ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
21/2020/QĐ-UBND
|
Lai
Châu, ngày 24 tháng 6 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN
LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản Quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 17 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP
ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Nghị định số 185/2013/NĐ-CP
ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Nghị định số 124/2015/NĐ-CP
ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi
phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm
và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 602/TTr-SCT ngày 28 tháng 4 năm 2020 về việc phê duyệt
Quyết định ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Lai Châu.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 07 tháng 7
năm 2020.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Chủ
tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương; (B/c)
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp; (B/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (B/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (B/c)
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- TT Tin học - Công báo;
- Lưu VT, KT5.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2020 của
UBND tỉnh Lai Châu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc,
phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, địa phương, đơn
vị trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành, các cơ quan chức
năng trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là các sở, ban, ngành); Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã).
b) Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.
c) Các tổ chức, cá nhân có liên quan
đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp quản lý
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của các cơ quan, địa phương, đơn vị và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các nội
dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân
thủ quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham
gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
phối hợp quản lý công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan, địa
phương, đơn vị có trách nhiệm chủ động phối hợp nhằm đảm bảo công tác quản lý
được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo trong chỉ đạo điều hành giữa
các cơ quan quản lý.
4. Việc tổ chức phối hợp giữa lực lượng
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông
tin và công tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ quan, địa phương, đơn vị; quá
trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài trong kiểm tra, xử lý,
đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển
sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh; rà soát, tham mưu sửa đổi các quy định của địa phương trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật và
phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương.
2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Công bố, công khai danh sách tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng.
4. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết khiếu
nại, tố cáo của người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
5. Tham mưu tổ chức thực hiện các quy
định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các cơ quan, địa phương, đơn vị có
trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp thời trao đổi thông tin với Sở Công Thương
trong việc theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao.
2. Khi cần sự phối hợp của các cơ
quan, địa phương, đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan, địa phương, đơn vị có
thể trao đổi thông tin thông qua hình thức trao đổi trực tiếp, điện thoại hoặc
văn bản đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm
vụ.
3. Trong quá trình kiểm tra nếu phát
hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm
quyền xử lý, thì đơn vị kiểm tra thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan
có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức
đoàn kiểm tra có trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với
các vụ việc tiến hành kiểm tra; đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động kiểm
tra theo quy định hiện hành.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Điều 5. Trách nhiệm
chung của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn lựa chọn hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân
dân trên địa bàn.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh.
3. Chủ động thanh tra, kiểm tra và xử
lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành, địa phương; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của
các tổ chức, cá nhân trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực của ngành, địa phương
quản lý, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của
người tiêu dùng tăng cao.
4. Thực hiện chế độ thông tin thường
xuyên hoặc đột xuất về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức
năng, nhiệm vụ của sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện để phối hợp quản
lý.
5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo của
người tiêu dùng thuộc lĩnh vực của sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện quản
lý.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh theo quy định của pháp luật. Đánh giá kết quả thực hiện công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực
quản lý của từng sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Thường xuyên thực hiện rà soát các
văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; đề xuất,
kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên
quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3 hàng năm.
d) Trao đổi, cung cấp thông tin, cảnh
báo về hàng hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe,
tính mạng, tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm soát hợp đồng
theo mẫu/điều kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị liên quan.
e) Tổng hợp, công bố công khai danh
sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn từ 02 huyện, thành phố trở lên trên Cổng thông tin điện tử tỉnh,
trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và Cổng thông tin bảo vệ người tiêu
dùng Quốc gia.
2. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa
bàn tỉnh.
3. Chủ động theo dõi diễn biến cung cầu,
giá cả hàng hóa thiết yếu, kịp thời phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa khi thị trường có
biểu hiện mất cân đối cung cầu, tăng giá đột biến.
4. Vận động, tạo điều kiện để các tổ
chức xã hội, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ theo quy định của pháp luật.
2. Thực hiện việc kiểm định, hiệu chuẩn,
thử nghiệm về đo lường trong các lĩnh vực và phạm vi được công nhận hoặc được
chỉ định; công khai minh bạch các thông tin liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu
chuẩn, đo lường, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa theo
phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cảnh
báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
3. Tổ chức, thực hiện việc kiểm tra về
đo lường đối với chuẩn đo lường, phương tiện đo, phép đo, hàng đóng gói sẵn, hoạt
động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường theo quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra
chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa
lưu thông trên địa bàn và nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch theo phân công, phân cấp
hoặc ủy quyền của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực nông nghiệp như: Giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc
bảo vệ thực vật và chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, chăn nuôi và các
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành; tăng cường công tác quản lý an toàn
thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng.
2. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ
tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang
thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở
a) Xây dựng và triển khai các chương
trình truyền thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện
truyền thông đại chúng.
b) Xây dựng các chương trình thường kỳ,
các chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao
điểm hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3. Phản ánh kịp
thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền để
Nhân dân biết.
2. Chủ trì cấp giấy phép xuất bản tài
liệu không kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện việc quản lý, thanh tra,
kiểm tra các hoạt động tuyên truyền, thông tin, quảng cáo về hàng hóa, văn hóa
phẩm và dịch vụ trên các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động về báo chí,
xuất bản theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Tư pháp
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan trong việc quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
2. Phối hợp với Sở Công Thương tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
3. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến nâng
cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh để nắm bắt và tuân thủ các quy định của
pháp luật.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị
trường tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật về quản lý giá; theo dõi sát diễn biến giá cả thị
trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh các giải pháp bình ổn thị trường khi thị trường có các biểu hiện
tăng giá đột biến.
Điều 13. Trách
nhiệm của Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
phạm vi quản lý. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện giao thông vận tải đường thủy, đường
bộ, bến thuyền và các trang thiết bị sử dụng cùng với phương tiện vận tải nhằm
đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong các dịch vụ về vận chuyển hoặc khi
người tiêu dùng mua để sử dụng các phương tiện, thiết bị.
Điều 14. Trách
nhiệm của Công an tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành.
2. Thường xuyên nắm thông tin, kịp thời
xác minh, điều tra khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc
giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ trên địa bàn.
Điều 15. Trách
nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không để lưu thông trên thị trường
những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
2. Cung cấp thông tin về dấu hiệu vi
phạm, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng để Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng tải trên
trang thông tin điện tử.
Điều 16. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn quản lý; chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý theo
thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên
quan tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn quản lý.
3. Công bố, công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn lên trang thông tin điện tử của địa phương.
4. Chỉ đạo các ban quản lý chợ, đơn vị
kinh doanh khai thác chợ, trung tâm thương mại công bố, công khai danh sách tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tại
chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý; lắp đặt hòm thư góp ý của người tiêu
dùng tại các chợ, trung tâm thương mại...
Điều 17. Trách
nhiệm của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Hướng dẫn, tư vấn, tiếp nhận và giải
quyết phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng. Tổ chức thương lượng, hòa giải,
tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng. Có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các vụ
việc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận
lợi để doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết tranh chấp qua phương thức
thương lượng, hòa giải.
Điều 18. Trách
nhiệm của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp
trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao
lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, coi
đây là lợi thế cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp.
Điều 19. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo thẩm quyền.
2. Chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo quy định tại Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10
năm 2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với các cá nhân hoạt động
thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại
Nghị định số 39/2007/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2007 của Chính phủ về cá nhân hoạt
động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh.
3. Thường xuyên cung cấp thông tin,
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng cho Nhân dân trên địa bàn.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 20. Tổ chức
thực hiện
1. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân liên quan trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực
hiện Quy chế này.
Định kỳ trước ngày 31 tháng 12 hàng
năm hoặc đột xuất (nếu có yêu cầu) các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện
báo cáo kết quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thuộc lĩnh vực ngành, địa phương mình phụ trách về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu
mối, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này. Tổng hợp,
báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước, kết
quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị với các cơ quan có thẩm
quyền điều chỉnh, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cho phù hợp với tình hình thực tế.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân có ý kiến bằng
văn bản gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định./.