
2023-2025 bảo đảm đúng quy định. Thời hạn hoàn thành việc sắp xếp, xử lý trụ sở,
tài sản công theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.
b) Hướng dẫn thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí
khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính; tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định miễn, giảm phí, lệ
phí theo thẩm quyền.
4.4. Thu hồi con dấu cũ,
khắc con dấu mới và chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp
a) Cơ quan công an chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, tổ chức có liên quan hướng dẫn việc thu hồi con dấu cũ, khắc con
dấu mới của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của
đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp, hoàn thành chậm nhất là 30
ngày kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình có hiệu lực thi hành; hướng dẫn
việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của
đơn vị hành chính cấp xã do thực hiện sắp xếp.
b) Các sở, ban, ngành căn cứ lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý, kịp thời hướng dẫn chính quyền địa phương triển khai thực hiện việc
chuyển đổi các loại giấy tờ cá nhân liên quan đến nhân thân hoặc các loại giấy
tờ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện việc chuyển đổi
do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính. Trường hợp các loại giấy
tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi
thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định
vẫn được tiếp tục sử dụng.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc
chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho
cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không
thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới và
tên gọi của đơn vị hành chính.
4.5. Về phân loại đơn vị
hành chính, lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính
các cấp
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan: Hướng dẫn việc rà soát, lập hồ sơ
đề nghị phân loại đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp (trong thời hạn
01 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối
với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành); tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới
hành chính các cấp liên quan đến đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp,
hoàn thành trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình có hiệu
lực thi hành hoặc kể từ ngày sản phẩm hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp
tỉnh Thái Bình theo quy định tại Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ
tướng Chính phủ đã được cấp có thẩm quyền nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào quản
lý, sử dụng và nộp lưu trữ quốc gia.
Kinh phí lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp
xã và thực hiện lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính
các cấp liên quan đến đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp do ngân sách tỉnh
đảm bảo.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Ủy ban
nhân dân cấp huyện chỉ đạo thực hiện việc bàn giao hồ sơ địa chính, các hồ sơ
liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường của các đơn vị hành chính cũ về
đơn vị hành chính mới; hướng dẫn việc thực hiện rà soát, chỉnh lý hồ sơ địa
chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã do thay đổi địa giới và tên gọi
của đơn vị hành chính; phối hợp với Sở Nội vụ lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ,
bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp liên quan đến đơn vị hành chính cấp
xã thực hiện sắp xếp.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân cấp xã hình thành sau sắp xếp hoàn thiện việc lập hồ sơ phân loại
đơn vị hành chính trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thành lập hội đồng thẩm định
hồ sơ phân loại đơn vị hành chính; chủ trì, tổ chức khảo sát để phục vụ việc thẩm
định hồ sơ) xem xét, quyết định; chỉ đạo thực hiện việc bàn giao hồ sơ địa
chính, các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường của các đơn vị
hành chính cũ về đơn vị hành chính mới; hướng dẫn thực hiện việc rà soát, chỉnh
lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã do thay đổi địa giới
và tên gọi của đơn vị hành chính; phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản
đồ địa giới hành chính các cấp liên quan đến đơn vị hành chính cấp xã thực hiện
sắp xếp.
4.6. Về thực hiện chế độ,
chính sách theo các chương trình mục tiêu quốc gia đối với đơn vị hành chính cấp
xã hình thành sau sắp xếp
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc
rà soát, điều chỉnh, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực
lao động, người có công và lĩnh vực xã hội khác phù hợp với tình hình tại các địa
phương sau sắp xếp đơn vị hành chính; thực hiện các dự án, tiểu dự án và các hoạt
động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025 theo hướng dẫn của; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; hướng dẫn Ủy
ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã sau sắp xếp việc quản lý,
bàn giao hồ sơ theo ngành, lĩnh vực.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn và trình cấp có thẩm quyền
công nhận ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn
mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn việc
rà soát, điều chỉnh và thực hiện việc xác định đơn vị hành chính cấp xã hình
thành sau sắp xếp có di tích được công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa và
thiên nhiên thế giới hoặc di tích lịch sử quốc gia đặc biệt và công tác bàn
giao, quản lý, sử dụng đối với đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp đảm bảo phù
hợp đúng quy định; kiểm tra việc bàn giao về số liệu, hồ sơ liên quan của các
xã sau sắp xếp.
d) Sở Tư pháp hướng dẫn việc bàn giao hồ sơ tư
pháp, công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, khai thác cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử
của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp theo đúng quy định, công tác chuyển
đổi các loại giấy tờ cho tổ chức và công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý của
ngành; hướng dẫn, kiểm tra việc bàn giao về số liệu, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực
Tư pháp.
5. Công tác khen thưởng và sơ kết
việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương liên quan lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
tiêu biểu trong tổ chức thực hiện Kế hoạch này để đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh
khen thưởng theo quy định; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết sắp xếp
đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025.
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức sơ kết việc sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 - 2025, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy:
Chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ
chức của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tại
đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy: Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, mục đích của việc sắp xếp
các đơn vị hành chính cấp xã để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh biết,
thống nhất thực hiện.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội: Hướng dẫn, chỉ đạo,
đôn đốc việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ, chính sách
đối với cán bộ, công chức dôi dư của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
đoàn thể chính trị - xã hội tại các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp; xây dựng
chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp
Nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện
việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; tổ chức giám sát quá trình triển
khai thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Nội vụ:
- Là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo tỉnh, là đầu
mối giúp Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các
vấn đề liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã;
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời hướng
dẫn, giải đáp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các địa phương khi thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã;
- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện sắp xếp
đơn vị hành chính cấp xã; việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp đội ngũ
lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thực hiện
tinh giản biên chế; giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp dôi
dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; định kỳ báo cáo và kiến nghị Ban Chỉ đạo
tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ
và có hiệu quả Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết
số 117/NQ-CP , Kế hoạch số 210-KH/TU và Kế hoạch này của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Các sở, ban, ngành, đơn vị
cấp tỉnh liên quan
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy,
đặc biệt trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và
theo chức năng, nhiệm vụ của ngành có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc
thực hiện, giải quyết có hiệu quả những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình
triển khai thực hiện.
- Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
định cụ thể các nhiệm vụ chi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và quyết
định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện
sắp xếp, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tuân thủ quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp các sở
ngành, đơn vị, địa phương tích hợp, bổ sung phương án sắp xếp đơn vị hành chính
cấp xã giai đoạn 2023- 2030 trong Quy hoạch tỉnh; phối hợp với Sở Xây dựng hướng
dẫn các địa phương rà soát, hoàn thiện quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị và
các quy hoạch, kế hoạch liên quan khác đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tham mưu thực hiện các giải pháp huy động, bố trí
nguồn vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế xã hội,
trụ sở làm việc của các xã, thị trấn mới thành lập theo quy định của pháp luật
về đầu tư công.
Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư điều
chỉnh, bổ sung thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư do thay đổi địa giới,
tên gọi của đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp.
- Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị
liên quan hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch của
địa phương (bao gồm: quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và
các quy hoạch khác có liên quan) bảo đảm phù hợp, thống nhất với phương án tổng
thể sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 và có tính đến việc sắp xếp ĐVHC
giai đoạn 2026-2030 để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định; Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây
dựng phương án Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái
Bình giai đoạn 2023 - 2025 khi triển khai các nhiệm vụ được giao về thực hiện
các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn tỉnh theo quy định; đề
xuất các biện pháp để đảm bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị sau khi
hoàn thành sắp xếp.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng bản đồ hành chính hiện trạng, bản đồ hành
chính phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan, thực hiện việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập phải
bảo đảm phù hợp với quy mô dân số, bán kính phục vụ, quy hoạch mạng lưới các
đơn vị sự nghiệp công lập.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ trì, phối
hợp với chính quyền địa phương các xã liên quan ở khu vực biên giới rà soát,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ra Quyết định về việc Quy định khu vực hạn chế hoạt
động tại khu vực biên giới tỉnh Thái Bình (quy định “Vùng cấm”, “Khu vực hạn chế
hoạt động” và vị trí cắm các loại biển báo theo quy định tại Nghị định số
71/2015/NĐ-CP của Chính phủ). Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh
và đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện tốt phương án giữ vững
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công
tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị, địa phương thực hiện tổ chức lực lượng dân quân tự vệ tại đơn vị hành
chính cấp xã sau sắp xếp; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và
đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện tốt phương án giữ vững an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công tác sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy
Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương có
liên quan xây dựng và thực hiện tốt phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho công tác sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã và công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri tại các địa phương thực
hiện việc sắp xếp; theo dõi nắm chắc tình hình, kiểm tra, đôn đốc việc chấp
hành các quy định của nhà nước về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
6. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Phối hợp với Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành văn bản và tổ chức các cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến
việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo
cáo kết quả các bước triển khai và kết quả tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã của tỉnh theo tiến độ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ,
Bộ Nội vụ.
- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, các
sở, ngành có liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
7. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.
- Xây dựng phương án, đề án sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025, hoàn thiện hồ sơ gửi Sở Nội vụ tổng
hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp
xã trong việc tổ chức lấy ý kiến cử tri, chịu trách nhiệm về kết quả lấy ý kiến
cử tri; tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn để báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) và Hội đồng nhân dân cùng cấp.
- Trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua chủ
trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.
- Rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Nội vụ) hiện trạng cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã xác định rõ số cán bộ, công chức cấp xã và số lượng
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư để giải quyết chế độ, chính
sách theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc
chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho
cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không
thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới và
tên gọi đơn vị hành chính.
Chủ động, thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện
các nội dung liên quan sắp xếp đơn vị hành chính về Sở Nội vụ để kịp thời tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã một số nội dung
sau:
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết
phục tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân
dân tại địa phương về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
+ Kịp thời thông tin, báo cáo về số liệu, tài liệu
cần thiết để phục vụ xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
+ Thực hiện trình tự, thủ tục tổ chức lấy ý kiến cử
tri, chịu trách nhiệm về kết quả lấy ý kiến cử tri, trình Hội đồng nhân dân cấp
xã thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
+ Lập dự toán kinh phí lấy ý kiến cử tri, trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Yêu cầu các
cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân nghiêm túc triển khai thực hiện, Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa
phương gửi ý kiến về Sở Nội vụ để được hướng dẫn hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
(Kèm theo Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã trên địa hàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025; Phụ lục nội dung
công việc và tiến độ thực hiện).
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy vả các Ban Xây dựng đảng;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND;
- Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh;
- Đảng ủy Khối các Doanh nghiệp tỉnh;
- Huyện ủy các huyện;
- HĐND, UBND huyện;
- Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình;
- Báo Thái Bình;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NCKS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Khắc Thận
|
PHỤ LỤC
DỰ KIẾN NỘI DUNG CÔNG VIỆC VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN SẮP XẾP
ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2023-2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 29/12/2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
TT
|
Các nhiệm vụ cụ
thể
|
Sản phẩm
|
Thời gian hoàn
thành trước ngày
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Ghi chú
|
I
|
THAM MƯU BAN HÀNH KẾ
HOẠCH VÀ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
|
1
|
Dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh về việc sắp xếp
đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
|
Kế hoạch
|
Trong tháng 12/2023
|
Sở Nội vụ
|
Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan
|
|
2
|
Tham mưu tổ chức Hội nghị của UBND tỉnh triển
khai Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
|
Hội nghị
|
Trong tháng 01/2024
|
Sở Nội vụ
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
|
3
|
Tổ chức tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận
của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đối với việc sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã
|
|
Từ khi bắt đầu triển khai Kế hoạch đến khi hoàn
thành việc sắp xếp ĐVHC cấp xã
|
Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài
Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh
|
|
4
|
Các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện; xây dựng đề án chi
tiết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gửi Sở Nội vụ trên cơ sở Phương án tổng
thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Nội vụ phê
duyệt
|
Kế hoạch
|
Trong tháng 01/2024
|
Ủy ban nhân dân cấp
huyện
|
Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc
|
|
II
|
TỔ CHỨC LẤY Ý KIẾN CỬ
TRI VỀ ĐỀ ÁN CHI TIẾT SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
|
1
|
Hướng dẫn UBND cấp huyện về việc tổ chức lấy ý kiến
cử tri về Đề án chi tiết sắp xếp đơn vị hành chính
|
Văn bản hướng dẫn
|
Trong tháng 01/2024
|
Sở Nội vụ
|
Ủy ban nhân dân cấp huyện
|
|
2
|
Niêm yết danh sách cử tri
|
Danh sách cử tri
|
Trong thời gian 30 ngày trước ngày tổ chức lấy ý
kiến cử tri
|
Ủy ban nhân dân cấp
huyện
|
Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan
|
|
3
|
Tổ chức lấy ý kiến cử tri tại các xã liên quan đến
việc sắp xếp đơn vị hành chính; tổng hợp kết quả gửi Sở Nội vụ
|
Bàng tổng hợp ý kiến
|
Hoàn thành trước ngày 25/3/2024
|
Ủy ban nhân dân cấp
huyện
|
Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan
|
|
III
|
THÔNG QUA ĐỀ ÁN CHI TIẾT
TẠI HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP XÃ, CẤP HUYỆN
|
1
|
Tổ chức kỳ họp HĐND cấp xã liên quan để thông qua
phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
|
Nghị quyết HĐND cấp
xã
|
Hoàn thành trước ngày 31/3/2024
|
HĐND cấp xã
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
|
2
|
Tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện để thông qua phương
án, đề án chi tiết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện
|
Nghị quyết HĐND
các huyện
|
Hoàn thành trước ngày 10/4/2024
|
HĐND cấp huyện
|
Ủy ban nhân dân cấp huyện
|
|
3
|
Gửi Đề án chi tiết và Nghị quyết của HĐND các cấp
về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ)
|
Đề án chi tiết và
Nghị quyết của HĐND các cấp
|
Trước ngày 15/4/2024
|
UBND cấp huyện
|
|
|
IV
|
HOÀN THIỆN ĐỀ ÁN TỔNG
THỂ SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ TRÌNH HĐND TỈNH, BỘ NỘI VỤ
|
1
|
Tổng hợp, xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025 báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua chủ
trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn
2023-2025 báo cáo UBND tỉnh
|
Đề án
|
Hoàn thành trước ngày 30/5/2024
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện
|
|
2
|
Hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ trình cấp có thẩm quyền theo quy định
|
Đề án
|
Hoàn thành trước ngày 30/6/2024
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện
|
|
VII
|
TRIỂN KHAI CÁC CÔNG VIỆC
SAU KHI CÓ NGHỊ QUYẾT CỦA UBTVQH VỀ SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH
|
1
|
Tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
|
Hội nghị
|
Chậm nhất 07 ngày sau khi Nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành
|
Sở Nội vụ; Ủy ban
nhân dân cấp huyện
|
|
|
2
|
Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ
quan, tổ chức tại đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
|
Các Quyết định kiện
toàn, sắp xếp
|
Chậm nhất 30 ngày sau khi Nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành
|
Ủy ban nhân dân cấp
huyện
|
Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan
|
|
3
|
Xây dựng lộ trình sắp xếp số lượng lãnh đạo quản
lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở
đơn vị hành chính mới đảm bảo đúng quy định
|
Các Quyết định kiện
toàn, sắp xếp
|
Chậm nhất 05 năm sau khi Nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành
|
Ủy ban nhân dân cấp
huyện
|
Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan
|
|
4
|
Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ
quan, đơn vị tại đơn vị hành chính sau sắp xếp
|
Các Quyết định,
văn bản sắp xếp
|
Trong thời hạn 03 năm sau khi Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành
|
Ủy ban nhân dân cấp
huyện
|
Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan
|
|
5
|
Hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy
tờ cho cá nhân, tổ chức khi thay đổi địa giới đơn vị hành chính do sắp xếp
|
Văn bản hướng dẫn
|
Theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương
|
Các sở, ngành liên
quan
|
|
|
6
|
Triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan
|
Các loại giấy tờ
được chuyển đổi
|
Theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương
|
UBND các xã liên
quan
|
|
|
7
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ra Quyết định về việc
Quy định khu vực hạn chế hoạt động tại khu vực biên giới tỉnh Thái Bình (quy định
“Vùng cấm”, “Khu vực hạn chế hoạt động” và vị trí cắm các loại biển báo theo
quy định tại Nghị định số 71/2015/NĐ-CP của Chính phủ)
|
Quyết định
|
Theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương
|
Bộ đội Biên phòng
tỉnh
|
Ủy ban nhân dân cấp huyện, UBND cấp xã liên quan
|
|
8
|
Tiến hành rà soát, công nhận theo thẩm quyền hoặc
đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định, công nhận việc hưởng chế độ, chính
sách đặc thù đối với đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp (nếu có)
|
Quyết định
|
Trong thời hạn 03 năm sau khi Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành
|
Các sở, ngành liên
quan
|
Ủy ban nhân dân cấp huyện, UBND cấp xã liên quan
|
|