ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2779/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày 26 tháng 7 năm
2023
|
QUYẾT ĐỊNH
THÔNG QUA
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC LƯU THÔNG HÀNG HÓA
TRONG NƯỚC THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị
định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung
một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng
dẫn nghiệp vụ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế làm việc của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2021 - 2026;
Căn cứ Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND
ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế hoạt động
kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 291/QĐ-UBND
ngày 31 tháng 01 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 60/TTr-SCT ngày 24 tháng 7 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua phương án đơn giản hóa 01
thủ tục hành chính trong lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước thuộc phạm vi
chức năng quản lý của Sở Công Thương (Có Phụ lục kèm theo).
Điều 2.
1. Giao Sở Công Thương cụ thể hóa
việc áp dụng thực thi phương án đơn giản hóa đối với 01 thủ tục hành chính
trong lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước đã được thông qua tại Điều 1 của
Quyết định này.
2. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên
quan thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký ban hành./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN
ĐƠN GIẢN HÓA 01 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC LƯU THÔNG HÀNG HÓA TRONG NƯỚC
THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
(Ban hành kèm theo
Quyết định số 2779 /QĐ-UBND ngày 26/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định)
Thủ tục: Cấp Giấy phép bán buôn rượu
trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (2.001624.000.00.00.H08)
1. Nội dung đơn giản hóa
- Về thời hạn giải quyết: Đề nghị
cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính “Cấp Giấy phép bán buôn
rượu trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” được công bố tại
Quyết định số 2137/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh về Công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong
lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở
Công Thương từ 15 ngày làm việc xuống còn 12 ngày làm việc (giảm
03 ngày làm việc).
- Lý do: Qua quá trình giải quyết
thủ tục hành chính, thời gian 15 ngày làm việc đối với thủ tục “Giấy phép
bán buôn rượu trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” là còn
dài so với thực tế. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và tiết kiệm
chi phí cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, qua đó đẩy mạnh cải
cách hành chính, cải thiện chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh và nâng cao mức
độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước, đề nghị cắt giảm khoảng thời gian này 03 ngày làm việc, từ 15 ngày làm
việc còn 12 ngày làm việc, quy trình xử lý thủ tục hành chính với trình tự
như sau:
Ghi chú:
(1): Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh tiếp nhận hồ sơ;
(2): Chuyển hồ sơ đến Phòng Quản lý
Thương mại thuộc Sở Công Thương;
(3): Phòng Quản lý Thương mại xử lý
hồ sơ và trình Lãnh đạo Phòng xem xét;
(4): Lãnh đạo Sở Công Thương xem
xét, ký duyệt hồ sơ và chuyển đến Văn thư;
(5): Văn thư chuyển hồ sơ đến Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
(6): Trả kết quả cho tổ chức, cá
nhân.
2. Kiến nghị thực thi
- Tại điểm b khoản 2 Điều 25 Nghị
định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về Kinh doanh
rượu quy định đối với thủ tục cấp giấy phép bán buôn rượu, cụ thể như sau: “Trong
thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cấp giấy phép cho thương nhân. Trường
hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
- Đề nghị sửa đổi nội dung tại điểm b
khoản 2 Điều 25 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính
phủ về Kinh doanh rượu quy định đối với thủ tục cấp giấy phép bán buôn rượu, cụ
thể như sau: “Trong thời hạn 12 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, thẩm định và
cấp giấy phép cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản
và nêu rõ lý do.”
3. Lợi ích phương án đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ TTHC trước khi
đơn giản hóa: 136.616.000 đồng/năm.
- Chi phí tuân thủ TTHC sau khi đơn
giản hóa: 115.016.000 đồng/năm.
- Chi phí tiết kiệm: 21.600.000
đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 15,81%.