ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 118/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 07
tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÔNG
TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP
ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách
nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng, ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 4211-TB/VPTU
ngày 01/6/2020 của Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ và Kế hoạch số
113-KH/TU ngày 05/8/2019 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng.
- Xây dựng môi trường kinh doanh
lành mạnh, đưa việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thành trách nhiệm,
động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc
các nội dung tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019, Nghị quyết số 82/NQ-CP
ngày 26/5/2020 nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính
quyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
các cấp; sự phối kết hợp của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, tạo
sự chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Xác định rõ vai trò của các tổ chức
đảng, các cấp chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
tính chuyên nghiệp, sức chiến đấu và hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo
vệ người tiêu dùng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Tăng
cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
Các Sở, ban ngành, UBND các huyện và
thành phố, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, các đơn vị có liên quan xây dựng
và ban hành văn bản triển khai việc giám sát và đánh giá tại cơ quan, đơn vị
và trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức
độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ
quan nhà nước.
2. Hoàn
thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu
mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể:
- Xây dựng hệ thống cơ quan bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh phù hợp với tinh thần Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề
về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt
động hiệu lực, hiệu quả.
- Ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bố trí kinh phí để thực hiện các
nhiệm vụ tại kế hoạch này và các nhiệm vụ được giao khác.
- Tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý
thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ Hội bảo vệ người
tiêu dùng tỉnh, các chi hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học kỹ thuật mới để phục vụ tốt
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ
chế để đẩy mạnh việc thành lập và hoạt động của các tổ chức kiểm định, nhất là
các tổ chức tư, thực hiện hoạt động phân tích, kiểm định, đánh giá về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ.
- Huy động hiệu quả các nguồn lực
xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội
Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh và các Hội cấp huyện. Xây dựng kế hoạch phát triển
nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng
chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung
các quy định, chính sách có liên quan của tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đúng quy định của pháp luật và đảm bảo phù hợp tình hình thực
tế để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại tỉnh.
3. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về
chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu
dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền
thông. Cụ thể:
- Các Sở, ban ngành có liên quan tăng
cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo
vệ quyền lợi của người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, người
cao tuổi, người khuyết tật, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, miền núi,
biên giới, vùng sâu, vùng xa,...).
- Các Sở, ban ngành có liên quan đa dạng
hóa công tác truyền thông, tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công khai, minh bạch và
thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về
chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
- Hằng năm, triển khai thực hiện tốt
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh và
bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này.
4. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người
tiêu dùng. Cụ thể:
- Hằng năm, các Sở, ban ngành có liên
quan ban hành chương trình, kế hoạch tổng thể về thanh tra, kiểm gia, giám sát
và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường kiểm soát, hạn chế tối đa những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất
lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng lưu thông trên thị trường.
- Các Sở, ban ngành có liên quan xây
dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan
nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ
không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng
đang lưu thông hoặc sẽ lưu thông trên thị trường.
5. Đẩy mạnh
xã hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng. Cụ thể:
- Tiếp tục triển khai Đề án “Doanh
nghiệp vì người tiêu dùng”, tập trung vào các hoạt động vinh danh các doanh
nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Tiếp tục vận hành, xây dựng và
phát triển hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016
- 2020. Đồng thời, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều
đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu
dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế. Cụ thể:
- Thực hiện tốt các hoạt động hợp
tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song
phương, đa phương và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
- Tăng cường công tác quảng bá thương
hiệu; đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương với các nước và các tổ chức quốc
tế. Trong đó tập trung trọng tâm hợp tác với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng
Tây (Trung Quốc), nơi có nhiều giao dịch kinh doanh của các doanh nghiệp và
người tiêu dùng của tỉnh, nhằm tăng cường trao đổi thông tin, bảo đảm công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiệu quả, chặt chẽ.
- Tăng cường hoạt động hợp tác giải
quyết tranh chấp tiêu dùng, thu hồi hàng hóa có khuyết tật xuyên biên giới.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
(Có Phụ lục nội dung cụ thể triển
khai thực hiện kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện và thành phố, các đơn vị có liên quan căn cứ nhiệm
vụ được giao, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và tổ chức thực hiện; thường
xuyên sơ kết, tổng kết các hoạt động (theo tháng, quý, năm); định kỳ báo cáo
trước ngày 10 tháng 11 hằng năm về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
định kỳ hoặc đột xuất (nếu có).
2. Đề nghị
Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Bảo
vệ người tiêu dùng tỉnh và các tổ chức đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch
cụ thể đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận động nhân dân,
đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (B/c);
- Thường trực Tỉnh uỷ (B/c);
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội BVQLNTD tỉnh, Hiệp Hội DN tỉnh, Hội DN trẻ tỉnh, Hội DNN&V tỉnh;
- Báo LS, Đài PT&TH hình;
- C, PVP; các phòng CV, TTH-CB;
- Lưu: VT, KT (LC).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|