|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Nghị quyết 82/NQ-CP năm 2020 về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Chính phủ ban hành
Số hiệu:
|
82/NQ-CP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Xuân Phúc
|
Ngày ban hành:
|
26/05/2020
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
82/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 5 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
30-CT/TW VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22
tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công
Thương.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị
quyết này Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng.
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KGVX, QHĐP, CN,
PL, Cục KSTT, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH(2).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA
NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
(Kèm theo Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
trong Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước
đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (sau đây gọi tắt là Chỉ
thị số 30-CT/TW)
b) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ trung
ương tới địa phương và trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.
c) Xây dựng một môi trường kinh doanh
lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh
nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt.
d) Kiến tạo môi trường tiêu dùng an
toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào Đảng, Nhà nước và xã hội,
góp phần tạo nền tảng cho một xã hội tiêu dùng hạnh phúc và thịnh vượng.
2. Yêu cầu
a) Xác định rõ vai trò của các tổ chức
đảng, các cấp chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
b) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các
nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp,
ngành, nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững,
hiểu rõ những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 30-CT/TW. Việc tổ chức nghiên cứu,
quán triệt phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
c) Các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng từ trung ương đến địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy,
chính quyền các cấp xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch hàng tháng, quý, năm của
cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể để triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tăng cường
trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng
và ban hành văn bản triển khai việc giám sát và đánh giá tại địa phương và
trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn
thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan nhà
nước và Ủy ban nhân dân các cấp. Cần quy định rõ các các tiêu chí cũng như các
biện pháp, cơ chế đánh giá, giám sát một cách công khai, minh bạch. Nhấn mạnh
trách nhiệm nêu gương theo đúng Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25 tháng 10 năm
2018, trách nhiệm giám sát theo đúng Quy định số 86-QĐ/TW ngày 01 tháng 6 năm
2017 về giám sát trong Đảng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
2. Hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối,
điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao
năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
a) Bộ Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tổng kết, đánh giá việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng (2010), trên cơ sở đó đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật và các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan phù hợp với yêu cầu quản lý của đất nước và hội
nhập quốc tế trong tình hình mới.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ
nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn hệ thống các cơ quan
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương đến địa
phương. Khắc phục ngay "khoảng trống" trong quản lý nhà nước về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương phù hợp với
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành
Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ,
các bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý
thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
b) Bộ Nội vụ
Phối hợp với Bộ Công Thương trong việc
thực hiện các nội dung tại điểm a Mục II.2; phối hợp hoàn thiện cơ chế quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thống nhất từ trung ương đến địa
phương, trong nội bộ các ngành, giữa các ngành, các lĩnh vực trong đó xác định
rõ vai trò đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên phạm vi cả nước.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài
chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa
trong đầu tư, để thu hút các thành phần kinh tế cùng tham gia công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Bố trí và đảm bảo đủ nguồn vốn đầu
tư theo quy định cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết
này.
d) Bộ Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương và các bộ, cơ quan liên quan tổng hợp kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ
trong kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Bộ Công Thương trong
việc xây dựng, quản lý, chia sẻ các thông tin có liên quan thuộc thẩm quyền (đặc
biệt là trong các lĩnh vực hải quan, thuế...) để thực hiện các nhiệm vụ quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
đ) Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan nghiên cứu ban hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các
giải pháp, chính sách để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng
trong các lĩnh vực được phân công, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến chất
lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.
e) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
- Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung
các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương phù hợp với
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành
Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục khoảng
trống trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa
phương; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, ban ngành trong quá
trình triển khai thực hiện. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban
ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Hàng năm, ban hành kế hoạch về tổ
chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bố trí kinh phí ngân
sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết này và các nhiệm
vụ được giao khác.
- Huy động có hiệu quả các nguồn lực
xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tỉnh, thành phố. Xây dựng kế hoạch
phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng
chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn địa
phương đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên
môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực này.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện,
các sở, ban ngành và các cơ quan trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, có giải
pháp đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại địa phương.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại
Ủy ban nhân dân các cấp.
3. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất
lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng
trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông
a) Bộ Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin
và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã
Việt Nam, Báo Nhân dân, các bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, các tổ chức xã hội tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cho
người tiêu dùng “yếu thế” (trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người tiêu
dùng ở khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa...).
- Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng Cơ sở dữ liệu
Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng.
b) Bộ Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng; tăng cường sự giám sát của người dân, cộng đồng, các đoàn
thể nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng đối với công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài
phát thanh, truyền hình: mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng đưa
tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu, tin
bài, phóng sự chuyên đề về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; biểu
dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng
trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các
phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung; đăng tin, bài về
chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người
tiêu dùng.
c) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương
các bộ ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan có liên quan thực hiện việc
giáo dục, tuyên truyền về pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên các cấp tại các cơ sở giáo dục
và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đưa các nội dung này vào chương trình
đào tạo hoặc lồng ghép với các nội dung có liên quan.
đ) Bộ Công an
Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo
dục, phổ biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
e) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của
tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò,
ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát
triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực với từng người dân và từng
doanh nghiệp trên địa bàn; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền
nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
thực hiện lồng ghép phổ biến các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng với công tác tuyên truyền phổ biến liên quan đến bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông của
địa phương đa dạng hóa công tác truyền thông tăng thời lượng đưa tin, tuyên
truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công
khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến
người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là
nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật
về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình xét
thi đua.
- Hàng năm, Ủy ban nhân dân các tỉnh
ban hành Kế hoạch, triển khai thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
(ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt
động này.
4. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
a) Bộ Công Thương
Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để
lưu thông trên thị trường hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có
nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
b) Bộ Công an
- Chỉ đạo lực lượng công an các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và thanh
tra các sở, ngành tại địa phương trong việc thanh kiểm tra, giám sát các lĩnh vực,
địa điểm kinh doanh có nhiều hoạt động kinh doanh, tiêu dùng; xác định, triệt
phá các đường dây, tổ chức cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất
lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
- Tăng cường đấu tranh phòng, chống
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xử lý nghiêm
minh các vụ án hình sự liên quan đến các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng.
c) Bộ Quốc phòng
Chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân (đặc
biệt là các đơn vị đóng quân trên địa bàn vùng biên giới, hải đảo và vùng xung
yếu về quốc phòng, an ninh) phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng quản
lý thị trường, hải quan đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn tận gốc các hoạt động buôn lậu,
buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại, vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng qua biên giới, trên không, trên các vùng biển, lãnh hải, vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam.
d) Bộ Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành liên
quan xây dựng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện khung khổ pháp lý và cơ
chế để đẩy mạnh việc thành lập và hoạt động của các tổ chức kiểm định, nhất là
các tổ chức tư, thực hiện hoạt động phân tích, kiểm định, đánh giá về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ.
- Tăng cường việc ban hành các tiêu
chuẩn, quy chuẩn để kiểm soát chặt chẽ các hàng hóa, dịch vụ trên thị trường nhất
là các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.
đ) Bộ Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương
nghiên cứu, đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi
phạm quyền lợi người tiêu dùng.
e) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương.
- Hàng năm, ban hành chương trình, kế
hoạch tổng thể về thanh tra, kiểm gia, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để
lưu thông trên thị trường những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng,
không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng
doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương
tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có
liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc
có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường
5. Đẩy mạnh xã hội
hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
a) Bộ Công Thương
- Tiếp tục xây dựng và triển khai Đề
án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.
- Tiếp tục vận hành, xây dựng và phát
triển Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan đẩy mạnh triển khai thực thi Luật Cạnh tranh để góp phần tạo dựng
môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng.
- Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt
động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương.
b) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
- Xây dựng và triển khai các đề án,
chính sách, biện pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực
thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh
tranh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của địa phương; tạo động lực nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.
- Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt
động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương.
- Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2016 - 2020.
- Có chính sách khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
đoàn thể
- Phát động các phong trào nhằm khuyến
khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp
xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, để thực hiện các trách nhiệm của doanh
nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
6. Chủ động, tích
cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng
trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
a) Bộ Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại
giao, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện có trách nhiệm các cam kết quốc
tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia.
- Tăng cường công tác quảng bá thương
hiệu, tiếp tục đàm phán các hiệp định FTA để mở rộng thị trường; đẩy mạnh hợp
tác song phương, đa phương với các nước và các tổ chức quốc tế nhằm tăng cường
trao đổi thông tin, bảo đảm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiệu quả,
chặt chẽ.
- Tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả
các nguồn lực tài trợ nước ngoài để xây dựng và thực hiện các chính sách ưu
tiên cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường hoạt động hợp tác giải
quyết tranh chấp tiêu dùng, thu hồi hàng hóa có khuyết tật xuyên biên giới.
b) Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư và các bộ, ngành có liên quan
Phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh
các hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố có các hoạt động giao
thương, du lịch có yếu tố nước ngoài hoặc có đường biên giới cần chủ động tăng
cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
căn cứ nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động này, xây dựng kế hoạch triển
khai cụ thể và tổ chức thực hiện; thường xuyên sơ kết, tổng kết các hoạt động;
định kỳ trước ngày 15 tháng 11 hàng năm hoặc theo yêu cầu gửi báo cáo Bộ Công
Thương để tổng hợp báo cáo Chính phủ. Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn để
các địa phương, đơn vị báo cáo bằng phương thức điện tử, hạn chế sử dụng văn bản
giấy.
2. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt
Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và các
tổ chức đoàn thể có chương trình, kế hoạch cụ thể đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành
các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phối hợp với cơ
quan chức năng giám sát việc thực hiện.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện
Nghị quyết này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc
Chương trình hành động, các bộ, cơ quan, địa phương chủ động đề xuất, gửi Bộ
Công Thương để tổng hợp và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN
BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN
LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
(Kèm theo Chương trình hành động của Chính phủ tại Nghị quyết số 82/NQ-CP
ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ)
TT
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Sản
phẩm
|
Thời
gian thực hiện, hoàn thành
|
1
|
Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà
nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
|
|
Xây dựng và ban hành văn bản triển
khai việc giám sát và đánh giá tại địa phương và trong lĩnh vực được phân
công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Quyết
định của Bộ trưởng/ Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
|
2020
|
2
|
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức
bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
a
|
Tổng kết thi hành và đề xuất sửa đổi,
bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Báo
cáo tổng kết, đề xuất và sửa đổi, bổ sung
|
2020
|
b
|
Nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về việc kiện toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng từ trung ương đến địa phương
|
Bộ
Công Thương
|
Bộ Nội
vụ và các cơ quan có liên quan
|
Các
Báo cáo và Đề án
|
2020-2021
|
c
|
Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021 -
2025
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Quyết
định của Thủ tướng Chính phủ
|
2020
|
d
|
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho đội
ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Bộ
Công Thương (03 đợt/năm tại miền Bắc - Trung - Nam)
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
hoạt động đào tạo,tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong và ngoài nước
|
Hàng
năm
|
đ
|
Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ban
hành các cơ chế, chính sách xã hội hóa trong đầu tư để thu hút các thành phần
kinh tế cùng tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Bộ Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các bộ
ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
e
|
Bố trí nguồn vốn, hướng dẫn đầu tư
đối với các cơ chế, chính sách đã ban hành, đồng thời, đảm bảo đủ nguồn vốn
cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết này
|
Bộ Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
g
|
Tổng hợp kinh phí để thực hiện các
nhiệm vụ trong kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước
|
Bộ Tài
chính
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Ngân
sách
|
Hàng
năm
|
h
|
Phối hợp với Bộ Công Thương trong
việc xây dựng, quản lý, chia sẻ các thông tin có liên quan thuộc thẩm quyền
(đặc biệt là trong các lĩnh vực hải quan, thuế...) để thực hiện các nhiệm vụ
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Bộ
Tài chính
|
Bộ
Công Thương
|
Các
cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin
|
Hàng
năm
|
i
|
Ban hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm
quyền ban hành các giải pháp, chính sách để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ
người tiêu dùng trong các lĩnh vực được phân công, đặc biệt là trong vấn đề
liên quan đến chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm
|
Bộ
Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Sửa
đổi, bổ sung chính sách, pháp luật
|
Hằng
năm
|
k
|
Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung
các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương
|
Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ, ngành
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
l
|
Hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương phù hợp với
tinh thần Nghị quyết số 18- NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành
Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục
khoảng trống trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp
ngành địa phương; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, ban ngành
trong quá trình triển khai thực hiện. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ
quan ban ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ, ngành
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
m
|
Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại Ủy
ban nhân dân các cấp
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ, ngành
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
n
|
Kế hoạch về tổ chức các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và bố trí kinh phí ngân sách địa phương để thực
hiện các nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết này và các nhiệm vụ được giao khác
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ, ngành
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
o
|
Huy động có hiệu quả các nguồn lực
xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tỉnh, thành phố. Xây dựng kế hoạch
phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ, ngành
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
p
|
Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm
cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ
thuật mới trong lĩnh vực này
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ, ngành
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
q
|
Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện,
các sở, ban ngành và các cơ quan trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, có giải
pháp đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại địa phương
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
cơ quan, tổ chức tại địa phương
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
3
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng
|
a
|
Xây dựng Đề án tăng cường tuyên
truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, người cao
tuổi, người khuyết tật, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, miền núi, biên
giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa...).
|
Bộ
Công Thương
|
Bộ
Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân,
các bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Quyết
định của Bộ trưởng phê duyệt Đề án
|
2020-2021
|
b
|
Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về
bảo vệ người tiêu dùng
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Cơ sở
dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng
|
2021
|
c
|
Chỉ đạo các đơn vị truyền thông,
báo chí: Mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng đưa tin về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu, tin bài, phóng sự
chuyên đề về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; biểu dương gương người
tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; phê phán
công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện
thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung; đăng tin, bài về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu
dùng
|
Bộ
Thông tin và Truyền thông
|
Các
cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình
|
Các tin,
bài và các hoạt động tuyên truyền khác
|
Hàng
năm
|
d
|
Giáo dục, tuyên truyền về pháp luật,
chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học
sinh, sinh viên các cấp tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp; đưa các nội dung này vào chương trình đào tạo hoặc lồng ghép với các
nội dung có liên quan
|
Bộ
Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ
Công Thương, các bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan
có liên quan
|
Quyết
định của Bộ trưởng, các đề án, chương trình, kế hoạch...
|
Hàng
năm
|
đ
|
Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc
|
Bộ
Công an
|
Các
bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
e
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý
nghĩa thiết thực với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn; đổi mới
nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; thực hiện lồng ghép phổ biến
các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với
công tác tuyên truyền phổ biến liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
cơ quan, tổ chức trong tỉnh
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
g
|
Đa dạng hóa công tác truyền thông
tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ
bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch
vụ;
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
cơ quan, tổ chức trong tỉnh
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
h
|
Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; coi đây
là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp
luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình
xét thi đua
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
cơ quan, tổ chức trong tỉnh
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
i
|
Kế hoạch, triển khai thực hiện Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3) tại địa phương và bố trí nguồn
lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
cơ quan, tổ chức trong tỉnh
|
Quyết
định ban hành Kế hoạch
|
Hàng
năm
|
4
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
|
a
|
Tăng cường kiểm soát, hạn chế không
để lưu thông trên thị trường những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng
hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Quyết
định Bộ trưởng; kế hoạch
|
Hàng
năm
|
b
|
Nghiên cứu, đề xuất tăng mức xử phạt
vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
|
Bộ
Tư pháp
|
Bộ
Công Thương
|
Đề
xuất sửa đổi, bổ sung đối với văn bản pháp luật có liên quan
|
2020
|
c
|
Tăng cường đấu tranh phòng, chống
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý
nghiêm minh các vụ án hình sự đối với các hành vi vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng. Chỉ đạo lực lượng công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và thanh tra các sở, ngành tại địa
phương trong việc thanh kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, địa điểm kinh doanh
có nhiều hoạt động kinh doanh, tiêu dùng; xác định, triệt phá các đường dây,
tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm
sở hữu trí tuệ
|
Bộ
Công an
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Quyết
định, Kế hoạch, các hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý
|
Hàng
năm
|
d
|
Chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân (đặc
biệt là các đơn vị đóng quân trên địa bàn vùng biên giới, hải đảo và vùng
xung yếu về quốc phòng, an ninh) phối hợp với chính quyền địa phương và lực
lượng quản lý thị trường, hải quan, tham gia đấu tranh phòng, chống các hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn tận gốc
các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại, vi
phạm quyền lợi người tiêu dùng qua biên giới, trên không, trên các vùng biển,
lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
|
Bộ Quốc
phòng
|
Các
bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Quyết
định, Kế hoạch, các hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý
|
Hàng
năm
|
đ
|
Xây dựng hoặc đề xuất cấp có thẩm
quyền ban hành khung khổ pháp lý và cơ chế đẩy mạnh việc thành lập và hoạt động
của các tổ chức kiểm định, nhất là các tổ chức tư, thực hiện hoạt động phân
tích, kiểm định, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ
|
Bộ
Khoa học và Công nghệ
|
Bộ
Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành
liên quan
|
Sửa
đổi, bổ sung văn bản pháp luật có liên quan.
|
2020
- 2021
|
e
|
Tăng cường việc ban hành các tiêu
chuẩn, quy chuẩn để kiểm soát chặt chẽ các hàng hóa, dịch vụ trên thị trường
nhất là các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu
|
Bộ
Khoa học và Công nghệ
|
Các
bộ ngành có liên quan
|
Các
quy chuẩn, tiêu chuẩn
|
Hàng
năm
|
g
|
Chương trình, kế hoạch tổng thể về
thanh tra, kiểm gia, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người
tiêu dùng tại địa phương. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông
trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không an
toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ ngành
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kế hoạch và các hoạt động triển khai
|
Hàng
năm
|
h
|
Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng
doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa
phương tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức,
cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất
lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên
thị trường
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ ngành
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kế hoạch và các hoạt động triển khai
|
Hàng
năm
|
5
|
Đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao vai
trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch
vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
a
|
Tiếp tục xây dựng và triển khai Đề
án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Quyết
định của Bộ trưởng
|
2021
- 2025
|
b
|
Tiếp tục vận hành, xây dựng và phát
triển Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; cộng đồng doanh nghiệp
|
Quyết
định của Bộ trưởng
|
2021
-2025
|
c
|
Đẩy mạnh triển khai thực thi Luật Cạnh
tranh để góp phần tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; cộng đồng doanh nghiệp
|
Tăng
cường xử lý vụ việc cạnh tranh
|
Hàng
năm
|
d
|
Đề xuất cơ chế hỗ trợ hoạt động tổ
chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Bộ
Công Thương
|
Hội
Bảo vệ người tiêu dùng, các hiệp hội ngành, các lĩnh vực
|
Báo
cáo trình cấp có thẩm quyền
|
2020
- 2021
|
đ
|
Xây dựng các đề án, chính sách, biện
pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm,
hàng hoá, dịch vụ của địa phương; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ ngành
|
Đề
án, chính sách, biện pháp
|
Hàng
năm
|
e
|
Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt
động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ, ngành
|
Đề
án, chính sách, biện pháp
|
Hàng
năm
|
g
|
Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai
đoạn 2016-2020
|
Các
bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
cơ quan có liên quan
|
Báo
cáo tổng kết, đánh giá
|
2020
|
h
|
Có chính sách khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ ngành
|
Các
hoạt động thi đua, khen thưởng
|
Hàng
năm
|
i
|
Phát động các phong trào nhằm khuyến
khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Mặt
trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể
|
Bộ ngành
và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
phong trào
|
Hàng
năm
|
k
|
Hỗ trợ các hiệp hội và các doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử để thực hiện các trách nhiệm
của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng
|
Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể
|
Bộ
ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
bộ quy tắc
|
Hàng
năm
|
6
|
Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế
trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN
và quốc tế
|
a
|
Thực hiện các cam kết quốc tế trong
lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia
|
Bộ
Công Thương
|
Bộ
Ngoại giao, các bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
hoạt động theo cam kết
|
Hàng
năm
|
b
|
Tăng cường công tác quảng bá thương
hiệu, tiếp tục đàm phán các hiệp định FTA để mở rộng thị trường; đẩy mạnh hợp
tác song phương, đa phương với các nước và các tổ chức quốc tế nhằm tăng cường
trao đổi thông tin, bảo đảm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiệu quả,
chặt chẽ
|
Bộ Công
Thương
|
Các
bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
hoạt động hợp tác
|
Hàng
năm
|
c
|
Tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả
các nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng và thực hiện các chính sách ưu
tiên cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Bộ
Công Thương
|
Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành có liên quan
|
Các
hoạt động hợp tác và triển khai
|
Hàng
năm
|
d
|
Tăng cường hoạt động hợp tác giải
quyết tranh chấp tiêu dùng, thu hồi sản phẩm có khuyết tật xuyên biên giới
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các
hoạt động hợp tác và triển khai
|
Hàng
năm
|
đ
|
Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
|
Các
bộ ngành có liên quan
|
Các
hoạt động hợp tác và triển khai
|
Hàng
năm
|
Nghị quyết 82/NQ-CP năm 2020 về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 82/NQ-CP năm 2020 về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Chính phủ ban hành
1.860
|
CÁC NỘI DUNG SỬA ĐỔI,
HƯỚNG DẪN
NỘI DUNG
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung thay
thế tương ứng;
<Nội dung> =
Không có nội dung thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Không có
nội dung bị thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
- TẢI ỨNG DỤNG TRÊN ĐIỆN THOẠI
-

-

|
|
TP. HCM, ngày 31/03 /2020
Thưa Quý khách,
Covid 19 làm nhiều vấn đề pháp lý phát sinh, nhiều rủi ro pháp lý xuất hiện. Do vậy, thời gian này và sắp tới Quý khách cần dùng THƯ VIỆN PHÁP LUẬT nhiều hơn.
Là sản phẩm online, nên 220 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc tại nhà ngay từ đầu tháng 3.
Chúng tôi tin chắc dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
Với sứ mệnh giúp quý khách loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cam kết với 2,2 triệu khách hàng của mình:
1. Cung cấp dịch vụ tốt, cập nhật văn bản luật nhanh;
2. Hỗ trợ pháp lý ngay, và là những trợ lý pháp lý mẫn cán;
3. Chăm sóc và giải quyết vấn đề của khách hàng tận tâm;
4. Thanh toán trực tuyến bằng nhiều công cụ thanh toán;
5. Hợp đồng, phiếu chuyển giao, hóa đơn,…đều có thể thực hiện online;
6. Trường hợp khách không thực hiện online, thì tại Hà Nội, TP. HCM chúng tôi có nhân viên giao nhận an toàn, và tại các tỉnh thì có nhân viên bưu điện thực hiện giao nhận;
THƯ VIỆN PHÁP
LUẬT luôn là:
Chỗ dựa pháp lý;
Dịch vụ loại rủi ro pháp lý;
Công cụ nắm cơ hội làm giàu;
Chúc Quý khách mạnh khỏe, vui vẻ và “…loại
rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…” !

Xin chân thành cảm ơn Thành viên đã sử dụng www.ThuVienPhapLuat.vn
|
|